Trấn an hay vô cảm?

Phạm Quang Tuấn

imageTrận động đất 11/3/2011 ở Nhật đã làm mọi người bàng hoàng và lo lắng không những tại Nhật mà còn ở rất nhiều nước khác, vì rất nhiều nước có kiều dân sống ở Nhật. Hiện nay, ước tính có khoảng 31.000 người Việt đang làm việc và sinh sống tại Nhật. Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, do cảnh sát sở tại chưa điểm danh một nạn nhân nào là người Việt nên ông Nguyễn Thành Trung, Bí thư thứ hai, sứ quán Việt Nam tại Tokyo, tuyên bố: “Không nên quá lo lắng về tình hình người Việt”[1].

Trong một ngữ cảnh tương tự, Úc hiện có 11.000 kiều dân sinh sống tại Nhật, tức khoảng 1/3 số người Việt. Ông Kevin Rudd, ngoại trưởng Úc tuyên bố: “Chúng tôi hết sức lo lắng cho những người Úc ở Nhật”[2], mặc dù cũng chưa có một người Úc nào bị thương vong được báo cáo cả.

Người đọc không thể không nhận thấy sự tương phản giữa hai vị quan chức Việt và Úc. Theo văn hóa Việt nam, có thể hiểu là ông Nguyễn Thành Trung muốn trấn an người thân của những người Việt ở Nhật. Nhưng sự trấn an đó rất vô lý và nghe như dỗ dành con nít, khi mà ông Trung và các tòa đại sứ, lãnh sự Việt nam bên Nhật chưa có tin tức gì về hầu hết người Việt tại Nhật. Ông Trung đã tỏ ra coi thường tính mạng của những người đó và coi thường sự quan tâm và trình độ hiểu biết của gia đình họ. Thậm chí có thể hiểu rằng câu nói đó biểu lộ một sự vô cảm mà nhiều người thường đề cập tới ở người Việt Nam và nhất là quan chức Việt Nam.

Nếu ông Rudd hay bất cứ quan chức Úc nào khác mà nói rằng ông không lo lắng về số phận của hàng ngàn người Úc chưa liên lạc được, thì chắc sẽ có một trận bão dư luận khổng lồ ở Úc và ông ta sẽ chắc chắn mất chức.

Biết bao giờ các quan chức Việt Nam có sự đồng cảm (empathy) nhiều hơn đối với dân chúng mà họ phục vụ?

P. Q. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.


[1] sgtt.vn

Thống kê của đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết hiện có khoảng 31.000 người Việt đang sống tại Nhật. Trong đó có khoảng 3.700 lưu học sinh và khoảng 17.000 tu nghiệp sinh.

Ông Nguyễn Thành Trung, bí thư thứ hai, sứ quán Việt Nam tại Tokyo: Không quá lo về người Việt ở Nhật

Tính đến 4 giờ chiều ngày 13.3 – ngày thứ ba sau trận động đất và sóng thần ở Đông Bắc Nhật Bản, con số chính thức về người thiệt mạng và mất tích do động đất và sóng thần hôm 11.3 là 1.800 người; thống kê của cảnh sát vẫn chưa “điểm danh” người Việt nào bị ảnh hưởng. “Vì thế, không nên quá lo lắng về tình hình người Việt”, ông Trung cho biết.

Tại vùng có động đất và sóng thần chỉ có vài chục người Việt, chủ yếu là tu nghiệp sinh. Phần lớn những người này đều đã rời khỏi khu vực bị động đất trước khi xảy ra thảm hoạ, và họ đều đã thông báo cho sứ quán tại Tokyo biết. Hiện chỉ có một số ít là không liên lạc được, nguyên nhân là do đường điện thoại bị tê liệt.

[2] abc.net.au

Foreign Minister Kevin Rudd says 54 Australians are registered in the earthquake-hit Japanese city of Sendai, but expects hundreds more are in the region that was destroyed by a massive tsunami yesterday.

Mr Rudd says he is "deeply worried" about Australians who are living in Sendai, which is popular with English language teachers.

There are no reported Australian injuries or deaths so far.

Eleven thousand Australians live in Japan, mainly around Tokyo and Osaka, and the Federal Government is sending a consular team to the country to help.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn