Tư bản có định hướng

Nguyễn Thế Thịnh

imageĐồng nghiệp Tiền Phong mấy hôm nay viết bài về sự thật của một cô gái Huế từng lên chương trình Người xây tổ ấm của VTV. Cô này tự "sáng tác ra cuộc đời mình" cho nhà đài và khán giả một phen rơi lệ, qua đó đóng góp tiền giúp cô và "bà mẹ nhặt được cô" (chính là bà dì ruột). Bọ đọc mà đau, đau cho các cô gái Huế vốn nổi tiếng hiền thục đoan trang giờ đã xuất hiện người nói láo như thật; đau vì đồng nghiệp VTV bị một vố lừa to như cái nông phơi lúa.

Hồi trước, nhớ mà vẫn còn anh ách, phải tống tháo ra, ông Khải Hưng tổ chức một cuộc chia tay "hoành tráng và xúc động" với TL sau sự cố bị tung clip lên mạng. Bây giờ, sau "tai nạn nghề nghiệp" này, không biết nhà đài có tổ chức một cuộc chia tay với cô gái tự sáng tác ra cuộc đời mình để xin lỗi khán giả không, hay là lơ xẹc. Chờ để biết văn hóa nhà đài quốc gia đến đâu?

Nếu nhà đài và báo chí nói chung gặp những trường hợp gọi là tai nạn này mà lơ đi thì họ vừa coi thường khán giả, đọc giả, vừa tạo dựng và tiếp tay cho những biến tướng khó lường của xã hội như kiểu từng làm cuộc chia tay không khác chi cổ suý bọn trẻ sống vừa cởi vừa mở cũng không sao, vẫn hoành tránh như thường.

Kiểu này sau đó được mấy thằng bán game, vì lợi nhuận đã không ngại ngần khi mời cô này làm đại sứ, nhân vật trong trò chơi thu tiền của mình. Chó thế! (Cũng xin nói thêm, tui không có ý nói cô  TL vì đó là cách sống riêng của cổ, cởi mở hay tụt mở kệ cổ, tui chỉ nói khía cạnh nhà đài và thằng game).

Hồi trước đọc "Tư bản" của Mác, nhớ câu "khi lợi nhuận lên đến 200% thì bọn tư bản sẵn sàng cho đầu vào giá treo cổ" tui không hiểu lắm, nay thì thấm nhuần một cách sâu sắc vì bọn tư bản có định hướng (như bọn bán game) bây giờ không tự chui đầu mà bắt bọn trẻ chui đầu. Chó hơn cả tư bản gốc!

Tư bản gốc (hay tư bản chính thống) bây giờ không bóc lột đến 200% nữa, nó chỉ bóc lột mỗi người 0,1% (làm cho người ta không có cảm giác bị bóc lột mà lấy làm vinh dự khi được làm việc cho chúng nó) thì nó đã giàu rồi, tư bản có định hướng trả lương cho công nhân làm việc 14 giờ/ngày chưa đủ tiền thuê nhà trọ, mà nó không trả đều, nợ đầm đìa, nợ luôn cả tiền bảo hiểm. Nhưng nó vẫn sống nhăn răng, kể cả bọn đầu độc giới trẻ cũng sống nhăn răng luôn!

Hồi trước, ông Nguyễn Duy có viết trong bài thơ Tản mạn thời tôi sống câu Những công ty bán nước từng phần... [Thực ra, đó là bài Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ - BVN] tui thấy, ông Nguyễn Duy nên nghĩ lại, công ty có thể bán nước được không, hay là bọn nào?

N. T. T.

Nguồn: vn.360plus.yahoo.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn