Trung Quốc "ngập" trong nợ vì đường sắt cao tốc

Trà My (tổng hợp)

clip_image004Tờ Thượng báo của Trung Quốc đã chỉ ra món nợ lên tới hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ từ hệ thống đường sắt cao tốc ở nước này.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm tra các khoản vay nước ngoài, từ năm 2009 đến nay, tổng mức nợ của Bộ Đường sắt Trung Quốc đã lên tới hơn 1.303 tỷ NDT. Từ năm 2006 đến nay, Bộ Đường sắt đã phát hành các loại trái phiếu đường sắt với tổng giá trị lên tới 562,7 tỷ NDT.

Trong khi đó, Ngân hàng Dân sinh Trung Quốc cho biết quy mô các khoản nợ đang tăng nhanh khiến tỷ lệ nợ của ngành đường sắt tăng theo từng năm, tính đến năm 2009, tỷ lệ nợ là trên 55%, và dự kiến đến năm 2012 sẽ vượt 70%.

Bất chấp các thông số tiêu cực nêu trên, tại Hội nghị đường sắt toàn Trung Quốc hồi đầu tháng 1, nước này vẫn có kế hoạch xây dựng đường sắt trong năm 2011 với vốn đầu tư lên tới 700 tỷ NDT và 50% số vốn này là đầu tư cho đường sắt cao tốc.

Theo một quan chức Bộ Đường sắt Trung Quốc, năm 2004, chính phủ Trung Quốc thông qua dự toán xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu là 93 tỷ NDT, song mức đầu tư trên thực tế đã vượt quá 116,6 tỷ NDT. Giá thành xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải do Bộ Đường sắt đưa ra ban đầu là 130 tỷ NDT. Tuy nhiên, trong báo cáo tính khả thi của dự án do Ủy ban Phát triển và Cải cách phê duyệt, dự toán được nâng lên tới hơn 220 tỷ NDT.

Giá thành xây dựng đường sắt cao tốc cũng vượt xa số tiền thu được. Theo báo chí Trung Quốc, mặc dù được đầu tư xây dựng 13,3 tỷ NDT, nhưng trong năm đầu tiên vận hành, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thiên Tân đã thua lỗ hơn 700 triệu NDT. Tuyến đường sắt cao tốc duyên hải khai trương hồi tháng 9/2009 và ngay trong năm đó đã thua lỗ 377 triệu NDT.

T. M.

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn