Nguyễn Trọng Vĩnh – người anh hùng của chúng ta (*)

Bùi Công Tự

clip_image001Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Tôi bằng tuổi nhà văn Nguyễn Nguyên Bình con gái cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nên tôi coi cụ như một người cha.

Tôi chắc cụ Nguyễn Trọng Vĩnh không hài lòng khi tôi gọi cụ là người anh hùng. Nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng lâu dài một lòng một dạ vì nước vì dân của cụ thật sự xứng đáng với danh hiệu ấy.

Có những người anh hùng do Nhà nước phong tặng và được nhân dân công nhận. Cũng có những người được Nhà nước cấp tấm bằng anh hùng nhưng nhân dân không biết đến.

Trái lại có những người - như Đại tướng Võ Nguyên Giáp - không được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng nhưng được nhân dân tôn vinh như Anh Hùng Dân Tộc, được cả thế giới ca ngợi. Tôi nghĩ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cũng nằm trong trường hợp này. Trong lịch sử Việt Nam chúng ta thấy trường hợp Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn chỉ được nhà vua phong là Đại vương nhưng nhân dân tôn là Thánh - Đức Thánh Trần.

Luận về anh hùng thì rất dài. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh chữ Dũng. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã là tướng quân kinh qua chiến đấu trên các chiến trường. Là tướng quân lại được Đảng và Nhà nước cử làm Đại sứ hơn chục năm ở quốc gia cực kỳ quan trọng với nước ta là Trung Quốc. Điều đó chứng tỏ ở cụ mạnh cả về võ và văn. Chữ Dũng ở cụ đi liền với chữ Trí, chữ Nhân là thế.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là con người của chữ Nhân vì cụ yêu nước thương dân. Điều đó được chứng mình bằng chính cuộc đời cụ.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là người của chữ Trí vì cụ nhìn xa trông rộng suốt cả chiều dài lịch sử và thời đại.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là người của chữ Dũng vì cụ đã lập công trên chiến trường, giờ đây lại dũng cảm nói lên những tiếng nói của lương tâm [gắn] với sự tồn vong của đất nước, của dân tộc.

Cùng một câu nói, cùng một bài viết nhưng được một người như cụ Nguyễn Trọng Vĩnh phát ngôn sẽ được nhân dân cả nước tin theo; vì họ biết cụ không có mục đích nào khác ngoài mục đích vì dân vì nước. Mặc dù những người có hiểu biết trong nhân dân cũng nhận ra những khó khăn, thách thức, có thể nói là nguy nan của đất nước. Nhưng nhân dân ta ấm lòng khi thấy các lão thành cách mạng, các lão tướng anh hùng, các học giả đã dũng cảm nói lên những tiếng nói của lương tâm.

Tôi tin rằng những nhà lãnh đạo quốc gia sẽ suy nghĩ trước các ý kiến của các vị.

Xin biết ơn các tướng lĩnh lão thành!

Xin biết ơn Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh!

Xin biết ơn tất cả những người đã dũng cảm nói lên tiếng nói lương tâm trong thời buổi hôm nay!

TP Hồ Chí Minh, 23/04/2011

B.C.T

(* ) Bài viết do tác giả Bùi Công Tự gửi trực tiếp cho Nguyễn Xuân Diện-Blog. Xin chân thành cảm ơn tác giả!

Nguồn: Nguyenxuandien.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn