Động đất ảnh hưởng xuất khẩu điện hạt nhân sang Việt Nam

Thu Lượng (theo Yomiuri/Vietnamplus)

clip_image001

Nhật Bản tan hoang sau động đất.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế của Nhật (JINED) đã thắng một gói thầu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Theo một số nhà quan sát, thất bại trong việc làm nguội các lò phản ứng hạt nhân tại các nhà máy Fukushima số 1 và số 2 của công ty Tokyo Electric Power Co. sau trận động đất hôm thứ Sáu tuần qua dường như có ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược tăng cường xuất khẩu các nhà máy năng lượng hạt nhân và các ngành hạ tầng cơ sở khác.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Phát triển Năng lượng Hạt nhân Quốc tế của Nhật (JINED) đã thắng một gói thầu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Ngày 1/3, Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản đã tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề về các vấn đề năng lượng của Việt Nam tại Tokyo.

Chủ tịch Công ty phát triển điện hạt nhân quốc tế của Nhật Bản cho biết: để đưa vào sử dụng ổn định các nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam, phía Nhật Bản đã đáp ứng 6 yêu cầu của Chính phủ Việt Nam trong xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, gồm đảm bảo đưa ra các công nghệ tiên tiến và an toàn nhất, hợp tác cung cấp vốn xây dựng, đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân ổn định, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Phía Nhật Bản, trong đó có JINED, khẳng định sẽ thực hiện đúng các cam kết nói trên cũng như hỗ trợ Việt Nam lập dự án tổng thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 ở Ninh Thuận.

Các đơn vị xây dựng nhà máy và các công ty điện của Nhật Bản đã tạo ra công nghệ ưu việt và an toàn sản xuất đối với các trọng điểm kinh doanh khi mà chính phủ và khu vực tư nhân cùng kết hợp để tuân thủ các trình tự xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại các quốc gia đang nổi ở châu Á, Trung Đông và các khu vực khác.

Tuy nhiên, sau trận động đất vừa qua, một vụ rò rỉ chất phóng xạ nào hoặc bất kỳ các thiệt hại nghiêm trọng nào xảy ra đều có thể gây tổn hại tới danh tiếng công nghệ điện hạt nhân của Nhật Bản. Nhiều nhà quan sát đang lo ngại trận động đất sẽ ảnh hưởng tới quyết định của phía Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra kết quả bỏ thầu xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại nước này. Hiện, Nhật Bản đang được cho là có ưu thế hơn so với Hàn Quốc.

Do Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một quốc gia có thể chịu ảnh hưởng từ động đất, chính phủ và các công ty của Nhật đã gây được ấn tượng mạnh với công nghệ chống động đất của mình. Mặc dù trước đó Hàn Quốc dẫn đầu trong cuộc đua bỏ thầu này, nhưng Nhật Bản đã đảo ngược tình thế bằng cách ký một văn bản với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phối hợp phát triển nguồn nhân lực và các lĩnh vực khác trong việc xây dựng các nhà máy hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người cho rằng thiệt hại từ trận động đất 8.9 độ richter này rất có thể sẽ phủ bóng lên nỗ lực của Nhật trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Nhật Bản, chiến lược phát triển mới của Tokyo được thông qua vào tháng Sáu năm ngoái đã coi việc xây dựng cơ sở hạ tầng như là trọng điểm chính của xuất khẩu, chẳng hạn như các dự án xây dựng đường sắt cao tốc và các hệ thống cung cấp nước, và đặt mục tiêu kinh doanh 19.7 nghìn tỉ Yen vào năm 2020.

T. L.

Nguồn: vef.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn