Trên bàn nhậu tuần qua

Nguyễn Quang Lập

Lời bàn vui chủ nhật:

Quê choa bờ-lốc mở mục “Trên bàn nhậu …” nghe có vẻ bỡn cợt, kỳ tình là một bản tin vắn tắt những “Tin quan trọng” rất chi là nghiêm túc. Các tin này quan trọng ở chỗ nào? Nó đưa ra những hành vi, những cư xử mang tính điển hình của một giai đoạn khó có thể coi là có trình độ văn hóa lúc nào cũng tự xưng là “cao, rất cao, cao lắm các đồng chí ạ”.

Bình luận viên chân đất

clip_image0011. Trên bàn nhậu tuần này, các món nhậu đều liên quan đến báo chí. Món nhậu đầu tiên tất nhiên là việc ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng biên tập VietNamNet, xin nghỉ việc. Cũng như chuyện ông Trần Đăng Tuấn trước tết, lần này báo chí được dịp bàn tán, người nói ông Nguyễn Anh Tuấn xin từ chức, kẻ bảo ông xin thôi việc. Lại có những thì thầm ông bị mất chức, thậm chí bị mất việc… tùm lum tùm la.

Sắp tới chắc có thêm vài ba ông nữa ra đi, lại bàn tán, lối bàn tán để bán báo chứ chả phải bàn tán vì nỗi buồn thăm thẳm của báo chí nước nhà.

clip_image0022. Chuyện Cô “Lượm” trong “Người xây tổ ấm” lừa khán giả là tấn bi hài cười ra nước mắt mà làng báo nước nhà vừa mắc phải. Dân nhậu cứ hỏi nhau tại sao một cô bé được một bà ăn mày nhặt được trên ghế đá, còn nhỏ thì đi ăn mày, lớn lên thì đi bụi, không thấy học hành ngày nào lại có thể viết ra một câu chuyện rõ ràng sáng sủa, câu chữ chỉnh chu đến vậy? Chả biết nhà báo có đặt câu hỏi đó  khi tung bài này lên báo hay không? Vụ này VTV1 bị hố là cái chắc, sai sót nghiệp vụ quá rõ ràng.  Liệu Nhà Đài  ứng xử vụ này ra sao, xin lỗi hay im lặng đáng sợ? Còn nhớ ngày xưa khi clip cô VA, diễn viên chính của một phim truyền hình, được tung lên mạng, cho thấy đó là cô gái ăn chơi thác loạn. Dân chúng kêu ầm ầm, cấp trên ra lệnh cấm phát phim đó. Thay vì xin lỗi dân chúng, Nhà Đài đã làm một phóng sự chia tay với VA vô cùng cảm động. Chẳng biết lần này có thế không.

clip_image0033. Đưa tin về Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, báo CAND có bài:”Đấu tranh hiệu quả với thông tin xuyên tạc sự thật“. Bác Ba sàm bình luận: “Theo báo Công an ND thì “Công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc” chủ yếu là Đấu tranh hiệu quả với thông tin xuyên tạc sự thật. Cứ lối tư duy, hành động vậy nên người dân mới phải mải miết đi tìm sự thật, không còn tin vào “tuyên truyền” nữa.

4. Tạp chí Cộng sản có bài: “Facebook là Công cụ bí mật của Cục tình clip_image004báo trung ương Mỹ“. ( Bài này TCCS đã tháo bỏ, xin đọc ở trang web Vietinfo). Rất nhiều trang Web khác đăng lại. Nhà báo Nguyễn Vạn Phú đã phát hiện bài này cơ bản dịch từ bài “Facebook – the CIA conspiracy” của báo nzherald.co.nz từ năm 2007. “Đây là thời điểm thiên hạ đang quan tâm đến chuyện hai anh em Winklevoss kiện Mark Zuckerberg vì cho rằng anh chàng sinh viên Harvard này ăn cắp ý tưởng Facebook của họ. Khai thác quanh chuyện kiện thì hết chi tiết mới rồi nên New Zealand Herald mới quay qua khai thác thuyết âm mưu về Facebook và CIA, viết theo kiểu nửa đùa nửa thật, cho ly kỳ, theo đúng phong cách thuyết âm mưu.

Vậy mà Tạp chí Cộng sản lại trích dịch bài này như một chuyện sự thật hiển nhiên với cái tít “Facebook-Công cụ bí mật của Cục tình báo trung ương Mỹ”.

Bó tay chấm com.

5. Báo Tuổi trẻ vừa đưa tin: “Dũng cảm treo quyết tâm lên… trụ điện“. Bản tin cho hay: “Cổng chào của “nhân dân (khu tập thể) Đống Đa” (TP Huế) thể hiện sự quyết tâm rất cao: sẵn sàng treo tuốt lên cột dựng trạm điện.

clip_image005Quyết tâm này còn “kiên trì’ đến mức những dòng chữ thể hiện quyết tâm đã hoen rỉ, nhợt nhạt mà vẫn cứ sừng sững đập vào mắt người qua lại trên đường Lê Hồng Phong, nhìn rất… “khôi hài”.

Tin này dù không mới nhưng hay. Dân nhậu khen rằng đây là tin dũng cảm nhất của báo Tuổi trẻ trong vòng 3 tháng qua.

clip_image0066. VTC News có bài: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một con người bình dị” ca ngợi TBT Nguyễn Phú Trọng ”chỉ đạo sâu sát, có tư duy thông thoáng”. “Trên chốn công đường, ông là người “cầm cân nẩy mực” dân chủ, công bằng, kiên quyết và hiệu quả.” Ông còn rất bình dị, “khi đã là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội lại tới trường bằng xe máy.”  Tất cả đều có thể tin, riêng điều này thì hơi bị bất ngờ:  “Ông  (tức TBT Nguyễn Phú Trọng) được coi là một trong những nhà lý luận chính trị xuất sắc của Đảng ta.”

Từ trước tới nay chưa thấy ai gọi ông Nguyễn Phú Trọng là là nhà lý luận xuất sắc cả, ông vừa lên TBT được ba tháng đã trở thành “nhà lý luận chính trị xuất sắc của Đảng ta” rồi. Quá tài.

clip_image0077. Báo Lao động có bài: “Những bộ phim Việt nổi tiếng nhất thế giới“, kể tên 9 bộ phim nổi tiếng nhất thế giới, kể cả phim Bi, đừng sợ mới ra lò chưa kịp nổi tiếng trong nước đã nổi tiếng nhất thế giới. Theo cách đánh giá này thì có thể kể hơn chục phim Việt nữa cũng nổi tiếng nhất thế giới. Đọc bài này dân nhậu chả còn biết nổi tiếng thế giới là gì và thế nào là nhất thế giới. Hu hu.

N. Q. L.

Nguồn: Quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn