Mỹ: Xác định chiến lược bảo vệ quyền lợi tại châu Á Thái Bình Dương

Trọng Nghĩa

clip_image001

Ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương. Reuters.

Vai trò lãnh đạo của Mỹ tại Châu Á - Thái Bình Dương là điều thiết yếu cho lợi ích quốc gia lâu dài của chúng ta”. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, Kurt Campbell đã khẳng định như trên vào hôm qua 31/03/2011 nhân một buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ.

Để duy trì vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ, theo ông Kurt Campbell, chính quyền Obama đang thực hiện một chiến lược bao gồm 5 thành tố, trong đó có việc mở rộng quan hệ với Việt Nam và các đối tác đang ngày càng trở nên quan trọng trong khu vực. Nhân vật đặc trách châu Á tại bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê năm chủ trương đó như sau:

Đầu tiên là tăng cường và hiện đại hóa các liên minh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan và Philippines.

Thứ hai: Mở rộng quan hệ với các đối tác ngày càng quan trọng như Indonesia, Việt Nam, Mông Cổ, New Zealand, Singapore, Malaysia, và đặc biệt là Ấn Độ.

Thứ ba: Phát triển một quan hệ rõ ràng, ổn định, và toàn diện với Trung Quốc.

Thứ tư: Tham gia và đầu tư vào kiến trúc đa phương của khu vực đang trên đà phát triển.

Và thứ năm: Phát huy một chiến lược thương mại và kinh tế tự tin và năng nổ.

Riêng về quan hệ với Việt Nam, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ xác định: “Trong nhiều năm qua, chúng ta đã mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với Việt Nam trên một loạt vấn đề, bao gồm thương mại, an ninh, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, y tế, giáo dục, và môi trường. Việt Nam cũng nằm trong số tám đối tác đang cùng với Mỹ, đàm phán về hiệp định thương mại TPP (Đối tác Xuyên Thái Bình Dương).

Trong các cuộc họp tại Hà Nội vào năm ngoái (2010), Ngoại trưởng Clinton và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý nâng cao thêm quan hệ bằng cách hướng tới một quan hệ đối tác chiến lược”.

Tuy nhiên, ông Kurt Campbell vẫn nêu bật mối ưu tư của Mỹ trước tình trạng nhân quyền tại Việt Nam: "Chúng ta vẫn rất quan ngại về sự thiếu tiến bộ trên mặt nhân quyền... (và) sẽ tiếp tục làm rõ với Chính phủ Việt Nam rằng các quyền tự do chính trị không phải là nguồn gốc của bất ổn định mà là của sức mạnh". Theo ông, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát huy ba lãnh vực quản trị tốt, tuân thủ nhà nước pháp quyền và tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam và Trung Quốc.

Nói về châu Á, không thể không đề cập đến vấn đề Biển Đông. Trong bài điều trần của mình, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đã nhắc lại quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ “các nguyên tắc về quyền tự do hàng hải tại vùng Biển Đông”.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn