Thư độc giả: Trao đổi về bài viết Đường sắt Nhật Bản – “ốc vẫn chưa lo nổi mình ốc…”! của ông Trần Đình Bá

Kính gửi BVN,

imageTrong bài "Đường sắt Nhật Bản – ốc vẫn chưa lo nổi mình ốc…!”, tác giả Trần Đình Bá viết:

Một câu hỏi lớn đặt ra, tại sao tàu hỏa cao tốc Nhật Bản giành kỷ lục thế giới với tốc độ trên 300 km/h mà lại bị lật khi chỉ chạy ở tốc độ khiêm tốn 70 – 90 km/h?”

Trả lời:

Có nhiều nhầm lẫn trong thông tin của tác giả Trần Đình Bá.

Thứ nhất: Đoàn tàu bị lật ngày 24/5/2005 không phải là tàu cao tốc shinkansen, mà chỉ là tàu thường (commuter train) series 207 chạy trên đường JR (Japan Railways). Tốc độ tối đa của loại tàu này là 120 km/h.

Thứ hai: Tốc độ lúc tàu trật bánh tại đường vòng là khoảng 100 - 120 km/h (chứ không phải 70 km/h), trong khi theo quy định tại khúc vòng tàu không được chạy quá 70 km/h.

Thứ ba: Vụ lật tàu này đã làm 107 người chết (chứ không phải 80 như tác giả Trần Đình Bá đã nhầm lẫn) và 555 người bị thương. Tai nạn xảy ra lúc 9 giờ 19 phút (chứ không phải là 9 giờ 20 phút) vào ngày 25/4/2005.

Nguyên nhân của tai nạn là vì người lái tàu bị trễ 1 phút rưỡi ở chặng đỗ trước, sợ bị cấp trên khiển trách, nên đã tăng tốc ở chỗ vòng nhằm bù lại thời gian bị trễ, vượt quá giới hạn tốc độ cho phép gần gấp 2 lần, vì thế 2 toa đầu tiên (chứ không phải 3) bị trật bánh, văng ra, lao thẳng vào toà nhà cao tầng bên đường.

Xin xem:

http://en.wikipedia.org/wiki/207_series

http://en.wikipedia.org/wiki/Amagasaki_rail_crash

Nguyễn Đình Đăng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn