Điện hạt nhân Nhật Bản là cảnh báo cho Trung Quốc

clip_image001

 

Nhật Bản đang phải xử lý khủng hoảng hạt nhân.

 

Các chuyên gia hạt nhân thế giới nhận định, việc nổ nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản chính là lời cảnh báo cho Trung Quốc bởi cơ sở hạt nhân của nước này còn "mong manh" hơn Nhật.

Nguy cơ

Tình trạng ngày càng xấu ở Nhật Bản như một lời nhắc nhở về những thiệt hại khổng lồ mà “mẹ thiên nhiên” có thể gây ra. Với sự trợ giúp của những “người bạn” khác, ví dụ như quy hoạch đô thị kém... Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng phóng xạ do nổ nhà máy điện hạt nhân.

Tình thế tương tự cũng có thể xảy ra ở Trung Quốc bởi tuần trước, Bắc Kinh cho biết là họ đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy hạt nhân mới ở Trùng Khánh. Điều đáng nói là Trùng Khánh chỉ cách tâm chấn của trận động đất mạnh 7,9 độ richter năm 2008, khiến 90.000 người chết và mất tích ở tỉnh Tứ Xuyên, có 480 km.

Vượt qua thảm họa chưa bao lâu nhưng Chính phủ Trung Quốc đặt kế hoạch xây dựng 28 lò phản ứng trong 9 năm tới. Hiện Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ năng lượng hạt nhân lớn thứ hai thế giới.

Hôm qua, Bắc Kinh tuyên bố chấp thuận tạm hoãn việc xây dựng các nhà máy mới trong khi xem xét lại các tiêu chuẩn hạt nhân.

Điều này càng đáng lo hơn khi mà thương hiệu “made in China” chưa thực sự tạo niềm tin trên thế giới và ở Trung Quốc. Hay nói cách khác, chất lượng các lò phản ứng của Trung Quốc đang đi sau Nhật Bản hàng năm, nếu không nói là hàng thập kỷ.

Khát năng lượng

Trung Quốc biết nhưng họ phải đáp ứng nhu cầu của dân số khổng lồ. Tăng trưởng GDP ở Trung Quốc trung bình đạt hơn 9% từ năm 1989 và đạt mức 14,2% năm 1992 và 2007. Nhưng nếu mức tăng trưởng bị “dìm” xuống mức 6%, thậm chí là 8% thì các nhà kinh tế cảnh báo là có thể gây ra những thiếu hụt nghiêm trọng và thay đổi trật tự xã hội đột ngột.

Do đó, họ phải duy trì một nền kinh tế tăng trưởng mạnh và liên tục. Mà muốn thế, một yêu cầu là nhu cầu năng lượng lớn phải được đáp ứng. 

Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc phát triển chóng mặt đi kèm với sự gia tăng tầng lớp trung lưu và hàng trăm triệu người từ nông thôn nhập cư vào các thành phố, kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng nhanh.

Không chỉ năng lượng, Trung Quốc còn cần các nguyên nhiên liệu của cả thế giới, xi măng, thép, đồng, nhôm... và còn vô số vật liệu khác để có thể duy trì sự sống cho 1,3 tỷ người.

“Có sự “va chạm” rất lớn giữa nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng và các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng và an toàn của Trung Quốc. Đây là tình trạng chung, không chỉ ở lĩnh vực hạt nhân mà còn cả các cơ sở khai thác than hiện nay”, J. Randy Forbes, thành viên đảng Cộng hòa bang Virginia, nhận định. Nói cách khác, tạo ra đủ năng lượng mang lại đầy rẫy nguy hiểm ở mọi khía cạnh cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, đây có thể bị coi là quả bom hẹn giờ và những gì đang xảy ra tại Nhật Bản chính là lời cảnh báo cho các cơ sở hạt nhân Trung Quốc.

Phan Anh (theo Washington Times)

Nguồn: Baodatviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn