LS Lê Quốc Quân và BS Phạm Hồng Sơn được trả tự do

RFA 13.04.2011

clip_image001  

Hình do thân nhân LS Quân cung cấp.

LS Lê Quốc Quân và BS Phạm Hồng Sơn cầu nguyện tại Nhà thờ Thái Hà ngay sau khi được trả tự do.

 

Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, hai người bị cơ quan công an Việt Nam sách nhiễu và bắt đưa đi từ ngày 4 tháng Tư đến nay, vừa được trả tự do vào chiều tối ngày 13 tháng Tư.

Một người em của Luật sư Lê Quốc Quân, cho Đài Á châu Tự do biết về tin này vào lúc 9 giờ 15 tối ngày 13 tháng Tư như sau:

"Anh Quân vừa mới gọi điện thoại về nhà cho biết đã được công an thả ra khỏi nhà giam số 1 Hà Nội và đang trên đường trở về nhà. Anh Quân bảo người nhà đưa xe đến đón anh ấy và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn".

Bà Vũ Thùy Hà, vợ BS Phạm Hồng Sơn cũng cho Đài Á châu Tự do biết: "Khoảng 9 giờ tối nay anh Sơn đã gọi điện thoại về cho tôi và nói: họ đã ký lệnh trả tự do cho anh và LS Lê Quốc Quân. Hiện nay 2 anh đã ra khỏi trại giam và đã gặp được người nhà của LS Lê Quốc Quân đến đón".

Xin được nhắc lại Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn là hai người có những hoạt động công khai cổ vũ cho dân chủ tại Việt Nam.

Hôm 4 tháng Tư vừa qua, hai ông đã đến bên ngoài Toà án nhân dân thành phố Hà Nội để theo dõi vụ xử Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.

Những ngươì chứng kiến và người thân của hai ông cho biết cơ quan an ninh đã đánh đập và bắt hai ông đưa đi cho đến hôm nay.

Nguồn: rfa.org

Phụ lục:

Trò chuyện cùng BS Phạm Hồng Sơn ngay khi được tự do

Gia Minh, biên tập viên RFA

Vào chiều tối hôm 13/4 vừa qua, hai nhân vật cổ xúy cho tự do tại VN là BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân đã được trả tự do.

clip_image003

Hình do thân nhân LS Quân cung cấp

Từ trái sang phải: Bà Vũ Thúy Hà - BS Phạm Hồng Sơn, LS Lê Quốc Quân - Bà Nguyễn Thị Thu Hiền tại Nhà thờ Giáo xứ Thái Hà ngay khi được tự do.

Hai người bị bắt hôm 04 tháng Tư vừa qua, bên ngoài phiên tòa TS luật Cù Huy Hà Vũ. Sau khi về đến nhà, một trong hai người là BS Phạm Hồng Sơn dành cho Đài Á châu Tự do một cuộc nói chuyện. Trước hết ông cho biết:   

Tối ngày 13 tháng 4, khoảng 8 giờ tối tôi đang ở phòng tạm giữ tại Trại Tạm giam Số 1 Hà Nội, thì được thông báo là tôi được trả lại tự do và chuẩn bị đồ đạc ra về. Trước khi được ra về thì tôi phải làm một số thủ tục ở trong trại tạm giam như là khám xét đồ, xem lại tài sản.

Khi họ đưa cái quyết định gọi là "Chấm dứt biện pháp tạm giữ, không chịu các trách nhiệm hình sự" cho tôi và tôi xem qua thì họ bảo ký nhận, nhưng tôi phản đối. Tôi không ký nhận, vì quan điểm của tôi là từ khi bị bắt giữ đến giờ, tôi phản đối tất cả các quyết định bắt giữ cũng như quyết định khám xét nhà, quyết định thu giữ đồ đạc đối với tôi, vì những quyết định đó là những quyết định rất là trái phép, rất là vô lý và ngang ngược, cho nên những biên bản đó không xứng đáng có được chữ ký của tôi.

Vì nếu ký vào đó thì gần như là ta khoác cho những hành động phi pháp đó có thêm bộ mặt pháp luật, chính nghĩa, cho nên tôi từ chối ký kể từ khi bị bắt giữ cho tới khi được trả tự do vào khoảng 21 giờ 30 ngày 13-4-2011.

Khi họ đưa cái quyết định gọi là "Chấm dứt  biện pháp tạm giữ, không chịu các trách nhiệm hình sự" cho tôi và tôi xem qua thì họ bảo ký nhận, nhưng tôi phản đối.

BS Phạm Hồng Sơn

Gia Minh : Ai là người ký lệnh trả tự do cho Bác sĩ cũng như LS Lê Quốc Quân ?

BS Phạm Hồng Sơn : Lệnh trả lại tự do là của một ông bên Viện Kiểm sát của Quận Hoàn Kiếm, mà nếu tôi nhớ không nhầm thì đó là Phó Viện Trưởng VKS/QHK, vì lúc đó tôi không để ý và tôi cũng không ký tên và cũng không nhận, cho nên tôi không nhớ chính xác, hình như ông ta tên là Trần Quang Dũng.

Gia Minh : Bác sĩ có thể cho biết nội dung làm việc chủ yếu xoay quanh những vấn đề gì mà họ bắt giữ Bác sĩ cũng như LS Lê Quốc Quân?

BS Phạm Hồng Sơn : Họ chỉ xoay quanh việc họ thẩm vấn tôi về cái việc họ cho là gây rối trật tự công cộng, nhưng mà tôi cũng như LS Lê Quốc Quân thì luôn luôn phản đối là chúng tôi không gây rối trật tự. Chính những người nhân viên công vụ, những người chức năng mặc thường phục hoặc là mặc sắc phục đã gây hấn, xô đẩy người dân, đánh người dân bằng những dụng cụ như dùi cui điện và tay chân, và sau đó bắt giữ những người đó một cách trái pháp luật.

Chúng tôi chỉ là những người chỉ có đứng, rất ôn hòa, và không có một hành động gì ngoài những cử chỉ rất là an nhiên tự tại, ôn hòa trước những hành vi rất là hung tợn của lực lượng chức năng, cho nên chúng tôi phản đối những cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Thứ hai là trong khi làm việc thì họ cũng có nói nhiều chuyện về những vấn đề chính trị - xã hội, về quan điểm. Họ hỏi tôi về vấn đề chính trị như thế nào, rồi quan điểm của tôi như thế nào. Họ có đề cập tới hai chữ Việt Tân, thì tôi cũng có nói rõ quan điểm của tôi về tổ chức Việt Tân là hoàn toàn ủng hộ cho tiêu chí bất bạo động nhằm mục đích xây dựng một thể chế dân chủ tự do ở Việt Nam. Còn tôi không phải là thành viên của Việt Tân.

Thứ nữa là họ có nói chuyện nhiều về vấn đề quan điểm của tôi về mặt chính trị, thì tôi cũng nói rõ là quan điểm của tôi đã rất rõ rồi, đó là tôi ủng hộ một thể chế chính trị đa nguyên mà trong đó phải đảm bảo những quyền tự do cơ bản của người dân như quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, tự do hội họp, kể cả quyền tự do biểu tình, thì họ cũng nói nhiều về những vấn đề đó.

Thái độ làm việc

Gia Minh : Trong thời gian làm việc với cơ quan chức năng như vậy thì cách hành xử của họ đối với Bác sĩ ra sao?

BS Phạm Hồng Sơn : Đa phần là tỏ ra đúng mực nhưng mà cũng có nhiều nhân viên tỏ ra hăm dọa và dùng những từ ngữ thiếu tôn trọng, nhưng đối với những người đó thì tôi đều phản đối ngay. Thái độ của tôi là dứt khoát. Đối với những thái độ hăm dọa hay là thiếu tôn trọng thì tôi đều phản đối bằng cách hoặc là tôi chấn chỉnh, hoặc là tôi không làm việc với họ nữa.

clip_image004

Linh mục Vũ Khởi Phụng Chánh xứ Thái Hà động viên BS Sơn và LS Quân. Photo courtesy of danlambao

Gia Minh : Ông có thể chia sẻ những lời nói của họ mà ông bằng lòng, đó là những lời nói như thế nào ạ? Ví dụ như thế nào ạ?

BS Phạm Hồng Sơn : Ví dụ như họ nói chuyện với nhau họ dùng từ "nó" để ám chỉ tôi đấy, tôi phản đối ngay. Tôi bảo các anh dùng tiếng như vậy là bất lịch sự. Ở đây không được dùng những từ ngữ như thế. Chúng ta là những con người, những người lớn, phải biết tôn trọng nhau. Đôi khi họ quát nạt thì tôi bảo là các anh không được quyền quát nạt tôi, trong khi làm việc các anh phải có thái độ tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi là những người hiện nay hoàn toàn có đầy đủ các quyền, thứ hai là nói về phép lịch sự thì không ai được quát nạt ai cả.

Họ đưa những người có hình dạng rất bặm trợn, cách đi đứng tỏ rõ đầy hăm dọa, đầy sát khí. Đấy là những cái họ làm nhằm trấn áp tinh thần mình. Nhưng mà tôi thì tôi nghĩ rằng chuyện đó là chuyện của họ, còn tôi thì tôi giữ thái độ bình thường thôi. Những cái gì không đúng thì mình phê phán, góp ý thẳng thắn. Tại chỗ làm việc tôi cũng không sa đà vào chuyện cãi lộn với họ, đôi co với họ, mà vấn đề của tôi là tỏ thái độ rõ ràng.

Gia Minh: Khi được tự do ra ngoài này thì ông có nhận được thông tin về kết quả phiên xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ mà bản thân ông cũng như nhiều người đã đến và sau đó thì ông bị bắt cho đến hôm nay mới được thả ra, thì ông có biết không ạ? Và ông có nhận xét gì về bản án đó?

BS Phạm Hồng Sơn: Ngay buổi chiều ngày 4 tháng 4, lúc phiên tòa kết thúc thì tôi là LS Lê Quốc Quân cũng đã nhận được tin, cũng đã có cách nhận được tin là Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án với mức án 7 năm tù giam cộng với 3 năm quản chế sau khi hết thời hạn thi hành án. Và có một chi tiết rất vui, rất vui mừng ngay lúc đó là biết tin rằng các Luật sư và người nhà của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bỏ phiên tòa, và tôi cho rằng đấy là hành động rất đáng ủng hộ, đáng vui mừng, vì đấy là sự thể hiện thái độ rất rõ ràng trước một phiên tòa bất hợp pháp. Đấy là một hành động tẩy chay phiên tòa cũng giống như tôi đã từng làm vào năm 2003.

Những cái gì không đúng thì mình phê phán, góp ý thẳng thắn. Tại chỗ làm việc tôi cũng không sa đà vào chuyện cãi lộn với họ, đôi co với họ, mà vấn đề của tôi là tỏ thái độ rõ ràng.

BS Phạm Hồng Sơn

Gia Minh : Tiếp theo đây thì khi mà đã ra ngoài và biết được sự việc như vậy và theo như ông có nói là nó không được tiến hành đúng luật Việt Nam thì ông có thể chia sẻ là ông sẽ có những công việc tiếp như thế nào để đòi hỏi những điều chính đáng theo đúng Hiến pháp và pháp luật Việt Nam đó, thưa ông?

BS Phạm Hồng Sơn : Tôi nghĩ rằng riêng vụ việc cụ thể của cá nhân tôi xảy ra từ hôm 4 tháng 4 tới giờ thì tôi nghĩ rằng, tất nhiên là tôi vẫn khẳng định tất cả những việc làm của tôi là hoàn toàn trong khuôn khổ của pháp luật Việt Nam hiện nay, và hai là tôi sẽ phải đề nghị các cơ quan chức năng trả lại những đồ vật đã thu giữ của tôi, đồ vật họ đã thu giữ tại cơ quan công an quận Hòan Kiếm cũng như thu giữ tại nhà tôi. Còn về những vấn đề khác thì tôi sẽ suy nghĩ thêm là xem có nên khởi  kiện về phương diện pháp lý hay không thì tôi cần phải bàn thêm, suy nghĩ thêm.

Gia Minh : Một lần nữa xin chân thành cảm ơn ông đã dành cho Đài chúng tôi cuộc nói chuyện ngay sau khi ông vừa mới được trả tự do về đến nhà và mặc dù ông đang rất mệt. Một lần nữa xin cảm ơn và chúc ông sức khỏe.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn