Gần 50% dân Úc lo ngại Trung Quốc

Đức Tâm

Trừ những kẻ cầm quyền ngu xuẩn muốn theo voi hít bã mía ra, không một nước nào nằm trong cự ly gần với Trung Hoa lại không lo ngại trước âm mưu bành trướng lộ liễu của Bắc Kinh. Những dân tộc từng bị Trung Hoa xâm chiếm trong quá khứ nhưng nuốt không trôi thì còn thêm kinh nghiệm xương máu về quá trình giãy ra khỏi nanh vuốt của con sói già thâm hiểm và giai như đỉa đói này. Nhà báo Lưu Tường Quang đã nói lên mối quan hệ thật tế nhị của nước Úc hiện nay với Trung Quốc, và đó cũng là bài học quý báu cho Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

clip_image001  

Cờ Trung Quốc và Úc tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, 25/04/2011 (Ảnh: Reuters)

 

Nhân dịp Thủ tướng Úc Julia Gillard công du Trung Quốc (25-25/04/2011), theo thăm dò dư luận, có tới 44% dân Úc cho rằng Trung Quốc là một mối đe dọa quân sự đối với nước này.

Cuộc thăm dò do Viện Lowy, một cơ quan tư vấn về chính sách đối ngoại của Úc thực hiện. Trong giả thuyết Trung Quốc can thiệp, hỗ trợ Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc, thì có tới 52% dân Úc ủng hộ khả năng Canberra tham gia vào liên minh để bảo vệ Hàn Quốc.

Tuy coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự, nhưng 75% dân Úc lại nhận định, sự phát triển về kinh tế của Trung Quốc là một điều tốt cho Úc.

Theo giới phân tích, chính quyền Canberra đang ở trong tình thế khó xử: Trung Quốc là một đối tác quan trọng về kinh tế, nhưng Úc phải đẩy mạnh liên minh quân sự với Hoa Kỳ và tăng cường quan hệ chiến lược với Nhật Bản, hai đối thủ của Bắc Kinh.

Từ Sydney, nhà báo Lưu Tường Quang phân tích.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn