Ngày Cù Huy Hà Vũ

J.B. Nguyễn Văn Ba

Lịch sử Việt Nam đã có ngày 17.6.1930, ngày Nguyễn Thái Học. Người trí thức Việt Nam yêu nước Nguyễn Thái Học, lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng, lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Yên Bái chết vì Tổ quốc Việt Nam ở tuổi 28. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái chống Pháp xâm lược nổ ra vào hai ngày, ngày 9.2.1930 ở Sơn Tây, Phú Thọ, Yên Bái và ngày 15. 2.1930 ở Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương đều thất bại. Ngày 23.3.1930, trước Hội đồng Đề hình Pháp xét xử Nguyễn Thái Học cùng 82 đồng chí của ông trong một trại lính pháp ở Yên Bái, Nguyễn Thái Học lớn tiếng bác bỏ phiên tòa của thực dân Pháp: Tôi không có tội! Đây chỉ là nơi cường quyền đàn áp công lý! Ngày 17.6.1930, Nguyễn Thái Học cùng 12 đồng chí trung kiên của ông bị Pháp đưa ra hành quyết. Trên đoạn đường ngắn đi đến máy chém, Nguyễn Thái Học bình thản ngâm mấy câu thơ tiếng Pháp: Mourir pour sa patrie / C’est le sort le plus beau / Le plus digne d’envie (Chết vì Tổ quốc / Lòng ta thanh thản / Trí ta nhẹ nhàng).

Lịch sử Việt Nam đã có ngày 31.7.1931, ngày Tống Văn Sơ. Nhà cách mạng Tống Văn Sơ, tức người Việt Nam yêu nước Nguyễn Ái Quốc bị cảnh sát Anh bắt ở Hồng Kông. Chính quyềh Anh ở Hồng Kông định giao Tống Văn Sơ cho Pháp đưa về Việt Nam và bản án tử hình sẽ đợi Tống Văn Sơ ở đó. Nhờ có luật sư Francis Henry Loseby can thiệp, chính quyền Anh ở Hồng Kông phải mở phiên tòa ngày 31.7.1931 tha bổng và trục xuất Tống Văn Sơ khỏi Hồng Kông.

Lịch sử Việt Nam đã có ngày 27.7.1968, ngày Võ Thị Thắng. Cô nữ sinh trường trung học Gia Long, Sài Gòn, Võ Thị Thắng tham gia hoạt động chống chính quyền Sài Gòn và đội quân nước ngoài đang giày xéo đất nước Việt Nam. Võ Thị Thắng bị chính quyền Sài Gòn bắt và phiên tòa ngày 27.7.1968 kết án Võ Thị Thắng 20 năm tù! Trước quan tòa, trước họng súng cảnh sát, Võ Thị Thắng mỉm cười, nói: Chính quyền của các ông còn tồn tại được bao lâu nữa mà cầm tù tôi 20 năm?

Lịch sử Việt Nam hôm nay lại có ngày 4.4.2011, ngày Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đứng trước tòa án nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định quyền con người, quyền tư do dân chủ của tám mươi triệu người dân Việt Nam. Ngày Cù Huy Hà Vũ!

Ngày 5.11.2010, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt ở thành phố Hồ Chí Minh với tội danh mà những người có chút tự trọng khi nhắc đến đều thấy xấn hổ cho luật pháp của một nhà nước, vì thế ở đây không nhắc lại tội danh làm nhơ bẩn cả một nền tư pháp! Sau đó viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội viện dẫn ra những bài viết, những bài trả lời phỏng vấn của Luật sư Vũ đã công bố trên các mạng toàn cầu và phát trên các đài phát thanh tiếng Việt ở nước ngoài từ nhiều tháng trước để truy tố Luật sư Vũ “tội” Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khác hẳn với “tội” lúc bị bắt! Chỉ riêng điều này đã cho thấy pháp luật vốn ngay thẳng, minh bạch đã bị những người nhân danh Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dẫn dắt đi vòng vèo, quanh co, lắt léo, khuất tất, bất minh như thế nào!

Chỉ những người đã cắt đất đai thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam dâng cho đế quốc cộng sản phương Bắc mới là những người mồm nói yêu nước nhưng thực sự họ chỉ yêu chiếc ghế quyền lực và yêu bổng lộc từ chiếc ghế quyền lực mang lại cho họ mà thôi! Còn mọi người dân Việt Nam đều yêu nước bằng chính cuộc đời, bằng chính năm tháng sống, làm lụng, cống hiến của họ. Lúc thanh bình, người dân tần tảo, lam lũ làm ăn đóng thuế nuôi Nhà nước. Lúc giặc đến cướp nước, người dân mang cả máu xương, tính mang ra giữ nước. Nhờ thế đất nước Việt Nam mới còn lại đến hôm nay. Người dân đã đổ mồ hôi ra nuôi Nhà nước, đổ máu ra bảo vệ Nhà nước, nay có kẻ “Tuyên truyền chống Nhà nước”, làm sao người dân có thể để yên và kẻ chống Nhà nước làm sao còn chỗ đứng trên đất nước Việt Nam, làm sao còn chỗ nương náu trong lòng dân Việt Nam! Thế mà với tội “chống Nhà nước” người dân Việt Nam lại coi Luật sư Cù Huy Hà Vũ là anh hùng: Hà Vũ bộc trực vô ưu, khả dĩ Anh hùng khí tiết (Hà Sĩ Phu).

Bảy trăm tờ báo của Nhà nước theo lệnh của một tổng biên tập quyền uy là Ban Tuyên giáo trung ương cấp tập đưa tin vụ việc giật gân: Nửa đêm công an từ cấp phường tới cấp bộ bất ngờ đột nhập quây bắt luật sư Cù Huy Hà Vũ trong phòng khách sạn! Một tờ báo của cơ quan công cụ bạo lực còn hung hăng đi xa hơn cả cơ quan cảnh sát điều tra sục sạo vào quan hệ gia đình, thọc mạch bới lông tìm vết đời tư rồi đi trước cả tòa án, hùng hổ kết tội Luật sư Vũ! Việc làm phạm pháp trắng trợn này đã bị người thân của Luật sư Vũ phản ứng tức thì và đã có nhiều đơn khiếu nại nhưng cho đến nay tờ báo quen thói bạo lực ngôn từ vẫn im lặng, chưa công khai trả lời khiếu nại! Bảy trăm tờ báo áp đảo dư luận tưởng sẽ đánh gục Luật sư Vũ cùng người vợ trung trinh cùng lí tưởng thẩm mĩ với anh ngay từ đòn độc địa phủ đầu! Nếu chỉ có hai số phận nhỏ bé của một gia đình đơn độc nhận ngón đòn độc ác đó thì sẽ hết đường sống! Nhưng ngón đòn thấp hèn và hiểm độc đó không phải chỉ đánh vào Luật sư Vũ và người vợ trung hậu của anh mà nó đã đánh vào lương tri tám mươi triệu người dân Việt Nam, đánh vào lòng yêu nước, ý chí độc lập, hòa hợp dân tộc, đánh vào ý chí giành quyền con người, giành quyền tự do dân chủ của tám mươi triệu người dân VIệt Nam. “Những băn khoăn, những ưu tư của Vũ cũng là những băn khoăn và ưu tư của mọi người. Mọi người đều nghĩ còn Vũ thì đã nói ra được những điều đó. Vũ không nói thì người khác cũng nói” (Lời công thần dựng chế độ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh). Vì nói tiếng nói của tám mươi triệu người dân Việt Nam mà Luật sư Cù Huy Hà Vũ bị bắt bớ, giam cầm, bị hạch tội, bị xét xử, bị bảy trăm tờ báo đưa ra pháp trường ngôn từ, thì tám mươi triệu người dân Việt Nam cùng ở bên anh Vũ chị Hà ngay từ đòn đầu tiên bảy trăm tờ báo đánh vào gia đình anh chị: Tám mươi triệu đồng bào âu lo cho chị / Khi bảy trăm tờ báo phát một bản tin / Trái tim người vợ nhận bảy trăm mũi tên (Tống Văn Công. Bài thơ Ngợi ca). Tám mươi triệu người dân Việt Nam bên anh Vũ trong ngục tù! Tám mươi triệu người dân Việt Nam bên anh Vũ trong công đường tòa án!

Ngày 4. 4. 2011, ngày Luật sư Cù Huy Hà Vũ ra trước tòa án của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tám mươi triệu người dân Việt Nam, mỗi người có một cách riêng, mỗi người có một hình thức riêng đều có mặt ở công đường tòa án bên Luật sư Cù Huy Hà Vũ!

Sẽ có hai thắc mắc.

Một. Sao lại chỉ có “Tám mươi triệu đồng bào âu lo cho chị”? (Câu thơ của Tống Văn Công) Dân số Việt Nam là hơn tám mươi triệu kia mà? Vâng, tám mươi triệu người dân Việt Nam bên cạnh anh Vũ chị Hà. Khối Nhân dân tám mươi triệu vĩ đại đó mới làm nên Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam: “Tổ quốc và Nhân dân bên cạnh Anh, Chị” (Dải chữ trên lẵng hoa của những người dân thầm lặng gửi đến nhà Anh Vũ, Chị Hà). Vài triệu ít ỏi còn lại là bộ máy công quyền đang giam cầm Anh Vũ và đang mưu toan đè bẹp ý chí độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, hòa hợp dân tộc, ý chí đòi quyền con người, đòi quyền tự do, dân chủ của tám mươi triệu người dân Việt Nam mà Cù Huy Hà Vũ là người tiêu biểu, là người nói lên ý chí đó. Vài triệu ít ỏi trong bộ máy công quyền bạo lực chuyên chính vô sản, công an, tòa án, nhà tù, nhân danh Nhà nước nhưng dứt khoát họ không phải là Tổ quốc và Nhân dân!

Hai. Nguyễn Thái Học đứng trước tòa án của bọn thực dân Pháp đang xâm chiếm đất nước Việt Nam. Tống Văn Sơ đứng trước tòa án của đế quốc Anh đồng lõa với thực dân Pháp. Võ Thị Thắng đứng trước tòa án chế độ Sài Gòn tồn tại nhờ sự có mặt của nửa triệu quân Mĩ. Cù Huy Hà Vũ đứng trước tòa án nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sao lại đồng nhất Cù Huy Hà Vũ với Nguyễn Thái Học, Tống Văn Sơ, Võ Thị Thắng?

Mẫu số chung của Nguyễn Thái Học, Tống Văn Sơ, Võ Thị Thắng, Cù Huy Hà Vũ là lòng yêu nước. Lòng yêu nước cháy bỏng thôi thúc họ hành động như họ đã hành động. Đó là hành động của mọi người Việt Nam yêu nước.

Mẫu số chung của những phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Học, Tống Văn Sơ, Võ Thị Thắng, Cù Huy Hà Vũ là những nhà nước, dù là nhà nước đô hộ hay nhà nước tự trị, khi đã đi ngược ý chí Nhân dân đều phải tồn tại bằng bạo lực! Công an, tòa án, nhà tù là hiện thân của bạo lực đó và những sự bắt bớ tràn lan, những phiên tòa hào phóng tuyên những bản án nặng nề, chế độ tù đày khắc nghiệt sẽ được thi thố để bóp chết ý chí, nguyện vọng về tự do dân chủ của Nhân dân!

Với người dân yêu nước, dù có phải nhận bản án tử hình như Nguyễn Thái Học cũng thanh thản: Chết vì Tổ quốc / Lòng ta thanh thản / Trí ta nhẹ nhàng! Dù có phải nhận bản án nghiệt ngã 20 năm tù như Võ Thị Thắng cũng vững tin: Chính quyền đó tồn tại được bao lâu nữa mà tuyên bản án 20 năm!

Tòa án không phải chỉ là nơi chính quyền xét xử người dân. Tòa án còn là nơi người dân nhận ra bản chất chính quyền, nơi người dân xét xử lại chính quyền! Càng tạo dựng ra tội để triệt hạ những người yêu nước, càng ban ra những bản án khắc nghiệt dành cho những người yêu nước thì chính quyền càng bộc lộ sự đối lập với Nhân dân, càng bộc lộ sự lo lắng, hốt hoảng trước Nhân dân! Tám mươi triệu người Dân Việt Nam sẽ nhìn vào phiên tòa ngày Cù Huy Hà Vũ, ngày 4.4.2011 để xét xử lại chính quyền!

22.03.2011

J.B. N.V.B.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn