Về vụ án Hà Giang

1. Xử kín hiệu trưởng mua dâm tại Hà Giang: Ngăn đường vào tòa, "cấm cổng" báo chí

Thanh Lưu

(PLO)- Sáng 10-3-2011, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xử kín bị cáo Sầm Đức Xương (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) về tội mua dâm người chưa thành niên và hai cựu học sinh trường này là Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội môi giới mại dâm.

Từ sáng sớm, hai đầu đường dẫn vào Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã bị cảnh sát giao thông lập hàng rào phong tỏa khiến người dân không thể đi qua. Ngay cả những người có ý định vào làm việc với tòa cũng bị chặn.

clip_image001

Cảnh sát tư pháp cùng chó nghiệp vụ chặn cổng tòa án. Ảnh: Thanh Lưu

Hàng chục phóng viên các cơ quan báo chí có mặt với để theo dõi thông tin về vụ án này từ bên ngoài phiên xử cũng bị ngăn cản vào tòa. Mặc dù xuất trình đầy đủ giấy tờ nhưng nhóm phóng viên đã bị một số người mặc thường phục, tự nhận mình là người bảo vệ an ninh trật tự chặn lại từ đầu đường. Khi được hỏi, những người này không xưng danh tính, chức vụ và không đưa ra lý do nào chính đáng. Khi bị chất vấn, một người trong số này nói: “Tôi không cần biết luật báo chí”.

clip_image002

Phóng viên, luật sư không được vào trong phiên tòa mà không nhận được lời giải thích nào. Ảnh: Thanh Lưu

Sau một lúc cự cãi, những người này đành nhượng bộ cho nhóm phóng viên vào đoạn đường trước cổng tòa. Tuy nhiên, cánh cổng lại bị khóa kín với một nhóm cảnh sát tư pháp phía trong đứng bảo vệ và có cả chó nghiệp vụ.

Nhóm phóng viên đề nghị cho gặp người có thẩm quyền để làm việc thì một người trong khuôn viên tòa cho biết là bảo vệ nói: “Chánh án đi vắng, còn tòa hôm nay không làm việc”. Vì thế các phóng viên buộc phải đứng ở ngoài đường, không được vào trong khuôn viên tòa và cũng không gặp được bất kỳ người có thẩm quyền nào.

clip_image003

Người dân không được đi ngang qua con đường trước tòa án. Ảnh: Thanh Lưu

Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Thúy trong những phiên tòa trước đó cũng không được vào làm việc mặc dù đã xuất trình giấy giới thiệu.

Trao đổi với báo chí, luật sư Triển cho rằng theo luật việc cấm đường phải có lệnh của cơ quan chức năng, trong khi vụ án này chỉ gói gọn thẩm quyền trong bốn bức tường của tòa án. Việc những người mặc thường phục ngăn cản luật sư và báo chí tác nghiệp mà không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào cũng là điều rất vô lý.

clip_image004

Cảnh sát giao thông lập hàng rào chặn hai đầu đường dẫn vào Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thanh Lưu

“Đây chỉ là một vụ xử kín mà cấm cả báo chí, luật sư lẫn người dân vào tòa thì không thể nào hiểu nổi. Trong khi đây là vụ án rất được dư luận quan tâm” - luật sư Triển bức xúc nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất của vụ án này.

T. L.

Nguồn: Phapluattp.vn

2. Phiên xử Hiệu trưởng mua dâm nữ sinh Hà Giang tiếp tục gây bất bình trong dư luận Việt Nam

Thanh Phương

clip_image005

DR

Ngày 10/03/11 Tòa án nhân dân Hà Giang mở phiên xử sơ thẩm lần hai vụ Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm gái vị thành niên. Ông Xương bị tuyên án 9 năm tù giam. Hai nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thúy Hằng bị truy tố về hành vi môi giới mại dâm lãnh 36 và 30 tháng tù treo. RFI phỏng vấn LS Trần Đình Triển.

Ngoài bị cáo Sầm Đức Xương, cựu Hiệu trưởng trường [Việt Lâm huyện] Vị Xuyên, ra tòa ngày hôm nay còn có hai nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thúy Hằng, bị truy tố về hành vi môi giới mại dâm. Nhưng trong khi bị cáo Sầm Đức Xương mời được luật sư Lâm Chí Tuệ (Đoàn luật sư Vĩnh Phúc) bảo vệ quyền lợi thì hai bị cáo Thúy và Hằng lại không có ai bào chữa. Đây là phiên xử kín, báo chí và ngay cả thân nhân của hai em Thúy và Hằng cũng không được vào dự.

Luật sư Trần Đình Triển, người đã bảo vệ hai bị cáo Thúy và Hằng tại phiên phúc thẩm lần 1, đã không được tiếp tục bào chữa cho thân chủ của ông.

Kết thúc phiên xử chiều nay, Tòa án nhân dân Hà Giang đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Hằng 36 tháng tù treo, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy 30 tháng tù treo. Hai bị cáo được thả ngay tại tòa. Còn ông Sầm Đức Xương thì bị tuyên án 9 năm tù giam.

Trả lời RFI chiều nay, luật sư Trần Đình Triển giải thích những lý do khiến phiên xử này tiếp tục gây bất bình trong dư luận:

“Đây là một phiên tòa gây bức xúc cho dân. Trước hết là do cái cách xử kín, thứ hai là báo chí cũng không được tham gia. Thậm chí hững người xuất trình giấy tờ tại tòa, kể cả tôi, cũng không được vào tham dự phiên tòa, cho dù không phải với tư cách luật sự bào chữa. Họ trả lời một cách rất là vô pháp luật: tòa án ngày hôm nay và ngày mai không làm việc!

Sau đó, chúng tôi có sang làm việc với Tỉnh ủy để xin gặp Bí thư hoặc thường trực tỉnh ủy hoặc cơ quan có thẩm quyền, để nói rằng đây là một phiên tòa gây bức xúc cho dân.

Đấy là diễn biến ngoài phiên tòa, còn hôm nay (10/3/11), kết quả tuyên án vẫn gây bất bình cho dân. Trước hết, hai cháu không có tội mà vẫn xử cho có tội. Các cháu khác cũng có hành vi tương tự như cháu Thúy và cháu Hằng lại không bị truy tố. Ông Sầm Đức Xương thì bị 9 năm, nhưng những người khác cũng mua dâm các cháu thì lại đứng ngoài vòng pháp luật.

Bản án được tuyên gây nên một bức xúc trong dư luận, người dân không đồng tình, cho rằng vẫn để lọt tội phạm rất nhiều. Việc xử không nghiêm khiến người dân mất niềm tin vào cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Giang. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương phải xem xét lại toàn bộ vụ án này và phải xử nghiêm minh, không để lọt tội phạm và bảo đảm bình đẳng trước pháp luật.

Cháu Hằng bị xử 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Cháu Thúy 30 tháng tù, cho hưởng án treo. Những cháu khác có hành vi như Thúy và Hằng thì bản án nói rằng chỉ cần giáo dục là đủ, chứ không cần phải truy tố. Còn những vị quan chức cũng như ông Sầm Đức Xương, có tên trong danh sách theo lời khai của các cháu thì không ai đả động đến.

Nói tóm lại, phiên tòa hôm nay rất lạ lùng, vì mẹ của hai cháu đứng khóc từ sáng đến giờ cũng không được vào”.

Tại phiên phúc thẩm tháng 1 năm ngoái, hai bị cáo Thúy và Hằng đã khai một danh sách đen gồm nhiều quan chức địa phương đã từng mua dâm khi các em chưa đến tuổi thành niên. Trong danh sách này có Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô.

Nhưng sau hơn 10 tháng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Giang vẫn xác định “chưa có cơ sở xử lý hình sự” những người bị nêu tên về hành vi mua dâm người chưa thành niên theo lời khai của Hằng và Thúy. Ông Xương cùng hai học trò tiếp tục bị giữ nguyên tội danh và điều khoản truy tố.

Xin nhắc lại là vào tháng 11/2009, Tòa án Nhân dân huyện Vị Xuyên tuyên phạt ông Sầm Đức Xương 10 năm 6 tháng tù. Hằng và Thúy nhận án lần lượt 6 và 5 năm tù.

Không đồng ý với phán quyết trên, các bị cáo chống án. Do có tình tiết mới là danh sách các vị quan chức mua dâm trẻ vị thành niên và do phát hiện vi phạm tố tụng khác, trong phiên xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân Hà Giang tuyên hoãn phiên xử, yêu cầu điều tra lại từ đầu.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

3. Thả tại tòa 2 nữ sinh “môi giới mại dâm”

15h30 chiều 10/3, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên thả tại tòa bị cáo Hằng và Thúy trong vụ án “hiệu trưởng mua dâm”.

Xử kín vụ 'hiệu trưởng mua dâm'

Sau gần một ngày xét xử vụ “hiệu trưởng mua dâm”, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên thả tại tòa đối với hai bị cáo Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy.

clip_image007
clip_image008

Các bị cáo tại phiên tòa

Căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan điều tra, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang cùng với những lời khai của các bị cáo Hằng và Thúy, các nhân chứng, bị hại có mặt tại phiên tòa, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Hằng 36 tháng tù treo, thời điểm thụ án tính từ ngày tuyên án (ngày 10/3/2011); bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy mức án 30 tháng tù treo (tính từ ngày tuyên án 10/3/2011).

Hai bị cáo Hằng và Thúy được tuyên thả ngay tại tòa. UBND thị trấn Vị Xuyên và UBND thị trấn Việt Lâm nơi hai bị cáo này cư trú có trách nhiệm giám sát, quản lý và giáo dục để Hằng và Thúy trở thành công dân có ích.

Bị cáo Sầm Đức Xương chịu mức án 9 năm tù giam, thời gian tính từ ngày bị bắt (07/9/2009) với tội danh “mua dâm người chưa thành niên”.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn