Bạo lực “ám“ khắp làng, người dân hoảng loạn, chính quyền dửng dưng

imageMột tín hiệu bất thường. Cái gì đây nhỉ?

Bauxite Việt Nam

Khung cảnh nhuốm bạo lực với từng đoàn thanh niên rồng rắn kéo nhau đi tuần khắp làng trên xóm dưới mang theo dao kiếm, tuýp sắt đang diễn ra tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Trước thực trạng này, ông Chủ tịch xã dửng dưng: Mọi việc chưa có hậu quả gì lớn cả. Tại người dân quá lo lắng thôi!

Đường dây nóng 0982559911 nhận được phản ánh từ rất nhiều người dân xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên về việc: Từ vài ngày nay, người dân hai thôn Giai Phạm, Yên Phú (đều thuộc xã Giai Phạm) bị một nhóm đối tượng dùng dao, kiếm và thậm chí là súng vô cớ tấn công. Nhiều người dân bị trọng thương. Không khí hoang mang, lo lắng bao trùm khắp các ngõ ngách của xã Giai Phạm.

“Gặp người là chém!”

Chiều 18/4, phóng viên Đường dây nóng Báo Pháp luật Việt Nam có mặt tại thôn Giai Phạm để ghi nhận tình hình. 12h, đi trên con đường vào làng, chúng tôi bị một số người dân nhìn với ánh mắt dò xét.

13h, có mặt tại trước trụ sở UBND xã Giai Phạm, phóng viên bắt gặp một nhóm khoảng 10 người dân là các cụ bà đến hội trường UBND xã xin gặp lãnh đạo xã. Những người này cho biết: Vừa có một cháu học sinh lớp 10 bị chém trước cổng trường. Hiện các cháu học sinh là người dân thôn Giai Phạm và Yên Phú không dám đi học và người dân không dám ra đường. Nhóm người cao tuổi được cán bộ xã đề nghị về hội trường thôn Yên Phú để họp.

13h45, phóng viên được người dân mời vào tham dự cuộc họp thôn. Trên đường đi, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng khoảng 30 thanh niên thôn cầm các thanh tuýp dài có gắn kiếm, dao ở phía trên đầu đi xe máy ra các khu vực đầu làng. Những người này cho biết, họ ra để ngăn chặn đám người lạ cầm súng đang phục ở ngoài đầu làng.

“3 ngày nay, tại thôn chúng tôi liên tục xuất hiện những nhóm người cầm dao, kiếm ngồi trên xe máy đi dọc theo đường làng. Gặp ai chúng cũng chém...”, một nhóm người dân rất đông vây lấy kể với phóng viên.

clip_image002

Thanh niên thôn Giai Phạm, Yên Phú cầm hung khí đi “thị sát” đường làng.

“Đêm 17/4, anh Nguyễn Xuân Huy trên đường từ nhà bố mẹ đẻ về nhà riêng tại thôn Yên Phú đã bị một nhóm đối tượng chặn, chém gần chục nhát giữa đường. Có những nhát chém rất sâu vào phần gân tay. Khi anh Huy kêu cứu, người dân liền chạy ra thì các đối tượng đánh anh Huy nổ 3 phát súng thị uy. Người dân không dám lại gần, đám người trên ngang nhiên bỏ đi”, rất nhiều người dân kể cho phóng viên nghe lại câu chuyện này nhưng đề nghị phóng viên không nêu tên vì sợ bị trả thù.

Thông tin nêu trên cũng được anh Nguyễn Xuân Thúy, anh trai của nạn nhân Huy xác nhận với phóng viên. Anh Thúy cho biết thêm: “Huy đang được điều trị tại Bệnh viện 108 với 8 vết chém”.

Qua một ngày, người dân không dám ra đường, không ai bị chém thêm thì đến trưa 19/4, một học sinh lớp 10 Trường THPT Mỹ Hào, là con anh Lê Văn Thụ vừa bước chân tới cổng trường liền bị một nhóm đối tượng xông vào chém.

Chưa rõ nặng nhẹ ra sao nhưng khi đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên, nạn nhân lập tức được chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Những thông tin này được đưa ra vào cuộc họp tại hội trường thôn Yên Phú.

Hoang mang bao trùm

clip_image004

Nhốn nháo dao kiếm, tuýp sắt.

Một người dân (xin giấu tên) chủ động tìm tới phóng viên để kể lại câu chuyện: “Ngày 11/2/2010 âm lịch, khi đang ngồi bán hành, tôi bị một nhóm đối tượng cầm kiếm vào nhà chém phá đồ đạc. Chém xong nhà tôi, các đối tượng liền chạy qua nhà hàng xóm và chém tiếp. Tiếp đó, nhóm này chạy qua một quán bia, thấy anh Quang đang ngồi đó thì rút kiếm ra chém đứt 5 đầu ngón tay của anh này”.

“Khoảng hơn một tháng trước, tôi đang ngồi trong nhà thì bị một nhóm người xông vào cầm kiếm đuổi chém. Tôi liền chạy lối cửa sau, chạy qua nhà hàng xóm rồi bơi qua sông để chạy trốn”, một người dân tìm gặp phóng viên và vạch lưng ra cho phóng viên xem vết chém vẫn còn in hằn trên lưng.

“Cách đây gần 10 ngày, anh Hoàng Đắc Huy thấy một nhóm đối tượng đang uy hiếp một người phụ nữ bằng dao kiếm nên nhảy vào can. Vì chuyện này, anh Huy liền bị các đối tượng trên nhảy vào đánh vỡ lá mũi”, nhiều người dân tiếp tục kể những câu chuyện từng xảy ra tại thôn Yên Phú, Giai Phạm.

Đợi chính quyền đến bao giờ?

Có mặt tại cuộc họp thôn Yên Phú, rất nhiều người dân quây lấy phóng viên để kể về những trường hợp bị chém. Rất đông trong số 150 người dân thi nhau kể về những nỗi bức xúc kể trên với mong muốn: Chính quyền xã sẽ cho phép người dân lập các đội tự vệ tự quản.

Trong khi đó, dưới sân nhà văn hóa, khoảng 50 thanh niên thôn với xe máy, tuýp sắt, kiếm liên tục đi đi lại lại để “thị sát” tình hình.

Trước tình hình trên, phóng viên xin phát biểu ý kiến với đại ý: Mong bà con nhân dân tin vào chính quyền địa phương để từng bước tháo gỡ vấn đề. Tránh trường hợp tự vệ thái quá dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

“Chúng tôi chấp nhận vào tù còn hơn là mất mạng. Nó đến đâm, chém, bắn mình, mình không đánh lại thì chỉ có nước chết. Đợi chính quyền đến bao giờ?”, một người dân bức xúc.

Lời nói “Đợi chính quyền đến bao giờ” của người dân trên không phải không có căn cứ khi trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Biển - Chủ tịch UBND xã Giai Phạm cho rằng: Mọi việc chưa có hậu quả gì lớn cả. Tại người dân quá lo lắng thôi.

Diễn biến câu chuyện sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật.

Sự việc bắt nguồn từ đâu?

* Xã Giai Phạm chính là nơi có quán cà phê thư giãn số 68 (trên đường 206). Mới đây, quán cà phê này trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi các lực lượng công an xác định có hai thiếu nữ đến từ Hưng Yên đã bị lừa bắt vào đây, bị nhốt trong phòng tối, bị tra tấn để ép bán dâm.

* Theo tìm hiểu bước đầu của phóng viên, tại địa phương có nhiều luồng thông tin cho rằng người đứng đằng sau các cuộc uy hiếp, tấn công người dân thôn Giai Phạm, Yên Phú làm trong lĩnh vực cầm đồ, cho vay nặng lãi.

Nhóm PV

nguồn: phapluatvn.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn