Lẩm cẩm Thiên hạ sự hay là “Bản tin trong ngày”

(Gián tiếp phúc đáp Tiến sĩ Phùng Liên Đoàn)

Lẩm Cẩm Lão Gia

Thưa ông Tiến sĩ Phùng Liên Đoàn. Cách đây vài ngày, đọc bài phản hồi gián tiếp “Động đất, sóng thần, và tai nạn lò hạt nhân Fukushima Daiichi tại Nhật” của ông Tiến sĩ do BVN đăng tải mà Lẩm Cẩm Lão Gia tôi xây xẩm mặt mày. Lẩm Cẩm Lão Gia tôi xây xẩm mặt mày bởi mớ kiến thức hủ lậu của một người tốt nghiệp Mẫu giáo hệ Tại chức không đủ “tiêu hóa” hết nội dung một bài viết mà ông Tiến sĩ đã gởi trọn cả “tâm và tầm” của một người đã từng làm trong lãnh vực Điện hạt nhân mấy chục năm trời cũng như tấm lòng của một người luôn hướng về Đất mẹ. Một bài viết mà giới com sĩ đã phải thốt lên rằng:

- Em gặp bác Phùng Liên Đoàn này rồi. Đứng về mặt lò phản ứng hạt nhân thì tất cả các chuyên gia của VN cộng lại không bằng bác Đoàn vì các chuyên gia nhà ta chủ yếu học lý thuyết điện nguyên tử và hành trên lò nghiên cứu, chưa ai làm thật bao giờ cả.

Về mặt suy nghĩ cho đất nước thì hay nhất là ý tưởng đất nước ta đã có quá đủ các anh hùng kiệt xuất nhưng thiếu người lãnh đạo quốc gia giỏi.

Ban Điện hạt nhân mà không mời được bác Đoàn về làm thành viên (chứ không phải cố vấn) thì coi như vứt. Dù sao thì đúng như bạn Hưng nói, với ông NSH trị vì thì điện hạt nhân sẽ tiến hành. Vấn đề nho nhỏ là lúc đó (cứ tạm cho là 2020) ta lấy gì mà thanh toán hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân? Nếu Yên lúc đó ăn 40 yên/đô thì số nợ Nhật sẽ khổng lồ. Dễ công an phải đi vào từng nhà lùng sục xem có [nhà nào] cất giấu đô la hay vàng thì còn tịch thu theo giá Nhà nước rồi đem trả nợ cho Nhật. Cái thời chị Dậu đang quay lại!

Phen này em quyết đào hầm bí mật trong căn hộ chung cư! (1)

Thưa ông Tiến sĩ. Lẩm Cẩm Lão Gia tôi thành thật kính mong ông thứ lỗi khi viết thư gởi ông mà ông dùng tên thật. Đây là một điều “khiếm nhã” và rất là không nên không phải. Thế nhưng, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi đây không phải “ẩn danh” để mà xúc xiểm cá nhân hay đặt điều nói xấu cá nhân ai đó. Với lại, khi Lẩm Cẩm Lão Gia tôi chào đời vốn hay đau ốm nên bậc sinh thành của Lẩm Cẩm Lão Gia tôi đã đặt cho cái tên Rừng không mấy xuôi tai để cho dễ nuôi.

Vì thế, thiết nghĩ cái tên Lẩm Cẩm Lão Gia cũng có giá trị của nó và cũng dễ nghe hơn là cái tên thật Nguyễn Tấn Rừng trong giấy khai sinh của Lẩm Cẩm Lão Gia tôi rất nhiều. Hơn nữa, chúng ta trao đổi với những lời lẽ thẳng thắn đầy chân tình giữa Người và Người – một điều mà Lẩm Cẩm Lão Gia tôi dám chắc rằng không phải là dễ kiếm. Nhất là vào cái thời Văn hóa đỉnh cao trí tuệ XHCN này.

Bởi thế, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi xin đành thất lễ, không dám vâng lời ông và xin được “ẩn danh”. Với lại, cái câu “ta dám nói thì dám làm” e không hợp với những người như Lẩm Cẩm Lão Gia tôi bởi Lẩm Cẩm Lão Gia tôi là một người hủ lậu sống gần đất xa trời thì có làm gì để mà “dám hay không dám”. Thiết nghĩ, cái câu “ta dám nói thì dám làm” này nên dành cho những người dám cho phép “người lạ” thuê đất thuê rừng nơi trọng yếu, hay những người lèo lái con tàu Vinashin “dám làm thì dám chịu” thì có lẽ hay hơn, thưa ông Tiến sĩ.

Thưa ông Tiến sĩ, sau khi đọc bài phản hồi của ông, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi chỉ dám xin thưa lại với ông một điều duy nhất mà thôi. Đó là, ngay sau khi báo chí đưa tin trận động đất ở Nhật Bản đã gây sóng thần cao những 10 mét thì ông Trần Văn Luyến - Tiến sĩ chuyên ngành Vật lý hạt nhân và nguyên tử, Trưởng Văn phòng đại diện của Ban chuẩn bị đầu tư Dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận đã có lời như sau:

"Hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được thiết kế ở mức dự phòng cao hơn từ 15 đến 30% so với mức độ động đất cao nhất đã từng xảy ra ở Việt Nam. Đối với sóng thần, mặc dù trong lịch sử mức sóng cao nhất ghi nhận được ở Ninh Thuận là 8 m, nhưng các đê chắn sóng của 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã được thiết kế cao 15m" (2)!

Thưa ông Tiến sĩ, nếu không có trận động đất gây sóng thần cao những 10 mét ở Nhật Bản thì liệu có cần phải xây dựng đê chắn sóng cao 15 mét cho nhà máy ĐHN ở Ninh Thuận hay không? Dĩ nhiên là không rồi. Cách nói này của ông Tiến sĩ Luyến khiến Lẩm Cẩm Lão Gia tôi nhớ lại lời của ông Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Quân “Đập hồ chứa bùn đỏ có thể chịu đựng động đất cấp 9” ngay sau khi vỡ đập bùn đỏ ở Hungary. Điều này cho thấy, quan chức của Chính phủ ta là những người ưa nói theo cái kiểu “một tấc đến trời” để yên lòng dân chúng. Họ dám mạnh miệng về bất cứ điều gì mà thế giới đang phải băn khoăn vật vã, hàng chục năm thậm chí còn lâu hơn thế vẫn chưa tìm được lối ra, chỉ vì mỗi lời họ phát ngôn đâu có phải kèm theo một ràng buộc gì về thanh danh, lương tâm, trách nhiệm. Đến nỗi có ông quan đầu tỉnh bán rừng cho nước láng giềng những 50 năm, khi nhà báo đến hỏi thì đáp khỏe ru: “Đến lúc bấy giờ ai giữ chức thi người ấy phải lo chứ”, ra ý rằng tôi có sống đến đấy nữa đâu mà lo làm gì cho mệt, tôi chỉ biết bán đi lấy cái mà tiêu là đủ lắm rồi.

Mà dẫu cho chúng ta có xây cái đập 15 mét để bảo vệ nhà máy ĐHN thì liệu có an toàn không? Mời ông Tiến sĩ đọc đoạn trích dẫn sau đây.

Dân cư ở ngôi làng Ryoishi, tỉnh Iwate, không lạ gì với sóng thần. 100 năm trước đây, 90% người dân ở đây bị cuốn trôi trong một cơn đại hồng thủy. Vì thế, họ xây tường chắn sóng cao tới gần 10 mét để ngăn thảm họa. Dân làng hoàn toàn tin tưởng rằng bức tường đó sẽ chặn được bất cứ con sóng thần nào. Thậm chí, có người còn dọn từ vùng đồi xuống gần bờ biển sinh sống.

Tuy nhiên, động đất dữ dội hôm 11/3 kéo theo sóng thần hung dữ đã đánh đổ bức tường chắn sóng, tàn phá Ryoishi. Một ngư dân 77 tuổi bật khóc khi nhớ lại cảnh tượng con sóng vượt qua tường, tràn vào ngôi làng. Ông mất tàu cá và kế sinh nhai sau thảm họa này (3).

Đấy, 100 năm mới có một lần nhưng không có nghĩa là không có hay không thể xảy ra. Người Nhật Bản không xa lạ gì với động đất và sóng thần nhưng trận động đất cấp 9 và sóng thần cao 10 mét vừa qua thì họ chưa gặp. Bởi thế, dân làng này mới xây đập cao 10 mét. Bởi thế, mới có câu “sức Người không thể địch lại sức Trời”. Việt Nam là một trong những nước chịu tác động mạnh nhất của sự biến đổi khí hậu. Điều này chúng ta đã thấy rõ, biết rõ và đã được nước ngoài hỗ trợ tài chính để đối phó. Vì những điều trên, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi càng cảm thấy không yên tâm khi các quan chức Chính phủ, những người có trách nhiệm không ngại tuyên bố, đưa ra những lời “đao to búa lớn” trong những vấn đề quan trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của hàng triệu người dân vô tội – trong khi đó thì những việc nhỏ lại làm chưa xong!

Được hầu chuyện ông Tiến sĩ là một điều vinh hạnh cho những người hủ lậu như Lẩm Cẩm Lão Gia tôi đây. Sẵn dịp vui này, xin gởi đến ông Tiến sĩ một vài câu hỏi. Hy vọng ông Tiến sĩ không giận Lẩm Cẩm Lão Gia tôi. Còn trả lời những câu hỏi này hay không thì xin tùy ông Tiến sĩ quyết định.

Câu hỏi thứ nhất: Thế giới đã từng có nhiều vụ tai nạn gây rò rỉ phóng xạ ở các nhà máy ĐHN?

Câu hỏi thứ hai: Rò rỉ phóng xạ có thể gây chết người?

Chỉ mong được ông Tiến sĩ trả lời “” hay “Không”. Đấy. Đây là cách đối thoại của những người không dùng lời lẽ chân tình giữa Người và Người đấy, thưa ông Tiến sĩ. Vì đặt câu hỏi mà chỉ muốn được nghe trả lời “” hay “Không” thì có khác nào bịt miệng bóp cổ người đối diện để khỏi nghe họ trả lời? Thế mà không ít người văn minh am tường lẽ phải lại đã đặt những câu hỏi đốn mạt “Có, Không” này giữa chốn đông người đấy, thưa ông Tiến sĩ. Xin mượn một vài bản tin ngắn trong ngày để gởi đến ông Tiến sĩ cùng quý độc giả xa gần của BVN thay cho lời kết mục “Lẩm cẩm Thiên hạ” sự ngày hôm nay.

Bản tin thứ nhất: Theo nguồn tin từ thủ đô Washington do Thông tín viên Cò Con của Thông Tấn Xã Cò Mồi chúng tôi điện về. Ông cựu Đại sứ của Mỹ ở Liên Hiệp Quốc – ông Johns Boltons đã bị cảnh sát quận 13 ở thành phố New York bắt giữ sau khi có tin báo từ quần chúng là có dấu hiệu phạm pháp tại khách sạn Mạch Môn.

Khi cảnh sát quận 13 vào kiểm tra hành chính phòng 101 của khách sạn Mạch Môn thì có phát hiện 2 bao cao su (BCS) đã qua sử dụng. Ngoài ra, ông Johns Boltons đã có hành vi chống đối người thi hành công vụ cũng như có thái độ bất hợp tác.

Cũng theo tin từ thủ đô Washington thì cơ quan FBƠ của Mỹ đã có lệnh bắt khẩn cấp ông Johns Boltons. Sau khi lục soát tư gia của ông này, cảnh sát quận 14 đã thu được nhiều tài liệu mang nội dung “phỉ báng lãnh đạo và chính quyền nhân dân”. Ngoài ra, ngày 26 tháng 3 năm 2011, ông Johns Botlons đã bôi nhọ lãnh đạo khi nói rằng:

-Tổng thống Obamá không đủ tư cách và năng lực lãnh đạo nước Mỹ!!! (4)

Cũng theo Thông tín viên Cò Con của chúng tôi thì ông Johns Boltons sẽ phải đối mặt với khung phạt từ 3 đến 12 năm. Ông Johns Boltons sẽ ra tòa công không khai (xin lỗi quý độc giả – lỗi do cậu đánh máy) vào ngày XYZ với một bản án bỏ túi và Chánh án Tòa Thượng thẩm thành phố New York sẽ đặt những câu hỏi với ông Johns Boltons và chỉ cần nghe trả lời “hoặc Không” chứ không cần “Tranh Luận”!!!

Bản tin thứ hai: Theo nguồn tin từ thủ đô Hà Nội do Thông tín viên Cò Béo của Thông Tấn Xã Cò Mồi chúng tôi điện về. Trong lần vây bắt đợt trước, Cụ Rùa đã phản ứng quyết liệt và xé lưới trốn thoát. Thế nhưng, lần này, chúng ta đã thành công đưa Cụ Rùa lên cạn với một lực lượng hùng hậu mà trong đó có cả mấy chục Đặc công nước.

Tuy nhiên, khi Thông tín viên Cò Béo của chúng tôi phỏng vấn một Cụ Ông trên 70 tuổi thì câu chuyện lại hơi khác một chút. Mời quý vị theo dõi dưới đây:

TTV Cò Béo: Thưa Cụ, Cụ nghĩ sao khi lần này Cụ Rùa rất là “hợp tác” với các đồng chí vây bắt chứ không có những phản ứng kiểu xé lưới như lần trước.

Cụ Ông 70 tuổi: Nói nhỏ Cô Cò Béo nghe chơi. Nghe đâu người ta tìm thấy nơi Cụ Rùa có những mấy cái bao cao su (BCS) đã qua sử dụng. Điều oắi ăm (xin lỗi độc giả về cách phát âm của Cụ Ông 70 tuổi) ở đây là Cụ Rùa này lại là Cụ Rùa Bà. Bởi thế, hoặc là Cụ phải “hợp tác” hay là chịu nhục cái nhục “già mà rửng mỡ theo giai”.

“Trung Thực –Chính Xác –Kịp Thời” là tôn chỉ của TTX Cò Mồi chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi chỉ đưa tin mà không dám đưa lời bình luận về những chuyện này!

L.C.LG.

(1) Hieuminh.org

(2) baoninhthuan.com.vn

(3) Vnexpress.net

(4) msnbc.msn.com

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn