Kiến nghị trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được sự ủng hộ rộng rãi

Thanh Phương

clip_image001  

TS Luật Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử ngày 04.04.11. Reuters

 

Hôm nay, trang mạng Bauxite Việt Nam vừa công bố danh sách đợt 2 những người ký trên vào bản “Kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ”. Cộng thêm với danh sách đợt đầu, số người ký tên vào Kiến nghị đã vượt ngưỡng 1000. Ấy là chưa kể rất nhiều người khác đã tham gia ký tên, nhưng vì không ghi địa chỉ theo như yêu cầu, nên ban điều hành trang mạng Bauxite Việt Nam phải tạm gác lại.

Bản kiến nghị được công bố ngày 9/4 ngay lập tức đã được đông đảo trí thức, lão thành cách mạng và mọi tầng lớp người Việt trong ngoài nước nhiệt liệt hưởng ứng, chỉ mới sau một ngày đã thâu thập được 456 chữ ký.

Tính chất rầm rộ của việc hưởng ứng bản kiến nghị này khiến người ta nhớ đến phong trào kiến nghị đòi ngưng các dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Bản thân Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một trong những người chống đối quyết liệt các dự án này, thậm chí đã đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề đó. Vụ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng như những phát biểu, những bài viết của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đã gây những tiếng vang lớn trong dư luận.

Nhưng ngay cả những người không hoàn toàn tán đồng những quan điểm của ông Cù Huy Hà Vũ cũng bất mãn trước cách thức tiến hành phiên xử ngày 4/4 vừa qua tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội, một phiên xử bị coi là trái với Luật tố tụng Hình sự. Bản án nặng nề 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” càng làm cho nhiều người thêm bất bình.

Chính vì những lý do nêu trên mà bản Kiến nghị do Bauxite Việt Nam khởi xướng đã được sự ủng hộ rộng rãi của mọi tầng lớp dân chúng ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại. Điều này làm cho những người chủ trương trang Bauxite Việt Nam rất phấn khởi, như lời Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người điều hành trực tiếp trang này, trả lời RFI hôm nay:

Một trong những người đầu tiên ký tên vào bản kiến nghị đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ là nhà thơ Hoàng Hưng. Trả lời phỏng vấn RFI hôm nay, nhà thơ Hoàng Hưng nêu những lý do đã thúc đẩy ông ủng hộ ngay bản Kiến nghị đó:

Trong số những người ký tên trong đợt hai, về phía Giáo hội Công giáo, đáng chú ý là chữ ký của Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và cũng là chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình. Sau đây mời quý vị theo dõi phần phỏng vấn với Đức Cha Nguyễn Thái Hợp:

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn