Philippines vẫn khai thác dầu tại Biển Đông, bất chấp Trung Quốc

Trọng Nghĩa

Anh Ba Sàm nói: Lại thêm một tấm gương cho Việt Nam. Không đâu Anh Ba ơi, Việt Nam đã có bà Phương Nga là đủ lắm rồi. Mình xưa nay vẫn nổi tiếng môn võ gì hở anh? Dân gian vẫn gọi là võ... gì mà không cần động tay nhắc chân ấy nhỉ? Chẳng thấy Quốc hội vừa họp kiểm điểm nhiệm kỳ này Chính phủ thành tích đầy mình đó sao, cũng là võ ấy cả đấy, chỉ có dân là lo đói vàng mắt ra thôi.

Bauxite Việt Nam

clip_image001  

Bản đồ địa hình Biển Đông. WIKIPEDIA

 

Vào hôm nay, 23/03, cả chính quyền Manila, lẫn tập đoàn dầu hỏa Forum Energy, chủ đề án, đều cho biết là đang chuẩn bị khoan giếng tại vùng mỏ khí đốt Sampaguita ngoài khơi vùng Reed Bank ở Biển Đông. Mới đây, Hải quân Trung Quốc đã tiến vào khu vực này để uy hiếp một chiếc tàu thăm dò của Philippines, buộc quân đội Manila phải cử máy bay quân sự đến nơi xem xét.

Trong một bản thông cáo, tập đoàn Forum Energy, trụ sở tại Anh Quốc, xác định là họ đã hoàn tất công việc khảo sát địa chấn tại khu vực liên quan, vốn gần Philippines nhiều hơn là gần Trung Quốc. Theo Công ty này thì họ sẽ “bắt đầu xử lý ngay lập tức các dữ liệu để đánh giá tiềm năng thương mại của khu mỏ và xác định vị trí tốt nhất để khoan các giếng”. Theo ông Robin Nicholson, lãnh đạo Tập đoàn Forum Energy, Công ty của ông đã hoàn thành các cam kết ghi trong hợp đồng với Bộ Năng lượng Philippines, và sẽ đầu tư thêm vào dự án.

Khi được hãng tin Pháp AFP yêu cầu xác nhận kế hoạch làm việc kể trên, Thứ trưởng bộ Năng lượng Philippines, ông Allan Oca Ramon, đã tuyên bố : “Tôi nghĩ rằng đó là một nhận định khá chính xác”.

Như vậy là, Philippines đã tỏ ý kiên quyết thúc đẩy kế hoạch khai thác vùng mỏ này bất chấp sự phản đối và hù dọa của Trung Quốc, vẫn cho là vùng biển đó thuộc chủ quyền của họ.

Cách nay hai tuần, vào ngày 08/03 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lại tái khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên các quần đảo ở vùng Biển Đông đang có tranh chấp với các nước khác. Như vậy, Trung Quốc đã đáp lại các tuyên bố phản đối từ cả phía Philippines lẫn Việt Nam về các hoạt động của hải quân Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp.

Về phần mình, Philippines đã chính thức phản đối vụ việc xẩy ra ngày 02/03, sau khi hai chiếc tàu Trung Quốc ra lệnh cho tàu thăm dò dầu khí của họ rời khỏi vùng biển gần vùng Reed Bank, nằm cách khu vực Trường Sa 150 km về phía đông.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Tin thêm - Lại giở thói côn đồ bắt nạt:

Trung Quốc lại cảnh cáo về việc khai thác dầu hỏa tại Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image002

Reuters / Google Map

Đúng một hôm sau khi Philippines xác nhận kế hoạch xúc tiến việc khai thác dầu khí tại vùng Reed Bank gần quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã lên tiếng đe dọa tất cả những ai có ý định tương tự. Đối với Bắc Kinh, khu vực Trường Sa, mà họ gọi là Nam Sa, thuộc chủ quyền của Trung Quốc, cho nên không ai có quyền tự ý thăm dò dầu khí trong vùng này nếu không được phép của Bắc Kinh.

Phát biểu vào hôm nay 24/03/2011 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, đã lại tuyên bố : «Trung Quốc nắm giữ chủ quyền không thể chối cãi trên quần đảo Nam Sa và vùng biển tiếp giáp». Đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đe dọa : «Bất kỳ hoạt động của các nước hoặc các công ty thăm dò dầu khí trong vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc mà không được phép của chính phủ Trung Quốc đều bị coi là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, và ... bất hợp pháp và vô giá trị».

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra 24 tiếng đồng hồ sau khi Bộ Năng lượng Philippines xác nhận việc Công ty dầu khí Forum Energy, trụ sở tại Anh Quốc, đã hoàn tất giai đoạn thăm dò địa chấn tại vùng Reed Bank ở Biển Đông, ngoài khơi Philippines, và chuẩn bị công việc khoan giếng. Là một công ty con của Tập đoàn Philippines, Philex Mining Corp., Forum Energy đã được trao quyền thăm dò và khai thác mỏ khí đốt Sampaguita ở khu vực Reed Bank, cách quần đảo Trường Sa 150 cây số về phía Đông.

Bà Khương Du đã tuyên bố như trên khi được mời bình luận về kế hoạch của Manila, nhưng không hề nêu đích danh Philippines hoặc Công ty Forum Energy, cũng như không nói rõ là khu vực được thăm dò thực sự nằm trong vùng biển của Trung Quốc hay không.

Theo các nhà phân tích, thái độ cố tình mập mờ của Bắc Kinh thể hiện ý muốn lợi dụng trường hợp của Philippines để gởi tín hiệu đe dọa đến toàn bộ năm nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại vùng Trường Sa, từ Philippines, Việt Nam, Malaysia, cho đến Brunei và Đài Loan.

Lời cảnh cáo cũng nhằm hù dọa các công ty dầu khí quốc tế có hợp đồng thăm dò và khai thác với các láng giềng của Trung Quốc. Trong thời gian qua, một số tập đoàn dầu khí Anh Mỹ làm ăn với Việt Nam đã từng bị Bắc Kinh dọa nạt, buộc chinh quyền Mỹ phải lên tiếng.

Sau cùng, tuyên bố hôm nay của Bắc Kinh, khi nhắc đến khái niệm «vùng biển tiếp giáp», được cho là cách thức để Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền của trên khoảng 80% diện tích Biển Đông, nằm trong tấm bản đồ hình chữ U mà họ đã công khai hóa vào tháng 5 năm 2009. Đòi hỏi này được Bắc Kinh lặp đi lặp lại cho dù đã bị hầu hết các chuyên gia quốc tế đánh giá là không có cơ sở.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn