Lỗ hơn 2.600 tỉ đồng, Petrolimex xin "cơ chế đặc biệt"

Chí Hiếu

Vinashin đã lăn gô

Bây giờ đến lượt Petro...chổng kềnh!

Thấy ông “Anh cả” được bênh

Ngót trăm nghìn tỷ thông thênh...bay vèo!

Thế mà có ai làm sao

Vẫn đầy “tín nhiệm” kẻ nào dám chê!?

Petro...lòng dạ hả hê

Cứ báo cáo “lỗ” ai phê được mình!

Chụm đầu bố trận, bài binh

Trả vờ “ốm yếu” đau mình, sút lưng...

Xin “toa thuốc” cho riêng mình

“Cơ chế đặc biệt” tấu trình bề trên

\

Thôi thì chịu khó kêu rên

Bố “thương” bố gọi con lên...ký liền!

Phán rằng: “Cơ chế ưu tiên”

Petro... được phép...cửa quyền giá xăng!

Kẻ nào mà nói lăng nhăng

Ghép vào “luật nước” thẳng băng cho chừa!

Từ Vinashin đến Petro...

Và sau sau nữa tha hồ mà...moi!?...

5-4-2011

Dưa Lê

 

Khẳng định sẽ đảm bảo nguồn xăng dầu cho thị trường “bằng mọi giá”, nhưng đại diện Petrolimex thừa nhận đơn vị này đang “ốm yếu” sau thời gian khó khăn vừa qua và khó vượt qua giai đoạn tiếp theo với tình trạng ốm yếu đó nếu “không có cơ chế đặc biệt”.

Lỗ 2.650 tỉ đồng trong quý I

Tại buổi giao ban quý I của Bộ Công thương sáng nay 4.4, bà Đàm Thu Huyền, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, thống kê nhanh của đơn vị này cho thấy, tính đến hết 31.3, Petrolimex đã lỗ 2.650 tỉ đồng trong quý 1.

"Trong đó, riêng chênh lệch tỉ giá nếu tính từ thời điểm ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỉ giá từ ngày 11.2 thì Petrolimex đã lỗ 1.854 tỉ đồng", bà Huyền nói.

Ngoài ra, khoản lỗ khác nữa là hệ quả của việc Petrolimex "đã căng sức" để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong thời gian qua, khi thị phần của Petrolimex trên thị trường đã tăng hơn 20% so với bình thường.

Cũng theo bà Huyền, do quỹ bình ổn giá của Petrolimex đã hết từ tháng Hai nên việc "ứng" quỹ bình ổn đã để lại một khoản âm 730 tỉ đồng.

Còn theo ông Vũ Quang Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), với việc kinh doanh hơn 1,7 triệu m3-tấn (trong đó Pvoil là 1,3 triệu m3 - tấn, Petec là 402.000 m3-tấn) trong quý I, các công ty xăng dầu thuộc PVN đã bị lỗ 780 tỉ đồng.

clip_image001

Xin cơ chế đặc biệt

Bà Huyền thông tin: dư vay ngoại tệ cho đến hôm nay của Petrolimex là trên 1 tỉ USD và phần lớn là do "tích" lại trong quý I, trong khi khoản này ở các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khác rất nhỏ, như Pvoil chỉ khoảng 60 triệu USD. Theo tính toán của bà Huyền, chiếu vào tỉ giá điều hành liên ngân hàng hiện nay thì mỗi ngày tỉ giá lên 5-10 "điểm" là Petrolimex sẽ bị lỗ 5-10 tỉ đồng/ngày, khoản lỗ này "không biết kết cấu vào đâu"!

Để xử lí chênh lệch tỉ giá cũ, theo bà Huyền, dù Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rồi nhưng thực hiện rất khó khăn vì dư vay này xuất hiện từ tháng 11.2010 nhưng thực chất là tích lũy trong quý I. "Hiện thực hóa bằng cách cần "khoanh" tỉ giá ngoại tệ theo tỉ giá cố định nào đó", bà Huyền kiến nghị và "than": "Vì chưa có lợi nhuận nên cần chính sách đặc biệt để thu lại, cần hỗ trợ đặc biệt chứ khó mà thu lại nhờ vận hành theo cơ chế thị trường".

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thông báo đã họp với bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã yêu cầu đảm bảo đủ ngoại tệ trong bất cứ tình huống nào. Về vấn đề xử lí quỹ bình ổn, lỗ tỉ giá của Petrolimex nêu, ông Hoàng cũng thông tin Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu.

(Theo SGTT)

Nguồn: vef.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn