Phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer về bản án đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Beattie và Trà Mi

clip_image001  

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trước tòa ở Hà Nội, 04/04/2011. Hình: Reuters

 

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Thông tín viên Beattie của Đài VOA, một chuyên gia về các vấn đề Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales ở Australia, nói rằng vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phần chắc đã được mang ra thảo luận tại các cấp cao nhất trong Đảng Cộng sản Việt Nam, và hình phạt coi như đã được ấn định sẵn.

Giáo sư Thayer nói: “Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một nhà hoạt động tích cực đơn độc, theo các dấu hiệu bề ngoài ông không trực thuộc một mạng lưới nào của những nhân vật bất đồng chính kiến hoặc đấu tranh chính trị được biết tiếng. Ông tìm cách dùng những phương tiện 'sáng tạo' như dùng luật pháp để thách thức chế độ về quyết định tham gia khai thác bôxít, gây ảnh hưởng tai hại cho môi trường, và còn tìm cách kiện cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ còn cổ vũ cho một hệ thống chính trị dân chủ, đa đảng, và thường lên tiếng chỉ trích đường lối cai trị của chế độ”.

Bàn về ý nghĩa của vụ án này, giáo sư Thayer nói điều đáng chú ý là lý lịch của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, vốn xuất thân từ một gia đình có công lớn với chế độ, và sự chú ý rộng rãi của công chúng đến vụ án xét xử ông.

Ông Thayer cho biết: “Làm thế nào thách thức một nhân vật có một quá trình lý lịch như thế và tố cáo ông âm mưu lật đổ nhà nước khi mà ông xuất thân từ một gia đình trung thành với đất nước như vậy, thế cho nên các công tố viên và chính quyền Việt Nam sẽ tìm cách tránh để người ta không nhắc đến mối liên kết này. Ông Cù Huy Hà Vũ là một nhân vật quá nổi bật, vả lại ông lại dùng những phương tiện ôn hòa, ông tìm cách dùng luật pháp để đấu tranh bằng cách đệ đơn ra tòa nhưng đơn của ông cứ bị bác. Dù sao đi nữa thì cách tranh đấu của ông hoàn toàn bất bạo động, ông thách thức căn bản pháp lý của vấn đề, điều mà nhiều người đồng ý”.

Cá nhân Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phản ứng gì về bản án dành cho mình, Luật sư Nguyễn thị Dương Hà, vợ của ông, cho biết:

clip_image002

Người Công giáo cầm nến cầu nguyện cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội, 02/04/2011. Reuters

“Tiến sĩ Vũ, chồng tôi, nói là vụ án Cù Huy Hà Vũ đã được dựng lên là 'để chống lại tôi'. Anh cũng có nói là 'tôi biết là án đã được bỏ túi, nhưng mà tôi cũng vẫn phải nói'. Nói chung, anh ấy luôn luôn khẳng định là anh ấy không có tội. Khi bị tuyên án 7 năm tù, anh ấy hô lên rất to, rằng 'Lịch sử, tổ quốc và nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ!'”

Luật sư Hà Huy Sơn, một trong các Luật sư biện hộ cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhận xét về bản án hôm nay như sau.

Luật sư Sơn nói: “Cái nhận xét chung của ngày hôm nay thì tôi có thể nói ngắn gọn thế này. Ngay phần mở đầu, thủ tục của phiên tòa thì Chủ tịch phiên tòa đã không chấp nhận điều 214 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, tức là công bố các tài liệu liên quan tới hồ sơ vụ án, tức là 10 tài liệu mà Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội dùng để kết án ông Cù Huy Hà Vũ. Thì 4 Luật sư đã yêu cầu Chủ tọa công bố nhưng mà Chủ tọa không công bố; thì các Luật sư đã căn cứ vào luật, điều 214, nói rằng phiên tòa đã vi phạm quy định về tố tụng hình sự, nên các Luật sư không còn thấy ý nghĩa của phiên tòa nữa, và tất cả chúng tôi đã ra về lúc 11 giờ”.

Trong khi đó, theo Giáo sư Carl Thayer, có dấu hiệu cho thấy trang mạng Facebook và các trang mạng khác, đang hoạt động mạnh quá tải, để tìm cách vận động sự ủng hộ của công chúng dối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn