Ngải Vị Vị là một trong 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới

Trọng Thành

clip_image001  

Cảnh sát mặc thường phục cùng các viên chức Trung Quốc chuẩn bị vào kiểm tra căn hộ của nghệ sĩ Ngải Vị Vị ở Bắc Kinh ngày 8/4/11. Reuters

 

Trong số báo xuất bản ngày hôm qua 21/4/2011 Tạp chí Time đã xếp nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất trên thế giới. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Jon Huntsman, sắp mãn nhiệm trong vài ngày tới, trả lời phỏng vấn tạp chí này, đã lên án gay gắt việc Bắc Kinh bắt giữ ông Ngải Vị Vị .

Trong bài báo do Time xuất bản, Đại sứ Huntsman đã dành những lời cao quý nhất để ca ngợi nghệ sĩ Ngải Vị Vị, mà theo ông, là một trong các công dân Trung Quốc xuất sắc nhất, sáng tạo nhất. Ông nói: «Ông Ngải đã thể hiện tình thương đối với các đồng bào mình, lên tiếng để ủng hộ những nạn nhân bị chính quyền làm hại, kêu gọi các cải cách chính trị để phục vụ xã hội tốt hơn».

Đại sứ Mỹ Jon Huntsman, nguyên Thống đốc bang Utah, đã từng tuyên bố có thể sẽ ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2012.

Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp và Liên hiệp Châu Âu đã yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho nhà nghệ sĩ danh tiếng này. Theo báo chí Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trực tiếp can thiệp với chính quyền Trung Quốc. Trường đại học Nghệ thuật Berlin vừa đưa ra quyết định mời nghệ sĩ Ngải Vị Vị tới trường với tư cách Giáo sư thỉnh giảng.

Một kiến nghị trả tự do, do Bảo tàng Guggenheim (New York) đưa ra, đã thu thập được 100.000 chữ ký, trong đó có nhiều quản thủ của các bảo tàng lừng danh thế giới. Theo hãng Reuters, ngày thứ Tư vừa qua, trang mạng Change.org, nơi kiến nghị này được đăng tải, đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn