Từ thiên tai ở Nhật Bản, chợt nghĩ về Việt Nam

Nguyễn Trung

imageMấy hôm nay, những tin tức trận thiên tai kinh hoàng ở Nhật Bản chiếm trọn hầu hết của những bản tin nóng trên tivi cũng như trên các mạng báo điện tử. Theo tin từ mạng yahoo thì con số người thiệt mạng ướt tính đã hơn 10 ngàn người. Nước Nhật đã từng chịu nhiều trận động đất kinh hoàng vào những năm 1923 và 1995.

Ngoài sự thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản bởi trận thiên tai lần này, Nhật Bản còn phải đối đầu với một sự hung hiểm khác gây ra bởi sóng thần và động đất lần này. Đó là nguy cơ nổ các nhà máy điện nguyên tử. Chúng ta đã biết sự tàn phá ghê gớm bởi sự cố nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl vào 1986 ở Ukraina, thời Liên Xô còn chưa sụp đổ.

Trước những mất mát nhân mạng và thiệt hại tài sản của người dân Nhật Bản và những nguy cơ hạt nhân có thể gây thảm họa khôn lường, chúng ta cầu mong và hy vọng người dân Nhật Bản sẽ không phải gánh chịu thêm những nỗi đau thương khác. Hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ tìm được giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề các nhà máy điện nguyên tử một cách tốt đẹp để người dân Nhật Bản không phải gánh chịu thêm một mất mát nào.

Xin đưa đoạn video từ yotube vào đây

Nhìn những đợt song thần tràn vào tàn phá nước Nhật mà chúng tôi cảm thấy chúng ta – loài người thật quá nhỏ bé trước những thiên tai do Mẹ Thiên Nhiên đem đến. Và lịch sử cũng đã chứng minh, dù là cường quốc với sức mạnh bao trùm thế giới đi chăng nữa thì một khi Mẹ Thiên Nhiên tới viếng thì cũng phải đành bó tay chịu chết. Nhiều tiểu bang của nước Mỹ hùng cường đã bị cơn bão Katrina tàn phá kinh hồn.

Đến nay, sau 6 năm, tiểu bang Louisiana vẫn chưa thể khắc phục được hết những hậu quả của cơn bão ác nghiệt Katrina. Nước Trung Quốc mà người Trung Hoa vẫn tự hào là một siêu cường mới của thế giới nhưng Tứ Xuyên vẫn là một đống đổ nát hoang tàn sau trận động đất kinh hoàng năm 2008. 16 năm sau trận động đất kinh hoàng ở Kobe, người dân Nhật Bản lại gánh chịu trận thiên tai kinh hoàng ở Fukushima.

Từ những gì đã xảy ra với các cường quốc trên đây, chúng ta không thể không lo cho đất nước Việt Nam nhỏ bé vốn vẫn còn đầy khó khăn này. Hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên mà theo lời các quan chức của Chính phủ thì “có thể chịu đựng được động đất cấp 7, cấp 9”. Rồi tiếp đến là kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân sát bờ biển ở Ninh Thuận.

Việt Nam chúng ta chưa có những trận động đất, những cơn sóng thần lớn. Âu cũng là điều may mắn của nước nhà. Nhưng không có nghĩa là trong tương lai 30-50 năm nữa chúng ta cũng vẫn sẽ không đối mặt với động đất và sóng thần.

Vậy thì, thử hỏi liệu hồ bùn đỏ ở Tây Nguyên và cơ sở hạt nhân ở bờ biển Ninh Thuận có thể chịu đựng được những tai họa thiên nhiên mà người Mỹ, người Nhật, và người Trung Hoa đã từng gánh chịu? Tất nhiên là chúng ta không ai muốn Việt Nam có động đất, có sóng thần. Nhưng có động đất, có sóng thần hay không là không phải do chúng ta quyết định.

Xin đừng đem sinh mạng của hàng chục triệu người dân lành để đặt vào canh bạc vốn không có đường thắng này. Mong lắm thay.

N. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn