Trung Quốc công bố danh sách các đảo không người ở đưa vào khai thác

clip_image001

Quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

(DVT.vn) - Cục Hải dương học quốc gia Trung Quốc ngày 12/4 lần đầu tiên công bố danh sách các đảo không người ở cho phép doanh nghiệp, cá nhân khai thác, sử dụng.

Danh sách này có tổng cộng 176 đảo ở 7 tỉnh và khu vực tự trị. Theo đó, phía Trung Quốc cho phép phát triển du lịch, giao thông, sản xuất, lâm-ngư nghiệp, xây dựng.

Các đảo này nằm rải rác ở vùng duyên hải các tỉnh Liêu Ninh, Sơn Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam. Trong đó, đứng đầu danh sách là Quảng Đông với 60 đảo, tiếp đến là Phúc Kiến với 50 đảo.

Lu Caixia, Giám đốc Cục Hải dương học quốc gia Trung Quốc cho biết: “Bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể nộp đơn xin khai thác sử dụng các đảo này, miễn là phải có kế hoạch phát triển phù hợp và có mục đích sử dụng đúng quy định”.

Doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài muốn thuê để khai thác, sử dụng phải đệ đơn lên Hội đồng Quốc gia hay Nội các Trung Quốc để được phê chuẩn.

Thời gian cho phép sử dụng các đảo này tối đa là 50 năm, và người sử dụng phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của Chính phủ về chiều cao xây dựng, xử lý rác thải, khí thải và một số quy định khác.

Danh sách trên được công bố ngay sau khi Việt Nam lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tân Hoa xã ngày 3/4/2011 đưa tin, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã xác định Đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (phía Trung Quốc gọi là đảo Triệu Thuật) là một trong các đảo trọng điểm được đưa vào dự án bảo vệ và tu bổ, xây dựng trong năm 2011.

Linh Chi

Theo Tân Hoa Xã

Nguồn: dvt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn