Trung Quốc : Ý muốn dùng mậu dịch bắt bí Đông Nam Á chỉ là ảo tưởng

Trọng Nghĩa

clip_image001

Trung Quốc đứng nhì thế giới về GDP, nhưng đứng nhất về xuất khẩu. Một lãnh đạo Trung Quốc muốn dùng uy lực thương mại của Bắc Kinh để bất bí nước khác.

REUTERS/Aly Song

Ngày 12/02/2011, Tạp chí Cầu Thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc có một bài phân tích chiến lược ‘’ngăn chặn’’ Trung Quốc của Hoa Kỳ và đề ra biện pháp đối phó. Bài viết đe dọa đích danh một số nước Châu Á trong đó có Việt Nam, bị cho là đang gia nhập nhóm chống Trung Quốc. Tác giả đề xuất nhiều cách chống trong đó có việc dùng thâm thủng mậu dịch của các nước này đối với Trung Quốc để làm phương tiện áp lực.

Trả lời phỏng vấn của RFI, nhà báo Ngô Nhân Dụng, bình luận gia tờ Người Việt tại California (Hoa Kỳ) trước tiên ghi nhận giọng điệu cực kỳ hiếu chiến của tác giả bài báo là ông Từ Vận Hồng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, đối với ông Ngô Nhân Dụng, biện pháp dùng thâm thủng mậu dịch mà nhân vật này đề ra để gây sức ép trên các nước khác, sẽ không thể nào đạt kết quả, đặc biệt là đối với với những quốc gia biết bảo vệ chủ quyền của mình.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn