Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

Thủy Chung

clip_image002

 

Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong Cương yếu quy hoạch phát triển tỉnh Hải Nam. Ảnh: HLong

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay (10/3) khẳng định việc chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) chủ trương khai thác kinh tế và du lịch ở Hoàng Sa, Trường Sa và Đài Loan huấn luyện bắn đạn pháo ở Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Chấm dứt ngay

Sau khi Trung Quốc tiến hành diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa ngày 24/2, đến lượt Đài Loan mới đây lại tiến hành huấn luyện bắn đạn pháo ở khu vực xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh: "Việt Nam coi đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình trong khu vực, đe dọa trực tiếp đến an ninh hàng hải, nhất là tàu thuyền qua lại và đánh bắt cá".

Việt Nam yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự.

Trước đó, việc Trung Quốc tập trận ở quần đảo Trường Sa cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt của Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để phản đối hoạt động này.

Đi ngược nhận thức chung

Trong một động thái khác, ngày 3/3/2011, chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã công bố "Cương yếu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Nam 5 năm lần thứ 12", trong đó có nhiều nội dung liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, chính quyền tỉnh này muốn đẩy mạnh xây dựng quy hoạch khai thác quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (mà trong Cương yếu gọi là “Tây Sa” và “Nam Sa”) và các vùng biển xung quanh, tăng cường bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa, khai thác du lịch Hoàng Sa, xây dựng cơ sở hậu cần nghề cá ở Hoàng Sa.

Người phát ngôn nói việc làm này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông, trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ các nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong Cương yếu nêu trên.

T. C.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn