Ông Putin tỏ ý muốn tranh cử Tổng thống

clip_image001  

Ông Putin xem mô hình phi cơ không người lái Pchela-M

 

Trong bài diễn văn được cho là khai mào cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống, ông Vladimir Putin, hiện làm Thủ tướng Nga, nói quốc gia "phải hùng mạnh để chống mọi đe dọa từ bên ngoài".

Nhắc đến một loạt thành tích của mình ở vị trí người đứng đầu Chính phủ, ông Putin, người đã từng làm Tổng thống Liên bang Nga hai nhiệm kỳ, nhấn mạnh đến sức mạnh quốc phòng.

Phát biểu hôm nay 20/4/2011 ở Moscow của ông Putin được cho là dấu hiệu ông muốn quay lại nắm ghế Tổng thống, hiện giờ do Luật sư Dmitry Medvedev nắm.

Sự suy yếu của nền kinh tế và nhà nước, việc thiếu vắng khả năng tự vệ trước các cú sốc đã trở thành đe dọa cho chủ quyền quốc gia

Ông Putin

Dù chưa công bố chính thức rằng ông sẽ ra tranh cử Tổng thống vào năm tới, bài diễn văn của ông Putin, một cựu sĩ quan KGB được cho là soạn để đề cao hình ảnh của ông như nhân vật số một của Nga.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Putin công bố một dự án vĩ đại, trị giá 700 tỷ đô la nhằm "hiện đại hóa quốc phòng" của Nga cho đến năm 2020.

Ông hứa sẽ cho quân đội Nga vốn vừa trải qua một loạt cải cách về nhân sự, giảm bớt số sĩ quan và binh sĩ bộ binh thuần túy, được đặt hàng mua những vũ khí tối tân nhất.

Thủ tướng Putin cũng nêu ra các mục tiêu từ kinh tế sang xã hội, an sinh và cả khoa học kỹ thuật.

Hiện Nga vẫn là nền kinh tế đứng thứ sáu trên thế giới nhưng phải chạy đua vất vả với châu Âu, Hoa Kỳ và cả vùng Đông Á về công nghệ cao và thương mại.

Với kinh tế tăng trưởng 4% trong năm qua nhưng chủ yếu dựa vào xuất khẩu nguyên liệu thô và tiêu dùng nội địa, Nga vẫn chưa có một chương trình hiện đại hóa toàn diện.

clip_image002

Bài diễn văn tại Duma hôm 20/4 là dấu hiệu ông muốn ra tranh cử Tổng thống một lần nữa

Bên trong nước, Nga có dân số ngày một già đi và vùng nông thôn bị bỏ rơi trong công cuộc cải tổ thị trường.

Những vụ tấn công của các nhóm cực đoan đến từ vùng Caucasus ngay tại những đô thị lớn của Nga cũng tạo thách thức với chính quyền.

Vì thế, ông Putin không quên nhắc đến các "mối đe dọa từ bên ngoài" nhưng cho rằng câu trả lời là một "nhà nước hùng mạnh".

Ông nói:

"Sự suy yếu của nền kinh tế và nhà nước, việc thiếu vắng khả năng tự vệ trước các cú sốc đã trở thành đe dọa cho chủ quyền quốc gia."

Tuy nhiên, ông Putin bác bỏ chuyện "nghe lời dạy từ bên ngoài":

"Trong thế giới hiện đại này, những kẻ yếu sẽ được nghe lời tư vấn đen trắng rõ ràng từ người nước ngoài về cách đi của họ, và chính sách nào cần làm".

Nhưng theo ông, Nga cần "tự xây dựng các chính sách của mình".

Lâu nay, ông Putin luôn tỏ ra là một nhân vật có vóc dáng 'người hùng' qua cách thể hiện sức mạnh như lái phi cơ, cưỡi ngựa, bơi lặn và bắn súng.

Có đai đen môn judo, ông Putin còn trưng bày cả màn đấu võ của mình bằng video cho công chúng.

Mỗi bên một kiểu

Giọng điệu của bài diễn văn cho thấy ông Putin, 58 tuổi, không muốn đi về hướng cải cách dân chủ "kiểu Phương Tây", điều một số không nhỏ trong chính giới Nga cho là thất bại thời Yeltsin.

Nhưng việc bác bỏ "lời khuyên của người ngoại quốc" cũng dễ khiến quan điểm của ông Putin đối chọi với đương kim tổng thống Dmitry Medvedev.

clip_image003

Quan hệ giữa Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin bị cho là không còn thắm thiết như trước

Càng gần đây, ông Medvedev càng tỏ ra có các hoạt động riêng, không lệ thuộc vào quan hệ "cặp bài trùng" với ông Putin.

Đôi khi cả hai nhà lãnh đạo Nga cùng nói về một chủ đề nhưng cách diễn giải của họ hoặc những người ủng hộ họ lại khác nhau.

Gần đây, tại Moscow diễn ra hai cuộc biểu tình đều có chủ đề "chống tham nhũng" nhưng thuộc hai phe khác nhau.

Một cuộc biểu tình của chừng 1.000 người Nga là do phe ủng hộ dân chủ và phần nào thân thiện hơn với ông Medvedev tổ chức.

Họ đã được Thị trưởng Moscow cho phép tuần hành vào hôm 16/4, và đã đem theo cả khẩu hiệu phê phán ông Putin.

Đáp lại, những người ủng hộ ông Putin đã vận động hàng chục nghìn thành viên của Đảng Nashi, theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa Đại Nga để chống lại.

Cuộc biểu tình cũng với chủ đề "chống tham nhũng" của Nashi đông người hơn nhiều lần, và diễn ra cách cuộc biểu tình kia không xa.

Phát biểu tại cuộc tuần hành của phe dân chủ, ông Boris Nemtsov, cựu Phó thủ tướng và nay là một lãnh đạo đối lập nói "Putin chống tham nhũng chẳng khác gì kẻ nát rượu chống lại vodka".

Khác với một số lần trước khi cảnh sát Nga bạo tay với người biểu tình, lần này cả hai cuộc tuần hành diễn ra êm thắm.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn