Con đường cứu nước an dân - Dân giàu nước mạnh

(đọc tuyên ngôn 3 điểm của TS luật Cù Huy Hà Vũ)

Trần minh Thảo

(Tuyên bố của TS Luật Cù Huy Hà Vũ trước phiên tòa xử ông ngày 4-4-2011)

Ngày 4/4/2011 Cùng thời điểm TS CHHV lãnh 7 năm tù giam, 3 năm quản chế với tội hình sự: tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam, một số báo mạng, diễn đàn mạng đăng toàn văn lời tuyên bố 3 điểm của ông do người em gái Cù Thị Xuân Bích gửi đến. Nên coi đây là bản tuyên ngôn chính trị của TS Vũ và do đó ông bị án hình sự 7+3.

1/ Tuyên ngôn 3 điểm

(1) Dân chủ thực chất phải là dân chủ đa đảng.

(2) Chủ nghĩa xã hội kiểu Mác-Lênin là trái qui luật tự nhiên, làm tiêu vong quốc gia, dân tộc (Việt Nam).

(3) Liên minh quân sự Mỹ-Việt sẽ giúp Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Tuyên ngôn 3 điểm không phải là khám phá mới mà chỉ là bản tổng kết kinh nghiệm của lịch sử giữ nước của dân tộc Việt và của thế giới (Israel, Estonia, Ba Lan, Đại Hàn, Đài Loan, Philippine… chẳng hạn). Không mới còn là vì trước ông đã có nhiều người Việt trong ngoài nước nói tới và nhiều người trong số đó cũng bị Đảng buộc tội phản động, chống phá Nhà nước XHCNVN và lãnh các bản án trái luật rất nặng nề. Mới chăng là ở nhân thân và cách nói năng, hành động của vị Tiến sĩ luật và do đó có người như Giáo sư toán Ngô Bảo Châu nhìn ra vị Tiến sĩ ‘con nhà’ không phải là người tầm thường (Về sự sợ hãi). Nhiều người đồng tình với vị Giáo sư toán chọn cách dùng chữ như người viết văn chuyên nghiệp mà lại có tâm, có tài: nói nhẹ, vừa đủ liều lượng mà thật sâu sắc, và hiệu ứng thì lan tỏa rất lâu. Có lẽ bởi vì tuyên ngôn 3 điểm của TS Vũ cũng bình dân, dễ hiểu như thái độ rõ ràng của nhà thơ Phùng Quán: viết văn lên đá khi bút giấy bị tước đoạt. Viết văn lên đá thì nhất định đá sẽ nở ra hoa. Viết tuyên ngôn khi đang ở tù thì sẽ nở ra thứ gì? Trên cái nền 7+3 mà họ Cù nhận được, Việt nam sẽ có cái gì? Phùng Quán và Cù Huy Hà Vũ một phần làm theo “lời mẹ dặn” (truyền thống gia đình) đấy thôi.

2/ 3 họ đồng tình?

TS Cù Huy Hà Vũ gửi tuyên ngôn chính trị đến toàn thể người Việt (đồng bào, gồm cả 3,5 triệu đảng viên CSVN), gia đình, họ vợ, họ ngoại, họ nội (Cù gia, Nguyễn gia, Ngô gia). Nhiều người có ý chờ xem phản ứng của nhiều phía có trong ‘nơi nhận’ của bản tuyên ngôn. Phản ứng tức thì với tuyên ngôn của vị Tiến sĩ luật là bản án 7+3 và mấy bài viết của các vị Tiến sĩ, nhà lý luận trên báo Đảng. Sự đồng thuận với bản tuyên ngôn 3 điểm thì phong phú hơn với các bài viết trên báo mạng, blog trong ngoài nước, các buổi đốt nến…, điển hình là các kiến nghị đòi trả tự do tức khắc cho CHHV. Cũng có nhiều đảng viên tán thành tuyên ngôn của Cù huy Hà Vũ (Có thể trong số các vị ký tên vào kiến nghị đòi trả tự do cho CHHV chưa hẳn đã đồng tinh với tuyên ngôn 3 điểm mà chỉ không đồng tình với bản án trái luật của Tòa án Hà nội - thủ đô ngàn năm văn hiến).

Riêng người viết bài này còn có ý chờ xem 3 họ bên nội, bên ngoại, bên vợ của Vũ phản ứng thế nào với bản tuyên ngôn 3 điểm của vị Tiến sĩ luật. Đến lúc này chưa thấy vị nào trong 3 họ lên tiếng ‘khai trừ’ vị Tiến sĩ ‘không tầm thường’ của mình ra khỏi dòng họ. Mấy nghìn nhân mạng trong 3 họ của vị Tiến sĩ không nhìn ra hệ lụy của bản án 7+3 hay nhìn ra nhưng đồng lòng ‘ra pháp trường’ với ‘thành viên không tầm thường’ của dòng họ mình? Tôi nghiêng về nhận xét thứ hai. Mà đâu phải mấy nghìn nhân mạng của ba họ Cù-Ngô-Nguyễn, phải đến hàng vạn, hàng triệu nhân mạng khác cũng chẳng màng sống chết đã ra đường trong ngày 4/4/2011, đã thắp nến cầu nguyện, đã đứng tên thật với địa chỉ cư trú dưới các bài viết tỏ rõ chính kiến, trong các bản kiến nghị... Làm thế nào để biết có hàng triệu người Việt không màng sống chết quyết bảo vệ ‘người công dân không tầm thường Cù Huy hà Vũ’ trong khi ông bị quyền lực cai trị tròng vào cổ bản án 7+3 với tội ‘tru di tam tộc’ chống đảng, chống nhà nước, chống chủ nghĩa xã hội tức là chống vua (tập thể)?

Muốn biết có bao nhiêu người thì chỉ cần làm một việc: trưng cầu dân ý.

3/ Trưng cầu dân ý:

Đối lập với tuyên ngôn chính trị 3 điểm của vị Tiến sĩ ‘không tầm thường’, nghị quyết của Đảng đã khẳng định:

(1) Kiên định và sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê nin, tiến lên chủ nghĩa xã hội là xu thế của thòi đại

(2) Độc lập dân tộc phải gắn với chủ nghĩa xã hội (kiểu Mác-Lênin…).

(3) Liên minh Trung Việt là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược, là nền tảng của phát triển, độc lập, dân chủ và toàn vẹn lãnh thổ

Mấy điểm kê trên đây không phải là tuyên ngôn chính trị của đảng cai trị hay sao?

Nên thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý cho người Việt trong, ngoài nước về hai bản tuyên ngôn thì ta sẽ có ngay câu trả lời bao nhiêu người Việt sẵn sàng đi cùng ‘người không tầm thường’ ra pháp trường vì tội chống Đảng.

Cũng có thể có thêm một lựa chọn khác, ngoài hai lựa chọn trên (tuyên ngôn thứ 3) bằng cách bổ sung hai bản tuyên ngôn lại với nhau, mỗi bên chọn lấy một phần hay nhất. Về phía Đảng: Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội kiểu Bắc Âu (Na Uy, Thụy Điển…), và về phía của CHHV: Liên minh quân sự Mỹ Việt và quan hệ hữu hảo, bình đẳng với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hòa bình, an ninh khu vực.

Dĩ nhiên, không phải cứ làm theo tuyên ngôn 3 điểm thì sẽ có ngay độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ, dân chủ, giàu mạnh… Nhiều khó khăn, thử thách trước mắt và lâu dài, chẳng hạn học thuyết Monroë đang quay trở lại trong lòng nước Mỹ (Một quan điểm độc hại của học giả Mỹ về Đông Thái Bình Dương - Đoàn Hưng Quốc). Phải chăng, học thuyết Monroë mới này nói: Châu Mỹ của người Mỹ, Châu Á của người Hoa, hoặc Nhật Bản đang vật lộn với thiên tai, khủng hoảng nhà máy điện nguyên tử, Nga thì đang loay hoay với khủng bố và chủ nghĩa dân tộc đại Nga bằng việc thọc gậy bánh xe Nato và Mỹ ở Bắc Phi, Hoa Kỳ thì đang bận bịu với Pakistan bất ổn và Afghanistan chíến tranh… hay năng lực, khí phách của người điều hành việc nước, trình độ phát triển của các vùng miền, trình độ dân trí v.v. và cả việc người anh em đồng chí quyết tâm độc chiếm biển Đông, lấn chiếm đất đai, Hán hóa bằng phương thức ‘lấy thịt đè người’, tăng cường vũ trang, phân hóa mua chuộc nội bộ Việt Nam…

Tuy vậy, theo tôi, Tuyên ngôn 3 điểm của ‘người không tầm thường’ nếu trở thành nguyện vọng, ý chí của toàn dân sau khi có trưng cầu dân ý và được luật hóa như Đảng đã luật hóa địa vị độc tôn của mình bằng điều 4 Hiến pháp CHXHCNVN, là quyết tâm chính trị dúng đắn của Việt Nam vì độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phát triển bền bền vững, dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Khó vạn lần dân (đồng lòng) liệu cũng xong.

T.M.T

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn