Vụ án Hà Giang dưới mắt một luật sư

Quỳnh Chi, phóng viên RFA

clip_image001  

Ba bị cáo nghe tòa tuyên án sáng 10/3/2011. Photo courtesy of phapluattp.vn

 

Chiều ngày 10 tháng 3, TAND tỉnh Hà Giang đã công bố kết quả tuyên án đối với các bị can Sầm Đức Xương, Thúy và Hằng trong vụ án hiệu trưởng mua dâm nữ sinh.

Cụ thể, Ông Sầm Đức Xương bị 9 năm tù giam. Án tuyên phạt cho em Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy lần lượt là 36 và 30 tháng tù treo. Phản ứng của LS Trần Đình Triển, luật sư biện hộ cho hai em Hằng và Thúy, về bản án này như thế nào?

Nạn nhân bị kết án

Quỳnh Chi: Đầu tiên, xin LS cho biết nhận định của ông về bản án này như thế nào?

LS Trần Đình Triển: Trước hết, tôi xin nói về bản án. Chưa biết đúng sai thế nào nhưng mà mức án của cháu Hằng là 36 tháng tù treo và cháu Thúy là 30 tháng tù treo. Tôi đang ở Vị Xuyên để chia vui cùng với gia đình 2 thân chủ. Đây là niềm vui bước đầu.

Phản ứng chung của tôi, của những người dân đến dự phiên tòa và của báo chí là đây là một bản án hoàn toàn sai. Trước hết, nó thể hiện một sự không nghiêm trong quá trình tố tụng. Đó là không xử lý những cán bộ điều tra kiểm sát tòa án ở cấp sơ thẩm lần trước đã vi phạm quá trình tố tụng.

Thứ hai, đối với cháu Thúy và cháu Hằng, các cháu là nạn nhân nhưng vẫn bị kết án. Trong khi đó, nhiều bạn khác cũng như các cháu thì họ lại cho rằng không cần thiết phải khởi tố. Tôi đồng tình rằng các cháu không có tội gì để phải bị truy tố. Tuy nhiên, đây là nguyên tắc để bình đẳng trước pháp luật.

Thứ ba, trường hợp ông Sầm Đức Xương cũng không khác gì những người khác. Tại sao một mình ông này phải chịu tội đó, còn những người khác thì bỏ ngoài vòng pháp luật? Đòi hỏi của công luận, nhân dân và pháp luật là phải có sự bình đẳng trước pháp luật và nghiêm minh trong pháp luật. Những điều này chưa được thể hiện trong quá trình tố tụng và đặc biệt trong bản án sơ thẩm lần này.

Đối với cháu Thúy và cháu Hằng, các cháu là nạn nhân nhưng vẫn bị kết án. Trong khi đó, nhiều bạn khác cũng như các cháu thì họ lại cho rằng không cần thiết phải khởi tố.

LS Trần Đình Triển

Quỳnh Chi: Ông có thể nói rõ hơn những sai phạm trong quá trình sơ thẩm?

LS Trần Đình Triển: Đối với phiên tòa lần trước, điều tra viên vào trại bắt các cháu ký vào những bản cung khống để các cháu bỏ danh sách những người đã từng quan hệ hay bắt các cháu quan hệ tính dục với họ. Đến khi tôi vào tiếp xúc các cháu với tư cách là luật sư thì mới biết được điều đó. Thứ hai, kể cả kiểm sát viên khi chưa có quyết định phân công thì đã có những văn bản, ý kiến mà đối với cơ quan điều tra là trái luật.

Kiểm sát viên muốn tham gia vụ án phải được viện trưởng ra quyết định phân công thì khi đó mới được tham gia. Và bản án sơ thẩm của cấp Vị Xuyên là một biên bản phiên tòa hoàn toàn sai sự thật so với diễn biến tại phiên tòa.

Đối với phiên tòa lần này, về mặt hình sự thì các cháu vi phạm ở thời điểm tuổi nào thì xử lý tương ứng với thời điểm tuổi đó. Tuy nhiên, khi gia đình làm đơn mời luật sư thì họ lại cho rằng các cháu trên 18 tuổi nên khước từ luật sư bào chữa. Trong phiên tòa sơ thẩm, tiền mà các vị quan chức cho các cháu để mua điện thoại, thuốc tránh thai hay tiền đi lại thì cho rằng đó là tiền từ môi giới mại dâm nên khi bị tịch thu xung công quỹ thì lý ra bố mẹ các cháu phải là người giám hộ.

Tuy nhiên, họ cũng từ chối luôn vì cho rằng các cháu trên 18 tuổi. Cũng chính vì điều này mà họ không mời các gia đình tham gia phiên tòa. Luật sư và báo chí đến xin tham gia phiên tòa cũng đều bị khước từ. Tổ dân phố, thậm chí có những nơi mà cơ quan chi bộ yêu cầu không được tham gia phiên tòa. Tôi thấy đây là 1 điều hết sức bất thường, rõ ràng thể hiện sự bao che cho những cán bộ vô đạo đức.

Kẻ có tội lọt lưới pháp luật

Quỳnh Chi: Về bản án của ông Sầm Đức Xương, ông này bị tuyên án 9 năm tù giam, tức là thấp hơn 18 tháng so với bản án sơ thẩm lần 1. Ông có nhận xét gì về bản án này?

LS Trần Đình Triển: Tôi không phải là luật sư bảo vệ ông Sầm Đức Xương. Tôi cũng không quan tâm đến mức án. Điều tôi quan tâm là, trong hồ sơ vụ án thì ông này cũng như những người trong danh sách những người có quan hệ tính dục với các em đã được công bố. Và cũng từ lời khai của các cháu. Nhưng chỉ có một mình ông Sầm Đức Xương chịu án, còn những người khác đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Những người trong danh sách có quan hệ tính dục với các em đã được công bố, nhưng chỉ có một mình ông Sầm Đức Xương chịu án.

LS Trần Đình Triển

Quỳnh Chi: Vậy trong thời gian tới, ông sẽ theo dõi và có những hành động nào cho vụ án này?

LS Trần Đình Triển: Tôi xác định trách nhiệm của mình trước người Việt Nam, tôi sẽ tiếp tục làm sáng tỏ và có kiến nghị của mình. Tuy nhiên, làm được mức độ nào thì trách nhiệm của một luật sư quá yếu ớt. Mong mọi người thông cảm cho tôi. Khi nào tôi có đủ tài liệu để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền thì khi đó tôi sẽ công bố.

Quỳnh Chi: Cám ơn ông. Xin gởi lời chúc mừng đến em Hằng, em Thúy cùng gia đình.

Q. C.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn