Hai bài báo có giá trị soi tỏ cho nhau

BVN nhận được bài viết của bạn N.G.H. nhưng cứ chần chừ không dám đưa lên, vì lẽ đã từng đăng một bài nói về những kỷ lục dưới thời đại TT Nguyễn Tấn Dũng và lập tức có ngay một blogger lên tiếng lo lắng hộ mình, nói dại nhỡ biết đâu mình sẽ dẫm theo vết chân ông TS Luật Cù Huy Hà Vũ... Ông ấy là con ông cháu cha mà còn thế thì cái ngữ như NHC, PT, NTH sức mấy mà không sớm “hành quân” với còng số 8 vào Lò Hỏa. Cứ nghe thế lại ngần ngại rồi đâm chờn. Nhưng ngày 15 tháng 4 vừa qua lại thấy trên Vietnamnet loan tải tin tức ngài Thủ tướng làm việc với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, khẳng định sẽ tạo điều kiện để trí thức phát huy tài sức đóng góp cho đất nước cũng như phản biện cho các chính sách của Chính phủ. Đầu óc bỗng như sáng láng hẳn ra, ôi thì ra bản tâm Thủ tướng là con người thật cởi mở, đâu có “ngại” trí thức một chút nào. Chẳng qua anh Cù chịu cái án 7/3 là do anh tự chuốc lấy. Vì thế cũng đâm bạo, bèn đưa tiếp bài viết của bạn N.G.H. xuống dưới cái tin của Vietnamnet, hy vọng hai bài góp phần bổ sung sáng tỏ cho một cách nhìn nhất quán.

Bauxite Việt Nam

1. Thủ tướng: Tạo điều kiện để trí thức góp ý cho Chính phủ

Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện hơn nữa để VUSTA đóng góp vào các vấn đề, giải pháp điều hành, chương trình mục tiêu mà Chính phủ triển khai.

Tạo điều kiện hoạt động thực chất cho trí thức

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) sáng nay (15/4).

Chủ tịch Hội đồng Trung ương Đặng Vũ Minh báo cáo với Thủ tướng về quá trình hoạt động, những thành tích nổi bật của VUSTA trong việc thực hiện chức năng của một tổ chức chính trị - xã hội rộng khắp, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo, thông tin và phổ biến kiến thức, phát triển cộng đồng, động viên phong trào tham gia hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, tôn vinh trí thức, hợp tác trong và ngoài nước…

Các nhà khoa học cũng đóng góp ý kiến với Chính phủ về những vấn đề, giải pháp trong việc nâng cao vai trò, kết quả hoạt động của tổ chức, của giới trí thức khoa học kỹ thuật; về công tác thể chế hóa, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp quy liên quan đến hoạt động của VUSTA.

clip_image001

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các trí thức góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Điểm lại quá trình gần 30 năm thành lập và hoạt động của VUSTA, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ, những thành tựu nổi bật của một tổ chức chính trị - xã hội rộng khắp với 125 hội thành viên, thu hút trên 800.000 trí thức trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trong các hoạt động của Liên hiệp, Thủ tướng ấn tượng đặc biệt với những kết quả trong vai trò tư vấn, phản biện, giám định xã hội, khẳng định hoạt động này ngày càng có vai trò quan trọng, phản ánh trung thực, khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, có những đóng góp tích cực vào việc hoạch định đường lối, chỉ đạo chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Thủ tướng cũng lưu ý cần đẩy mạnh hơn nữa việc tập hợp đội ngũ trí thức, nhất là trí thức trẻ, trí thức trong doanh nghiệp và trí thức Việt Nam ở nước ngoài; đổi mới, chuyên nghiệp hóa nội dung và phương thức hoạt động; quan tâm hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi của hội thành viên và hội viên.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: "Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các trí thức khoa học, công nghệ tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức mạnh sáng tạo, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ sẽ tạo điều kiện hơn nữa để VUSTA - đại diện giới trí thức khoa học công nghệ - đóng góp vào các vấn đề, giải pháp điều hành, các chương trình mục tiêu mà Chính phủ triển khai.

Thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ làm việc với VUSTA, xây dựng quy chế phối hợp hai bên để VUSTA tham gia tham mưu, tư vấn, đề xuất trong công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Các bộ, ngành hữu quan xây dựng chỉ thị của Thủ tướng về triển khai thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VUSTA.

Thủ tướng giao các bộ liên quan phối hợp, giúp đỡ VUSTA xây dựng các đề án về kiện toàn, củng cố tổ chức, cơ chế, chính sách về tài chính và các điều kiện bảo đảm cho Liên hiệp Hội hoạt động.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn: Vietnamnet.vn

2. Bổ sung thêm kỷ lục của TT Nguyễn Tấn Dũng

N.G.H.

Xin gửi Bạn Không Lề, tác giả bài “Những kỷ lục của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”,

Để cho chẵn, tôi xin bổ sung thêm 1 kỷ lục nữa vào bài của bạn:

10- Không Thủ tướng nào đối xử... “mạnh bạo” với trí thức như TT Nguyễn Tấn Dũng. Một trong những quyết định đầu tiên sau khi ông lên làm Thủ tướng là giải tán "Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ" do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thành lập và hoạt động như một think tank trong suốt các nhiệm kỳ của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phan văn Khải. Sau đó, không lâu sau khi Trung ương Đảng có Nghị  quyết về trí thức, thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ra  Quyết định 97 hạn chế các viện nghiên cứu tư nhân và không cho phép phản biện tập thể về các chính sách của Nhà nước, khiến cho Viện nghiên cứu IDS  tuyên bố tự giải tán. Việc này đã làm xôn xao dự luận cả trong và ngoài nước. Cũng không có vị Thủ tướng nào nhầm lẫn về trí thức như ông Nguyễn Tấn Dũng khi tuyên bố hàng ngày ông đều làm việc với trí thức, vì các cán bộ xung quanh đều có bằng Đại học hoặc Tiến sĩ! 

Xin các bác xem với tầm nhìn chật hẹp, bổ sung trên của cá nhân tôi có chỗ nào chưa ổn không và nếu đúng, liệu với con số 10 ấy còn bao lâu người khác mới có thể phá được?

N.G.H.

Tác giả gửi cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn