Niềm hy vọng gửi phiên tòa Cù Huy Hà Vũ

Nguyễn Trọng Tạo

clip_image001  

Phiên sơ thẩm ngày 4.4.2011 Tòa Hà Nội đã kết án Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam + 3 năm quản chế với tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

 

Kết án mà chưa chắc đã thành án, vì trên Tòa sơ thẩm còn có Tòa phúc thẩm, trên Tòa phúc thẩm còn có Tòa Giám đốc thẩm. Đó là sự dân chủ của Nhà nước pháp quyền. Từ án tù có thể được quyết thành án treo, cũng có thể quyết trắng án. Tòa trên có thể xóa bản án của Tòa dưới. Nói như dân gian xứ Nghệ: “con bò nó ngu (ngu như bò) thì có con tru (trâu) nó giỏi”. 

Theo logic của Nhà nước ở Việt Nam thì thời phong kiến có cái trống để dân kêu oan với triều đình, còn thời Cộng hòa (XHCN) phải có đơn kêu oan, mà đơn sau sơ thẩm là “đơn kháng án”, nghĩa là người bị xử cho rằng bị oan, có quyền kháng án. Cù Huy Hà Vũ trong trường hợp này đã làm đơn kháng án, giống như đến sân triều gióng lên một hồi trống.

Kể cũng lạ, sau phiên sơ thẩm (dù nhân danh nước CHXHCNVN) chắc gì đã đúng, vậy mà người bị xử vẫn không được sự thăm nuôi của vợ con, gia đình, cứ như là vụ án đang trong giai đoạn điều tra. Anh đã xử người ta có tội rồi, dù là tội tử hình thì cũng phải cho người ta ăn một miếng do vợ nấu chứ. Hay là sợ vợ mớm cung mà không cho gặp vợ? Cái thời sống bằng pháp luật thì Tòa án, CA có gì mà phải sợ hãi đến thế! Làm thế mà cứ nhơn nhơn tuyên bố nhân quyền nhân quẹo, không sợ méo mồm.

Biết vậy mà tôi vẫn hy vọng.

Có hàng triệu người hy vọng chứ không phải chỉ mình tôi.

Người trong nước (gà cùng một Mẹ) hy vọng đã đành. Người nước ngoài cũng hy vọng.

Hy vọng cái gì? Hy vọng Nhà nước Việt Nam sẽ trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Không ngẫu nhiên mà hàng nghìn trí thức, tướng lĩnh đã ký vào Kiến nghị trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ, một người vừa bị Tòa sơ thẩm kết án 7 năm tù vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Đã “chống Nhà nước” thì chả ai thèm ủng hộ, vì Nhà nước là của dân, mà trí thức, tướng lĩnh đều con dân nước Việt. Vậy thì những người đòi trả tự do cho Vũ, chắc chắn tin anh không chống Nhà nước. Chả lẽ những trí thức, tướng lĩnh nổi tiếng kia đều là “con bò” cả? Ngô Bảo Châu mà Nhà nước vừa tôn vinh bằng cả cái nhà hơn chục tỷ với cái chức Viện trưởng cũng chửi Tòa của Nhà nước là kẻ “sợ hãi”, cũng là “con bò” sao?

Tôi hy vọng Nhà nước sẽ nghe trí thức, tướng lĩnh – nghe trí tuệ của Nhân dân.

Thực ra hai chữ hy vọng cũng chỉ là hy vọng chứ chưa phải là Niềm Tin.

Bao giờ Hy vọng trở thành Niềm Tin, lúc đó Nhà nước mới thực sự là của Dân.

Nói tóm lại, gửi một niềm hy vọng trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là gửi một tin yêu đang sắp thành hình, muốn nó thành hình, thành sự thật. Hy vọng như một cái thai đang hình thành một con người, một con người mạnh khỏe của nền Cộng hòa, chứ không phải thành một quái vật.

Tôi vẫn hy vọng nước tôi lớn mạnh, dân tôi hạnh phúc.

Tôi hy vọng nhà cầm quyền tôi (dân) sáng suốt và bao dung.

Tôi hy vọng nước tôi có nhiều trí thức – sĩ phu.

Tôi hy vọng …

Tôi hy vọng phiên tòa xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ không “vỡ xuồng” như phiên tòa sơ thẩm.

Và tôi hy vọng vụ án mà lý do ai cũng biết (chỉ tòa không biết) này, đừng phải dùng đến Giám đốc thẩm.

22.4.2011 -Hà Nội. Sau ngày biết tin Vũ kháng án.

N. T. T.

Nguồn: Nguyentrongtao.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn