Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm tù. Luật sư Dương Hà tố cáo một phiên tòa trái pháp luật


Đọc Vietnamnet thấy cái đầu đề đến là nực cười: “Ông Cù Huy Hà Vũ nhận 7 năm tù giam”. Toàn bộ phiên tòa bị cả 4 Luật sư phản đối vì Chủ tọa phiên tòa vi phạm rành rành điều 214 Luật tố tụng Hình sự, không chịu trưng ra các chứng cứ phạm tội của đương sự mà nhóm Luật sư đòi hỏi, cũng vì điều này mà một LS bị đuổi ra ngoài, thấy thế các Luật sư khác đều bỏ ra ngoài hết. Còn lại một mình TS Cù Huy Hà Vũ, khi đứng lên phản bác bản cáo trạng mà ông không hề được xem thì lại bị Thẩm phán hét vào tai: “Dừng lại! Dừng lại! Biết rồi!”. Thế thì lấy đâu ra mà nói “ông Vũ nhận án”? Quàng một cái án thất nhân tâm lên cổ người khác, trong khi có hàng trăm bó hoa tươi của nhân dân đón đợi ông Vũ ở ngoài đường gần Tòa án bị lực lượng cảnh sát chăng dây cấm cản, xô đuổi giải tán, thế mà gọi là “nhận án” ư? Thử hỏi một phiên tòa mà từ vòng ngoài đến vòng trong đều được sắp đặt đâu ra đấy cho mọi “vai diễn”, trừ bốn Luật sư và TS Cù Huy Hà Vũ, thì còn gọi là dân chủ ở chỗ nào, các ngài đại diện cho quyền lực của cái nước dân chủ “gấp triệu lần” này hãy nói lên xem, có lọt tai không?

Bauxite Việt Nam
Thanh Phương


Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. LS Nguyễn Thị Dương Hà tố cáo một phiên xử "trái pháp luật".
Ngày 04/04/11, trong một phiên xử chỉ diễn ra trong nửa ngày, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù với tội danh “truyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là người duy nhất của gia đình được vào dự. Trả lời đài RFI, bà Dương Hà tố cáo một phiên xử "trái pháp luật":

LS Nguyễn Thị Dương Hà-Hà Nội



04/04/2011

Nghe (02:46)
“Đây là một vụ án được dựng lên để chống lại ông Cù Huy Hà Vũ, như chính ông Cù Huy Hà Vũ đã nói tại phiên tòa. Với một bản án đã dựng nên, ngay từ đầu đến cuối, tất cả các chứng cứ đều do họ sắp đặt ra. Vì sự sắp đặt này cho nên tất cả những gì chứng cứ được thu thập đều hoàn toàn bất hợp pháp. Chứng cứ này hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý.



Công An Hà Nội chặn đường quanh Tòa án, nơi xử ông Cù Huy Hà Vũ

danlambao1.com

Trong phiên tòa, chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính đã không làm đúng bổn phận của người chủ tọa phiên tòa. Theo điều 214, ông Nguyễn Hữu Chính phải công bố những chứng cứ mà các luật sư đã đòi hỏi. Thế nhưng, ông ấy đã không làm điều đó. Đầu tiên là chủ tọa phiên tòa đã đuổi luật sư Trần Vũ Hải ra khỏi phiên tòa, chỉ vì luật sư Hải đòi ông này phải thực hiện điều 214. Sau đó, các luật sư Hà Huy Sơn, Trần Đình Triển và Vương Thị Thanh cũng kiên quyết đòi ông Nguyễn Hữu Chính thi hành điều 214 của Luật Tố tụng Hình sự.

Người chủ tọa phiên tòa cũng kiên quyết không thì hành điều khoản này, cho nên tất cả các luật sư cũng bỏ về hết. Một mình ông Cù Huy Hà Vũ ở lại tòa. Tất nhiên là bị ở lại tòa để nghe hội đồng xét xử. Phiên tòa hoàn toàn trái pháp luật, bởi vì khi ông Vũ nói, là thẩm phán bảo “Dừng lại, dừng lại !”, “Biết rồi !”. Họ bảo ông Vũ trả lời là “Có” hay “Không”, hoặc không cho ông Vũ trình bày. Cuối cùng, tòa đã tuyên một bản án trái pháp luật là 7 năm tù, trong lúc ông Cù Huy Hà Vũ không được quyền tự bảo vệ mình. Nhưng ông Vũ đã tuyên bố một câu cuối cùng, cho dù không được quyền phát biểu : “Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ”.

Bên trong tòa án, gần như hoàn toàn là người của công an. Nếu có vài người được mời thì tôi chắc là người được chọn lựa để được vào ngồi trong phiên tòa. Đây không phải là một tòa án công khai như đã được tuyên bố khi phiên tòa vừa mở ra.

Bản thân tôi, vợ của Cù Huy Hà Vũ, tôi là người duy nhất trong gia đình được có mặt trong phiên xử hôm nay. Cả dòng tộc nội, ngoại, Cù Huy hay Ngô Xuân, không một ai được phép vào dự phiên xử gọi là công khai. Đây là điều hoàn toàn vi phạm về tố tụng. Bản thân tôi ngồi trong phiên tòa cũng có một cô đeo biển số 47. Cô này tự nhận là công an được trao nhiệm vụ giám sát tôi. Tôi có nói với cô ấy rằng: “Tôi có phải là phạm nhân đâu mà giám sát tôi?”. Tôi muốn nói rằng, động vào chỗ nào là chỗ ấy là vi phạm về tố tụng, vi phạm pháp luật”.

T. P.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110404-tien-si-cu-huy-ha-vu-bi-tuyen-an-7-nam-tu-luat-su-duong-ha-to-cao-mot-phien-toa-tr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn