Xem xét đề xuất mở rộng khổ đường sắt

QD

Ngày 06/3/2011 TS Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN đã gửi thư cho Tổng Bí thư, Thủ tướng CP và 14 Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI khẩn thiết kiến nghị Bộ Chính trị khóa XI quan tâm chỉ đạo sự nghiệp mở rộng hiện đại hóa đường sắt quốc gia để giải quyết vấn đề hỗn loạn giao thông và thảm họa quốc gia về giao thông đang là một nguy cơ hiện thực trước mắt. Kèm theo thư là Luận án tiến sỹ: “Giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia khổ 1.435mm tốc độ cao 150-200 km/h”.

Trong thư kiến nghị, TS Trần Đình Bá cho rằng tuyến đường sắt quốc gia 114 năm tuổi khổ một mét đã đến lúc phải được nâng cấp bằng cách mở rộng khổ đường ray lên thành 1,435 m. Hệ thống đường sắt khổ một mét hiện không còn giá trị sử dụng nữa, chỉ có giá trị bảo tàng. Việc gia cố 3.200 km bằng tà vẹt bê tổng cốt thép dự ứng lực sẽ gây nguy cơ lật tàu cao hơn”. Cũng theo TS Trần Đình Bá, việc kiên cố hóa đường sắt quốc gia khổ một mét bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực tốn kém 2 tỷ USD sẽ bị phản tác dụng, gây lãng phí lớn và “bần cùng hóa” ĐS quốc gia!

Chỉ cần đầu tư thêm 6 tỷ USD cho hệ thống đường sắt hiện tại vốn có trị gíá 30 tỷ USD, trong vòng 3-4 năm, ta sẽ có hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế 1,435 m tốc độ 150-200 km/h, vừa an toàn vừa tiết kiệm, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa và di dời.

Hệ thống đường sắt mới sẽ chở được cả hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng, với năng suất vận chuyển bằng 2-3 lần năng lực vận tải trên tuyến quốc lộ 1A. Giá trị sử dụng của 3.200 km đường quốc gia khổ 1.435 m tốc độ cao 150-200 km/h sẽ lớn gấp nhiều lần 1.570 km đường sắt cao tốc 300 km/h kinh phí 100 tỷ USD phải đi vay của nước ngoài, gánh thêm một gánh nặng nợ nần khổng lồ mà chưa biết bao giờ con cháu mới trả nổi.

Quanh vấn đề trên, ông Trần Đình Bá còn đề xuất một số kiến giải cụ thể khác, như đề nghị Bộ Chính trị “Lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và tuyệt đối sự nghiệp mở rộng hiện đại hóa đường sắt quốc gia” thì thực tình chúng tôi không rõ có phải ông đề nghị BCT phải trực tiếp làm thay công việc của CP vì CP đã tỏ ra quá kiên trì Dự án ĐSCT nên ông sợ kiến nghị của mình sẽ rơi vào sự im lặng đáng sợ hay không. Nhưng rồi ông lại đề xuất tiếp, phải “đổi tên Công ty Đường sắt thành Tập đoàn Đường sắt Quốc gia trực thuộc Thủ tướng CP” thì hình như ý này so với ý trên đã không hẳn như cách hiểu của chúng tôi. Hơn nữa, muốn chuyển một Công ty quốc doanh trực thuộc Bộ thành một Tập đoàn quốc doanh trực thuộc Thủ tướng thì còn đòi hỏi nhiều điều kiện, nhất là cần rút kinh nghiệm về những Tập đoàn kinh tế quốc doanh trực thuộc... hiện nay xem cái được và cái mất của chúng là như thế nào, và có lẽ về nguyên tắc còn phải được Quốc hội bàn bạc cho thấu tình đạt lý trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 16/6/2011 Thủ tướng CP đã có chỉ thị cho Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất – dựa trên luận án của tác giả.

Bauxite Việt Nam

Hà Nội (TP) - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu và trả lời kiến nghị của một công dân về việc hiện đại hóa đường sắt quốc gia bằng cách mở rộng khổ đường sắt thay vì xây dựng đường sắt cao tốc.

“Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thư kiến nghị của ông Trần Đình Bá về việc mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia”, Công văn số 1575/VPCP-KTN do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phạm Viết Muôn, ký ngày 16-3-2011, có đoạn [như trên].

Gửi kèm công văn là thư đề xuất “giải pháp mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia khổ 1.435 mét tốc độ cao 150-200 km/h” của ông Trần Đình Bá.

Nguồn: Tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn