Biểu tình chống hạt nhân trước Sứ quán Việt Nam tại Bangkok

Tú Anh

clip_image001  

Những người đấu tranh chống năng lượng nguyên tử biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok ngày 26/4/11. Reuters.

 

Từ 24 giờ qua, các cuộc biểu tình chống năng lượng nguyên tử được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới mà đông đảo nhất là ở Pháp và Đức, nơi phong trào bảo vệ môi trường phát triển mạnh. Tại Thái Lan, đặc biệt có một nhóm thành viên chống hạt nhân biểu tình trước Sứ quán Việt Nam.

Bản tin trên mạng của Bangkok Post cho biết vào sáng 26/4 một số thành viên chống năng lượng hạt nhân đã tập họp trước Sứ quán Việt Nam tại Bangkok và phổ biến một bức thư ngỏ.

Bức thư quan ngại về dự án nhà máy nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam xây ở Bình Thuận có thể bị tai nạn như ở Fukushima, mà Bình Thuận thì chỉ cách tỉnh Ubon Ratchathani của Thái có 800 km. Các tác giả bức thư kêu gọi ASEAN buộc các thành viên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bồi thường cho dân chúng bị nhà máy hạt nhân gây tác hại.

Nhóm này cũng bày tỏ quan ngại về các lò điện nguyên tử của Trung Quốc.

Sáng kiến phản đối trên đây do giới Giáo sư đại học Ubon đưa ra. Trong số các nhà giáo này có ông Thanakhom Rojrangsikul và vợ, cả hai người đều gốc Việt sinh trưởng tại Thái. Vị Giáo sư này nói rằng vì tương lai cho các thế hệ mai sau, ông không muốn Hà Nội xây nhà máy điện hạt nhân.

Một nhân vật khác thuộc “mạng lưới chống hạt nhân tại Ubon” cho biết tổ chức của ông đang vận động dân chúng trong vùng ý thức về nguy hiểm liên quan đến nhà máy điện hạt nhân.

Chính phủ hiện nay đình hoãn kế hoạch xây nhà máy, nhưng không ai biết Chính phủ tới sẽ quyết định như thế nào.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn