Philippines dùng tàu Mỹ tăng cường tuần tra Biển Đông

Thụy Phương

Xông vào nhà người ta, rồi một mặt tuyên bố có chủ quyền “không thể tranh cãi”, một mặt thẽ thọt khuyên chủ nhà nên “giải quyết thông qua thương lượng hòa bình”. Đó là cái lý của kẻ cướp, chứ không phải của một quốc gia có tư thế đĩnh đạc, đường hoàng, đáng kính trọng.

Tất nhiên, kẻ cướp có đạt mục đích hay không còn tùy thuộc vào sức mạnh và ý chí của chủ nhà, của láng giềng và của cả cộng đồng. Hải quân của Philippines không thể so sánh với Trung Quốc, nhưng thái độ kiên quyết của nước này đáng cho các quốc gia khác ở Biển Đông phải ngẫm nghĩ. Cho dù đã xuất xưởng máy bay tàng hình J-20 và đang gấp rút hoàn thành tàu sân bay, làm công cụ để đe dọa các nước trong khu vực, Trung Quốc vẫn không dễ khuất phục, chưa nói các nước lớn, mà ngay cả những nước nhỏ yếu như Philippines.

Lịch sử ghi nhận từng có quốc gia xem cướp bóc là một nghề. Ngày nay, không thiếu những mưu toan trở lại cái nghề tàn nhẫn đó. Nhưng thời đại đã khác: ngay cả những kẻ cướp hung hãn nhất cũng phải tỏ ra hết sức “yêu chuộng hòa bình”. Và chúng ta, một dân tộc có hàng ngàn năm kinh nghiệm chống bành trướng phương Bắc, chẳng ai dễ bị những ngôn từ ngọt ngào đó đánh lừa.

Có vị chức sắc nào không tin, xin hãy hỏi chị tiểu thương, anh xe ôm, những người bình thường và hàng ngày lam lũ mưu sinh, thì rõ.

Bauxite Việt Nam

Philippines đã sẵn sàng tăng cường gấp bội các khả năng tuần tra tại Biển Đông sau khi gửi thư ngoại giao lên LHQ phản đối Trung Quốc về vấn đề chủ quyền ở vùng biển này.

Theo đó, vào tháng tới, Philippines sẽ triển khai tàu tuần duyên hạng nặng lớp Hamilton (WHEC) ở gần nhóm đảo mà họ gọi là Kalayaan. Tàu tuần tra lớp Hamilton là tàu lớn nhất mà Hải quân Philippines mua từ Mỹ kể từ những năm 1980.

clip_image001[5]

 

Hải quân Philippines mua tàu tuần tra lớp Hamilton từ Mỹ để tăng cường tuần tra biển. Ảnh: navaltoday

 

Con tàu dài 115m, có hai động cơ diesel và động cơ turbine khí, đạt tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ, có thể vận hành trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu trong vòng 45 ngày, với một thủy thủ đoàn gồm 167 người. Đây là một trong những tàu mới nhất tại Hạm đội Philippines.

Tàu có cả nhà chứa máy bay và sân đỗ cho trực thăng. Để chuẩn bị cho việc vận hành con tàu lớp Hamilton, 21 sĩ quan và thủy thủ đang được đào tạo cùng lực lượng Phòng vệ Bờ biển Mỹ tại vịnh Mexico và Caribbea.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã xác nhận việc nước này gửi thư ngoại giao tới Ban phụ trách các vấn đề Đại dương và Luật Biển LHQ để phản đối yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Manila khẳng định, tuyên bố chủ̉ quyền Biển Đông của Trung Quốc "không có cơ sở theo luật quốc tế".

Sau động thái của Manila, một quan chức cấp cao Trung Quốc hôm 14/4 đã tuyên bố, Chính phủ nước này không thể chấp nhận tuyên bố của Philippines về chủ quyền với một số đảo ở Biển Đông.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi với các đảo và vùng biển lân cận tại Biển Đông. Trung Quốc có chủ quyền và quyền tài phán với các vùng biển, đáy biển và thềm lục địa liên quan”.

Người phát ngôn nhấn mạnh: “Chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông và các quyền liên quan, quyền tài phán có căn cứ từ cả quan điểm lịch sử cũng như pháp lý”.

Đầu tháng trước, Trung Quốc đã khẳng định chủ quyền với khu vực nơi một tàu thăm dò dầu khí Phillippines thông báo bị hai tàu tuần tra Trung Quốc quấy nhiễu. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines Ethan Sun khẳng định, nước ông có chủ quyền với khu vực xảy ra vụ việc.

Ông đảm bảo rằng, Trung Quốc đang đi theo Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông và cam kết duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. “Phía Trung Quốc cho rằng, các tranh chấp liên quan nên được giải quyết thông qua thương lượng hòa bình”, ông nói.

Vụ việc quấy nhiễu tàu ngày 4/3 đã khiến Mỹ kêu gọi cả Philippines và Trung Quốc kiềm chế. Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas Jr. nhấn mạnh, hai bên cần “kiềm chế” trong giải quyết vấn đề.

T.P. (theo Philippines Star, Manila Bulletin)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn