Trung Quốc tăng cường xây dựng đảo Hải Nam thành cứ điểm tiến ra Biển Đông

clip_image001

Thời gian qua, Hải quân Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng cường sức mạnh cho căn cứ hải quân tại thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Theo báo Nikkei, hải quân Trung Quốc đã có hàng loạt các động thái nhằm củng cố sức mạnh của căn cứ Tam Á như việc xây dựng một cầu cảng mới hay đẩy nhanh việc triển khai các đội tàu chiến chủ lực được trang bị hệ thống tên lửa đời mới cùng thiết bị radar độ chính xác cao. Không chỉ dừng lại ở đó, hải quân Trung Quốc cũng đang tăng tốc tiến độ triển khai các loại tàu ngầm thế hệ, đồng thời có thể xây dựng Tam Á thành một căn cứ trọng yếu cho hàng không mẫu hạm trong thời gian tới.

Trên vịnh Á Long, cách không xa các khu nghỉ mát 5 sao là khu căn cứ hải quân được canh phòng nghiêm ngặt. Trong căn cứ này, người ta có thể nhìn thấy tàu khu trục Hải Khẩu và Lan Châu thuộc Hạm đội Nam Hải (có nhiệm vụ quản lý vùng biển Đông) đang neo đậu tại đây. Được gọi với tên khác là “tàu khu trục Aegis kiểu Trung Quốc”, tàu Hải Khẩu và Lan Châu được trang bị hệ thống tên lửa hạm đối không cùng hệ thống radar độ chính xác cao. Còn theo thông tin từ một số người dân địa phương, 2 tàu khu trục là Vũ Hán và Quảng Châu, được trang bị hệ thống tên lửa, cũng hay có mặt tại căn cứ này. Như vậy, căn cứ Tam Á hiện nay là cứ điểm của cả 4 tàu chiến chủ lực thuộc Hạm đội Nam Hải.

Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng cả một căn cứ tàu ngầm tại vịnh Du Lâm nằm gần với vịnh Á Long. Theo các nguồn tin tình báo, từ năm 2008, Trung Quốc đã trang bị các loại tàu ngầm lớp Phổ có gắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) tại căn cứ này. Gần đây còn có những thông tin cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho xây dựng một căn cứ tàu ngầm khác trên vịnh Tam Á.

Theo một nguồn tin khác, Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh tiến độ chương trình đóng hàng không mẫu hạm của riêng nước này nhằm cạnh tranh sức mạnh hải quân với các cường quốc quân sự. Theo giải thích từ ông Lý Văn Khoa, Giám đốc bảo tàng hải quân tại thành phố Tam Á, hiện các cường quốc đều sở hữu nhiều hàng không mẫu hạm trong khi Trung Quốc không có một chiếc nào loại này. Trong tay Trung Quốc hiện chỉ có 3 hàng không mẫu hạm “về hưu” mua của Nga hiện dùng cho mục đích du lịch, và 1 hàng không mẫu hạm cũ không động cơ mua từ Ucraina hiện đang cải tạo để phục vụ chương trình đóng tàu. Thời gian qua, Trung Quốc cũng có kế hoạch mua thêm một số hàng không mẫu hạm cũ của Nga và Anh nhưng đều bị từ chối với lý do “không có tàu cũ bán” hay “không bán hàng không mẫu hạm cho nước xã hội chủ nghĩa”.

Từ những động thái trên, Nikkei cho rằng hải quân Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng căn cứ Tam Á thành một cứ điểm hải quân trọng yếu nhằm phục vụ ý đồ tiến ra cả một vùng biển rộng lớn ở phía Tây Thái Bình Dương, trong đó có vùng biển Đông tranh chấp với các nước ASEAN./.

Theo Nikkei

Nguồn: Nghiencuubiendong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn