Lá thư gửi Chủ tịch nước của ông Đặng Văn Việt, con hùm xám đường số 4

Là một chỉ huy tài giỏi của Quân đội nhân dân Việt Nam ngay từ đầu thành lập, lập nhiều chiến công lừng lẫy, ông Đặng Văn Việt từng được tướng tá Pháp mệnh danh với lòng kính trọng pha lẫn chút hoảng sợ là “con hùm xám đường số 4”. Nhưng một con hùm xám xuất thân từ gia đình một cựu Thượng thư Nam triều vốn có lòng nhân đức và có công với cách mạng, được cụ Hồ Chí Minh đích thân mời ra giữ chức Bộ trưởng phụ trách ba tỉnh Thanh Nghệ Tĩnh, thế rồi bỗng bị đấu tố trong phong trào Giảm tô và Cải cách ruộng đất ngay lúc đương chức, cho nên ông Đặng Văn Việt dù có công lớn như thế đã không được đoái hoài, thăng thưởng, vẫn giữ nguyên vị trí là một Trung đoàn trưởng từ 1947 cho tới ngày về hưu, 1980.

Đầu tháng Ba năm 2011, ông Đặng Văn Việt có gửi một lá thư lên Chủ tịch nước trình bày vắn tắt cảnh ngộ của mình với mục đích nhờ Chủ tịch nước can thiệp lấy lại thanh danh cho người bố Đặng Văn Hướng, vào năm 1953 đã phải vô cớ bước vào vòng lao lý, và về sau vẫn không được thanh minh, xóa án cho đến tận hôm nay. Tác giả cũng có nhã ý gửi một văn bản là thư này đến BVN nhờ đăng lên để rộng đường dư luận.

BVN xin trân trọng giới thiệu lá thư của ông Đặng Văn Việt gửi Chủ tịch nước đến độc giả xa gần.

Bauxite Việt Nam

Hà nội ngày 10-3 năm 2011

Kính gửi: Dồng chí Nguyễn Minh Triết

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

Đồng kính gửi: Trang mạng Bauxite Việt Nam để đăng giúp

Tôi là Đặng Văn Việt – 1920

- Cựu sinh viên trường thuốc (1942-1945)

- Hoạt động cách mạng tháng Tám giành chính quyền ở Huế (1945)

- Vào Đảng tháng 8/1948

- Tổ chức phân công không cho làm y, qua chỉ huy quân sự - Đã là: Chỉ huy MT/ĐS9 Nam Lào, chỉ huy MT/ĐS7 (Thượng Lào), MTĐS4 (CBL), MT vùng địch hậu (Quân khu III, 1952), MT/ĐS6 (Tây Bắc, 1953), đánh thắng 116/120 trận.

Là một trong những Trung đoàn trưởng đầu tiên của quân đội (1947) - tương đương Trung tá (từ 1947). Được Tướng Giáp quý mến, những nơi nào khó, những trận then chốt quyết định đều giao cho Việt và E174 (của Việt và Mân). Giải phóng biên giới (Đông Khê, 1950); giải phóng phân khu Duyên Hải (Bình Liêu, 1950), đã phá toang hậu phương địch, buộc bỏ Hòa Bình (Đích Hậu, 1952); giải phóng Tây Bắc (Mộc Châu, 1953). Sau 1960, Việt chuyển ngành, E174 vẫn phát huy truyền thống lá cờ đầu của quân đội; Giải phóng Điện Biên Phủ (A1 1954); giải phóng miền Nam (Buôn Ma Thuột 1975).

Trung đoàn 174: 2 lần anh hùng QĐNDVN

- 12 cá nhân anh hùng

- 10 Quân công1-2

- 21 cán bộ cấp Tướng

(1 Đại tướng, 1 Thượng tướng, 8 Trung tướng, 11 thiếu tướng)

- Trên 100 lên cấp Đại tá.

Riêng Trung đoàn trưởng, giẫm chân tại chỗ từ 1947-1980 về hưu. Vẫn quanh quẩn ở chức: ET -Trung tá - Cục phó - Cục trưởng (không lên cấp lên lương, lý do là con cụ Đặng Văn Hướng (Nguyên Thượng thư thời Bảo Đại, nguyên Thượng thư + Tổng đốc Nghệ An thời Trần Trọng Kim, nguyên Bộ trưởng phụ trách Thanh Nghệ Tĩnh của Chính phủ VNDCCH, 1945-1952).

Cụ Đặng Văn Hướng là một thân sĩ, là người có công với Cách mạng tháng Tám ở Nghệ An và qua làm Bộ trưởng của Bác Hồ (1945-1952). Đội cải cách giảm tô mời cụ ra đình họp, đến nơi trói cụ lại và đấu tố như một phạm nhân dù chưa có lệnh nào của Chủ tịch nước bãi nhiệm chức Bộ trưởng của cụ. Tiếp theo là thi hành chính sách thành phần chủ nghĩa với cá nhân Đảng viên Đặng Văn Việt (tuyệt đối không lên chức, lên bậc, lên lương từ 1947). Việc cụ Hướng là một thân sĩ là một Bộ trưởng đã được Thượng tướng Trần Văn Quang và Chủ tịch Lê Viết Lượng công nhận. Gần đây Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ 1945 cũng có công văn xác nhận những điều trên. Cho đến nay vẫn không được một ai đếm xỉa.

Hôm nay, trước khi đồng chí rời chức Chủ tịch nước tôi xin thành thực mong đồng chí quan tâm giúp tôi hai việc:

1. Tôi đã 5 lần gửi lên các cấp của Đảng và Nhà nước đề nghị có công văn xác minh rõ ràng: cụ Đặng Văn Hướng là một thân sĩ dân chủ, là một cựu Bộ trưởng trong Chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Cần có sự xác nhận trên, coi như một thanh minh chính trị để xóa những dư luận sai trái đối với cụ Hướng và đại gia đình họ Đăng Văn chúng tôi. Cho đến nay tôi chưa được một thư trả lời giải quyết vấn đề trên, đó là một điều phi đạo lý trái với kỷ cương phép nước và truyền thống của dân tộc Việt Nam.

2. Gần đây tôi có công văn lên Đảng và Nhà nước xin cho phép phong trào giáo dục theo phương pháp hướng đạo được hoạt động trở lại bình thường trong cả nước, theo quy trình 1946 và theo văn bản cho phép hoạt động hướng đạo không thời hạn của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Hoàng Minh Giám đã ký.

Việc cho phục hồi chơi hướng đạo là một việc có ích để giáo dục các thế hệ trẻ có tác dụng hỗ trợ công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Hai tổ chức này nằm trong Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoàn toàn không có mâu thuẫn với nhau mà chỉ có lợi cho nhau, cho nhân dân, cho Đảng và cho Nhà nước.

Công văn đã gửi ngày 01/3/2011 có trình bày rõ và cụ thể.

Kính mong đồng chí quan tâm giải quyết đề nghị trên để khỏi để lại một vêt nhơ của chế độ mà cho đến nay không ai dám đứng lên giải quyết.

Nay kính

clip_image002

Đặng Văn Việt

A5 tập thể 8/3/205 Quỳnh Mai

Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT:01252550959

Email: vanvietds4@gmail.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn