Xấu hổ

KTS, Họa sĩ Lý Trực Dũng

imageToàn thế giới đang chứng kiến thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp nhất trong lịch sử Nhật Bản từ 140 năm nay, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và hiện còn có hơn 10.000 người mất tích mà người ta sợ rằng đã bị sóng thần cuốn trôi từ ngày 11/3/2011. Hàng triệu người Nhật Bản đang thiếu lương thực, hàng trăm ngàn người phải sơ tán khẩn cấp, sống trong cảnh màn trời chiếu đất, thiếu điện nước… Nhiều thành phố bị sóng thần tàn phá hoàn toàn. Nguy cơ rò rỉ hạt nhân khủng khiếp sau 3 vụ nổ tại các lò phản ứng hạt nhân ở thành phố Fukushima đang treo trên lơ lửng trên đầu nước Nhật. Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố: “Nhật đang phải gánh chịu thảm họa lớn nhất sau chiến tranh thế giới II”. Rất nhiều nước lập tức tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ về tài chính, kỹ thuật, gửi các đội cứu nạn, y tế… đến Nhật để cứu các nạn nhân của thảm họa thiên tai quá sức tưởng tượng này.

Trong bối cảnh đó, ngày 13/3/2011 báo chí và TV Việt Nam đưa tin: “Chính phủ Việt Nam đã quyết định trợ giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả do trận động đất và sóng thần gây ra.” Cùng lúc các báo cũng đăng tin tại quốc gia có nhiều khó khăn như  Afghanistan, chính quyền tỉnh Kandahar đã gửi 50.000 USD giúp nhân dân Nhật Bản.

Theo báo chí, Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu tăng trưởng kinh tế. Năm 2008, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam tuyên bố: “Dự trữ ngoại hối ròng của Việt Nam là 20,7 tỉ USD”. Người ta nói đến con Hổ, con Rồng Việt Nam… Một Việt Nam đáng tự hào. Vậy mà Chính phủ Việt Nam quyết định trợ giúp nhân dân Nhật 200.000 USD?

200.000 USD, khoảng hơn 4 tỉ VNĐ. Chưa đủ tiền xây chỉ một trong nhiều cái tượng đài không đáng có mà chúng ta đang dựng tràn lan khắp nơi. Chỉ đủ tiền mua đúng 4m2 đất ở trung tâm Hà Nội. Chỉ là một con số lẻ so với số tiền người ta đổ vào lễ hội Ngàn Năm Thăng Long vừa qua. Còn ít hơn số tiền 262.000 USD mà Huỳnh Ngọc Sĩ nguyên giám đốc BQL dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây và Môi trường nước [nhận – BVN] từ một nhà thầu Nhật.

Vì sao lại 200.000 USD? Việt Nam chúng ta có quá nghèo đến cái mức chỉ có thể giúp nhân dân Nhật Bản anh em trong cơn hoạn nạn khủng khiếp này chỉ 200.000 USD? Quả thực cá nhân tôi và nhiều bạn bè của tôi đều cảm thấy xấu hổ, ngượng vì không hiểu nhân dân Nhật Bản sẽ nghĩ gì khi họ nhận được thông tin trên. Xin đừng để người dân Nhật Bản hiểu lầm người Việt Nam vô ơn bạc nghĩa đối với bè bạn, với những người đã giúp Việt Nam tận tình những năm tháng khó khăn trong chiến tranh, trong xây dựng đất nước. Không ít anh chị bức xúc: “Đã không giúp thì thôi, nếu giúp thì giúp cho tử tế!”, “Đừng để người ta cười coi khinh dân mình .” Chiều nay, 15/3/2011, cháu Thanh, một thanh niên lái xe ô tô mà tôi hay thuê đi có công việc, bày tỏ: “200.000 USD, chưa mua nổi một cái xe ô tô xịn mà nhiều đại ca Việt Nam đang đi. Đúng là buồn cười !!!”

Nên nhớ, dù trực tiếp hay gián tiếp, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều phải cảm ơn nhân dân Nhật Bản đã tích cực phản đối chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam và sau khi Việt Nam thống nhất, ngoài khoản viện trợ không hoàn lại rất lớn trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, dạy nghề… Nhật Bản là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 30% tổng vốn ODA của cộng đồng quốc tế cam kết giúp Việt Nam. Theo báo chí, tổng vốn ODA Nhật Bản giúp Việt Nam từ 1992 đến 2011 khoảng 15 tỉ USD! Chỉ riêng trong năm 2011 này là 1,76 tỉ USD. Đây là trợ giúp rất to lớn của nhân dân Nhật Bản để Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu đường, sân bay, nhà máy điện…

L. T. D.

Nguồn: Basam.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn