Hoa Kỳ: VN 'tăng cường trấn áp' bất đồng

clip_image001

Bà Hillary Clinton công bố báo cáo năm nay hôm 8/4

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã vừa ra báo cáo thường niên chỉ trích nhiều nước trên thế giới vi phạm nhân quyền trong đó có Việt Nam.

Hà Nội đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ.

Phần mở đầu của báo cáo nói Việt Nam là chế độ toàn trị và người dân không thể thay đổi chính quyền trong khi các phong trào chính trị đối kháng bị cấm đoán.

Tuần trước Washington đã lên tiếng đòi Hà Nội trả tự do ngay cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người bị kết án bảy năm tù giam và ba năm quản chế vì tội "tuyên truyền chống nhà nước".

Phần về Việt Nam của báo cáo nhân quyền năm nay gồm 50 trang và nhắc tới một loạt các vụ bắt bớ và xét xử người dân mà Hoa Kỳ gọi là "tùy tiện".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói:

"Chính quyền đã tăng cường trấn áp bất đồng, bắt giữ ít nhất 25 nhà hoạt động chính trị, kết án 14 nhà bất đồng chính kiến bị bắt trong các năm 2008, 2009 và 2010 trong khi bác đơn kháng án của 10 người khác chính kiến bị kết án vào cuối năm 2009.

"Ảnh hưởng chính trị, tham nhũng tràn lan và sự thiếu hiệu quả đã làm méo mó nghiêm trọng hệ thống tư pháp".

'Nhà nước pháp quyền'

Phía Hoa Kỳ cũng dẫn ra một loạt các vụ bắt bớ, xét xử và kết án các nhà bất đồng chính kiến trong đó có các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim và gần đây nhất là ông Cù Huy Hà Vũ.

Tại Việt Nam, các quyền tự do căn bản của người dân được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và các tài liệu pháp lý và được đảm bảo trên thực tế.

Người phát ngôn Nguyễn Phương Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga ngay lập tức phản đối báo cáo mới nhất của Hoa Kỳ.

Bà Nga nói: "Tại Việt Nam, các quyền tự do căn bản của người dân được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và các tài liệu pháp lý và được đảm bảo trên thực tế.

"Việt Nam là nhà nước pháp quyền và tất cả các vi phạm pháp luật được xử lý theo quy định của luật pháp và phù hợp với Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự".

Báo cáo của Hoa Kỳ cũng nói tới điều gây nhiều bức xúc trong xã hội Việt Nam mấy năm qua - đó là hành vi sai trái của cảnh sát đối với những người bị tình nghi.

Báo cáo nói chín người đã chết trong khi bị cảnh sát bắt giữ trong năm 2010.

Báo chí Việt Nam cũng thường xuyên đưa tin về các vụ chết người tại các đồn cảnh sát.

Tin mới nhất trên VnExpress nói ba công an ở Sóc Trăng vừa bị đình chỉ công tác vì gây ra cái chết của một người đàn ông 44 tuổi.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn