Dư luận trước phiên xử TS luật Cù Huy Hà Vũ

Gia Minh, Biên tập viên RFA

clip_image002

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, ảnh chụp trước đây. RFA File Photo

Chỉ còn ít hôm nữa phiên xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội. Dư luận trong và ngoài nước tiếp tục bàn bạc đến tính pháp lý của vụ việc.

Một trong những người tại nước ngoài là Luật sư Vũ Đức Khanh ở Ottawa, Canada vừa qua đã có thư gửi đến Thủ tướng Canada để can thiệp cho vụ ông Cù Huy Hà Vũ, ngoài ra luật sư Vũ Đức Khanh cũng đã có thư gửi đến các đại biểu Quốc hội Việt Nam về vấn đề đó.

Phù hợp công ước quốc tế?

Vào trưa ngày 30 tháng 3, theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, luật sư Vũ Đức Khanh đã dành cho biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu cuộc phỏng vấn trình bày về những ý kiến cũng như thông tin liên quan việc kêu gọi trả tự do cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Trước hết ông cho biết:

Chính phủ Canada luôn khẳng định việc đấu tranh bảo vệ cho nhân quyền nói chung, và nhân quyền ở Việt Nam nói riêng là chính sách vô cùng quan trọng.

LS Vũ Đức Khanh

LS Vũ Đức Khanh: “Hôm 18 tháng 3 tôi có gửi đến văn phòng Thủ tướng Canada một văn thư đề nghị Chính phủ Canada can thiệp vào vụ án của ông Vũ ở Việt Nam. Lúc đó phiên tòa dự định khai mạc vào ngày 24 tháng 3. Vào ngày 21 tháng 3 tôi nhận được thư trả lời của Văn phòng Thủ tướng Canada hứa sẽ cứu xét cụ thể hồ sơ đó. Họ cũng đã chuyển hồ sơ đến văn phòng Ngoại trưởng, và đến hôm nay tôi vẫn chờ trả lời của Văn phòng Ngoại trưởng Canada”.

Gia Minh: Ông có tin trả lời sẽ có trước khi diễn ra phiên xử không?

clip_image003

Luật sư Vũ Đức Khanh. Hình do ông cung cấp

LS Vũ Đức Khanh: “Bây giờ là 12 giờ trưa giờ Canada, tôi có thư gửi đến Văn phòng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada đốc thúc họ có thông cáo của Ngoại trưởng. Tôi không chắc Văn phòng Ngoại trưởng Canada có ra thông cáo gì trước ngày 4 tháng 4 tới đây; nhưng tôi vẫn tiếp tục vận động một cách triệt để với Văn phòng Ngoại trưởng Canada để có thể có ‘điều gì đó’. Tôi hy vọng từ đây đến thứ Sáu tôi vẫn còn thời gian để tác động vào Văn phòng ngài Ngoại trưởng Canada”.

Gia Minh: Lý do vì sao phía Canada chưa có thể đưa ra những ý kiến chính thức?

LS Vũ Đức Khanh: “Chính phủ Canada nằm trong nhóm gọi là ‘Group Four’ gồm Canada, Thụy Sĩ, Tân Tây Lan, Na Uy. Nhóm này thường xuyên có đối thoại trực tiếp với Chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Chính phủ Canada luôn khẳng định việc đấu tranh bảo vệ cho nhân quyền nói chung, và nhân quyền ở Việt Nam nói riêng là chính sách vô cùng quan trọng trong chính sách ngoại giao Canada đối với Việt Nam.

Theo lời của một nhân viên Văn phòng Ngoại trưởng Canada thì họ đang nghiên cứu cho thật kỹ hồ sơ của ông Cù Huy Hà Vũ để có thể có thông cáo chính xác hơn.

Tôi nghĩ chính phủ Canada sẽ có những động tác cụ thể, nhưng vì lý do ngoại giao với Việt Nam nên khi đưa ra quyết định không thể không có cân nhắc”.

Có hợp hiến và hợp pháp?

Gia Minh: Khi lên tiếng cho trường hợp của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, ông nhận thấy có những ý kiến giống và khác ông ra sao?

Tôi đặt vấn đề bắt ông Vũ và truy tố ông theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam có hợp hiến và hợp pháp hay không?

LS Vũ Đức Khanh

LS Vũ Đức Khanh: “Tôi theo dõi truyền thông ở hải ngoại cũng như trong nước. Tại Việt Nam tôi không thấy hệ thống báo chí chính thống nêu về vấn đề này; tuy nhiên trên các diễn đàn Internet rất nhiều người phản đối và cho rằng Chính phủ Việt Nam - tức Tòa án Việt Nam, bắt buộc phải thả ông Vũ. Tuy nhiên vấn đề nhạy cảm về chính trị: nếu thả ông Vũ ra có nghĩa Chính phủ Việt Nam nhượng bộ để cho tiếng nói đối lập mạnh hơn. Vì thế Tòa án Việt Nam phải cân nhắc. Nếu nói ông Cù Huy Hà Vũ không có tội tức có nghĩa để phía đối lập tiếp tục lên tiếng. Còn nếu kết tội ông Vũ, danh dự của không những Chính phủ Việt Nam bị bôi nhọ mà cả ngành tư pháp Việt Nam nữa. Ở hải ngoại phần đông ủng hộ việc làm của ông Vũ, tôi chưa thấy có luận điểm nào ngược lại điều mà tôi nói”.

Gia Minh: Nếu giả sử là Luật sư bào chữa cho ông Vũ, điểm đầu tiên ông đưa ra để tranh luận tại tòa là gì?

clip_image004

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, ảnh chụp trước đây. RFA File Photo

LS Vũ Đức Khanh: “Trước hết tôi lập luận với Tòa qui trình bắt ông Cù Huy Hà Vũ là sai. Tôi đặt vấn đề bắt ông Vũ và truy tố ông theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam có hợp hiến và hợp pháp hay không? Nếu tòa cho là hợp hiến, hợp pháp; tôi sẽ nêu ra điều 88, và xét luật đó có phù hợp với công ước quốc tế về các quyền chính trị và dân sự hay không?

Hôm nay tôi có văn bản gửi đến các đại biểu Quốc hội Việt Nam thông qua ông Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng, Nguyễn Minh Thuyết yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích Điều 88 có hợp hiến, hợp pháp, cũng như phù hợp với công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết hay không.

Một điểm nữa mà tôi muốn nói ở đây là những điều mà ông Vũ nói lên là những vấn đề mà xã hội quan tâm, ông Cù Huy Hà Vũ không hề làm việc gì vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam”.

Gia Minh: Cám ơn Luật sư Vũ Đức Khanh.

G.M

Nguồn: rfa.org

Phụ lục:

Thư gửi quý Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Lân Dũng

March 31, 2011 12:35:28 PM

Kính gửi quý vị Đại biểu Quốc hội các ông: Dương Trung Quốc, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Lân Dũng

Kính thưa quý vị,

Tôi, Vũ Đức Khanh, Luật sư thuộc Luật sư đoàn tỉnh bang Ontario, Canada nay xin được phép gửi đến quý vị thỉnh nguyện thư này - thứ nhất, liên quan đến vụ án Luật gia Cù Huy Hà Vũ - thứ hai, về việc đề nghị quý vị kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích điều 88 trong Bộ Luật Hình sự có xung đột, mâu thuẫn với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Chính phủ Việt Nam đã long trọng ký kết tham gia không.

Là người thường xuyên theo dõi tình hình thời sự trong nước, tôi nhận thấy nơi quý vị có những cử chỉ và hành động phi thường, là lực lượng nghị sĩ thực sự tâm huyết với đất nước, luôn anh dũng, hiên ngang, tiên phong trong việc chứng tỏ bản lãnh, khí phách và can đảm tại nghị trường, là các nghị sĩ đối lập phản biện xây dựng trong việc tranh luận về các vấn đề cấp bách, hệ trọng của quốc gia, cho nên tôi mạo muội kính thỉnh nguyện thư này với mong ước được sự chiếu cố của quý vị trong việc đem lại Công lý và Lẽ phải, thứ nhất cho cá nhân ông Cù Huy Hà Vũ nói riêng, thứ hai cho toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung và thứ ba, cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ và cường thịnh.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng bè bạn quốc tế năm châu qua vụ việc này cũng sẽ ngưỡng mộ và tri ân sự đóng góp lớn lao của quý vị vì sự tiến bộ nhân quyền ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và bè bạn trên toàn thế giới về những giá trị cao quý, phổ quát mà toàn nhân loại cùng quyết tâm phấn đấu.

Là một công dân Việt Nam từ lâu mến mộ những cử chỉ và việc làm đáng kính của Luật gia Cù Huy Hà Vũ, tôi vô cùng bức xúc trước việc Chính phủ Việt Nam bắt tạm giam trái luật ông Vũ và đang chuẩn bị đưa ông ra tòa với cáo trạng vi phạm điều 88 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Tôi xem hành động này của Chính phủ Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng quyền hiến định công dân của ông Vũ theo tinh thần Hiến pháp 1992, đồng thời vi phạm cả Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký kết và thông qua vào ngày 24/09/1982.

Ngoài ra, việc bắt giữ và truy tố ông Vũ không những là một tổn thất rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tư tưởng nhà nước pháp quyền tại Việt Nam mà còn làm mất đi thể diện, uy tín cũng như ảnh hưởng của Việt Nam trên chính trường quốc tế.

Vì những luận điểm nêu trên, tôi mạo muội đệ trình lên quý vị thỉnh nguyện thư kèm theo sau đây với hy vọng được sự chiếu cố của quý vị để cố sức can thiệp với cơ quan hữu trách Việt Nam về vụ án Cù Huy Hà Vũ, đồng thời với tư cách Đại biểu Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích điều 88 trong Bộ Luật Hình sự có xung đột, mâu thuẫn với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Chính phủ Việt Nam đã long trọng ký kết tham gia không.

Trong khi chờ đợi, xin trân trọng kính gửi đến quý vị những lời chào tin tưởng và thân ái nhất và xin quý vị nhận nơi đây lòng biết ơn sâu xa nhất của tôi cũng như của những người yêu chuộng Tự do, Công lý và Lẽ phải.

Kính thư,

Luật sư Vũ Đức Khanh

Nguồn: Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ chuyển cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn