Tổng thống Philippines: “Không có chỗ cho hành động đơn phương ở Biển Đông”

Thái An (theo inquirer, thejakartapost)

clip_image001

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp hai bên tại Jakarta. Ảnh: thejakartaglobe

 

Tại cuộc họp báo chung ngày 8/3 ở Jakarta, Tổng thống Indonesia và Philippines cho rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán.

Không trở thành nơi xung đột

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho hay, vụ một tàu thăm dò dầu khí Philippines bị hai tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu có thể được thảo luận trong cuộc gặp sắp tới với các nhà lãnh đạo Đông Á tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Jakarta.

Ông Yudhoyono nhấn mạnh hy vọng Biển Đông sẽ không trở thành “một khu vực của xung đột”.

“Trong quan điểm của Indonesia, nếu đạt được một giải pháp mà chúng ta có thể nhất trí về vấn đề lãnh thổ, tôi chắc rằng nó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác, và rõ ràng là, chúng ta sẽ hy vọng Biển Đông không trở thành nơi xung đột và trên thực tế sẽ trở thành một khu vực của tiềm năng hợp tác kinh tế”, ông nói với báo giới.

Tổng thống Indonesia bày tỏ: “Đó là hy vọng của tôi… Nếu đạt được, Biển Đông sẽ mang lại lợi ích cho Indonesia, Philippines cũng như cho tất cả quốc gia khác liên quan".

Về phần mình, Tổng thống Tổng thống Philippines loại trừ bất kỳ “hành động đơn phương” nào của Philippines trong vụ việc mới xảy ra nói trên. Ông Aquino khẳng định, cùng hợp tác thăm dò với các quốc gia tuyên bố chủ quyền khác tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông nên được tiếp tục. “Cùng hợp tác thăm dò là ý tưởng đã được đề xuất trong các thập niên trước, nhưng có lẽ chúng ta nên tiếp tục hội đàm với các nước tuyên bố chủ quyền khác. Không có chỗ cho hành động đơn phương ở khu vực đặc biệt này”, ông nói.

Thông qua đàm phán

Tổng thống Philippines cho rằng: “Vì nếu chúng ta hành động đơn phương, sẽ không giải quyết được vấn đề. Hy vọng rằng, với quan điểm coi đây là vấn đề quan tâm chung, một cơ hội chung, chúng ta sẽ có thể tiến lên phía trước trong việc sử dụng nguồn tài nguyên ở khu vực đặc biệt này nhằm tạo lợi ích cho tất cả các nước tuyên bố chủ quyền”.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí rằng, tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán. Tổng thống Philippines bày tỏ sự ủng hộ với vai trò lãnh đạo ASEAN của Indonesia nhằm góp phần giải quyết các vấn đề khu vực, đặc biệt là chuyện tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Trong tuần qua, Biển Đông một lần nữa trở thành điểm nóng khi các bên liên quan “lời qua tiếng lại” về chủ quyền trong vùng.

Philippines đã phải triển khai hai máy bay chiến đấu (trong đó có một máy bay ném bom) để bảo vệ tàu thăm dò dầu khí của mình, sau khi tàu này đánh tín hiệu báo cáo việc bị hai tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu ở một khu vực tranh chấp tại Biển Đông. Tổng thống Benigno Aquino cho hay, chính phủ Philippines đã chính thức phản đối Trung Quốc về vụ việc này.

Ngày 2/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối việc gần đây Trung Quốc diễn tập quân sự tại khu vực quần đảo Trường Sa. Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 24/2, biên đội tàu hộ vệ số 8 hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập chống cướp biển ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Sau nhiều phản đối của các nước trong khu vực, hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du lại một lần nữa quả quyết chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông. Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, bà tuyên bố: "Trung Quốc nắm giữ chủ quyền không thể tranh cãi ở Biển Đông. Trung Quốc tìm kiếm giải quyết tranh chấp bằng tham vấn thân thiện với các quốc gia khác”.

T. A.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn