Trung Quốc nói với Liên Hiệp Quốc: Philippines “xâm lược” Trường Sa vào thập niên 1970

Jerry Esplanada

Ngọc Thu dịch

MANILA, Philippines - Trung Quốc chống trả lại việc phản đối ngoại giao của Philippines lên Liên Hiệp Quốc, bằng cách nói rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với Quần đảo Trường Sa, rằng các nước Đông Nam Á "bắt đầu xâm lược" vào thập niên 1970.

Một bản sao công hàm ngoại giao của Trung Quốc gửi Liên Hợp Quốc mà báo Associated Press đã nhìn thấy hôm thứ Ba, nói rằng, Philippines chiếm đóng một số đảo và các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa là xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Quần đảo Trường Sa được Trung Quốc gọi là quần đảo Nam Sa.

Philippines nộp hồ sơ phản đối cho Liên Hiệp Quốc hồi đầu tháng này cho biết, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên các đảo, vùng biển, đáy biển và lòng đất trong vùng biển Nam Trung Hoa (biển Đông) không dựa trên luật pháp quốc tế. Các tuyên bố lãnh thổ đã được mô tả chi tiết trong một bản đồ nộp cho Liên Hiệp Quốc hồi năm 2009.

Philippines, Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam tuyên bố toàn bộ hoặc một phần quần đảo Trường Sa, một nhóm các đảo, rạn san hô và đảo san hô ở biển Nam Trung Hoa (biển Đông) được cho là có rất nhiều dầu hỏa và khí đốt bên dưới.

Năm 2009, Việt Nam và Malaysia đã nộp đơn phản đối bản đồ của Trung Quốc; và Indonesia, một nước không tranh chấp lãnh thổ [trong vùng biển này] cũng đã phản đối hồi năm ngoái.

Các nước phản đối đã đăng ký với Ủy ban Liên Hiệp Quốc về giới hạn thềm lục địa, sẽ giúp hòa giải các tranh chấp lãnh thổ.

“Hoàn toàn không thể chấp nhận”

Trung Quốc nói, nội dung công hàm ngoại giao của Philippines "là hoàn toàn không thể chấp nhận đối với chính phủ Trung Quốc".

Philippines cho biết, nhóm đảo Kalayaan trong quần đảo Trường Sa là một phần không tách rời của đất nước, [Philippines] có chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển gần đó và các đặc điểm địa chất, theo luật pháp quốc tế rằng vùng đất chi phối vùng biển (nghĩa là, có chủ quyền trên vùng đất thì có chủ quyền ở vùng biển xung quanh).

Trung Quốc nói rằng nhóm đảo Kalayaan là một phần của quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và chủ quyền và các quyền liên quan của nó được hỗ trợ bởi bằng chứng pháp lý và lịch sử phong phú.

Trung Quốc nói, trước thập niên 1970, Philippines chưa bao giờ có bất kỳ tuyên bố nào đối với các hòn đảo trong các điều ước quốc tế để xác định lãnh thổ của mình.

"Kể từ thập niên 1970, Cộng hòa Philippines bắt đầu xâm lược và chiếm đóng một số đảo và dải đá ngầm ở quần đảo Nam Sa của Trung Quốc và đã tuyên bố chủ quyền có liên quan, điều mà Trung Quốc phản đối mạnh mẽ", theo công hàm ngày 14 tháng 4 của Trung Quốc gửi lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, cho biết.

Trung Quốc nói rằng học thuyết về quyền hợp pháp không thể phát sinh từ việc áp dụng một hành động trái luật, do đó Philippines không thể có tuyên bố chính đáng về các hòn đảo.

Khi được hỏi, hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao nói rằng, công hàm do Phái đoàn Đại diện Thường trực Philippine gửi cho Liên Hợp Quốc "chính nó nói lên tất cả".

"Chúng ta nên để mặc nó", ông J. Eduardo Malaya, phát ngôn Bộ Ngoại giao, đã nói với báo Inquirer.

J.E. tường trình từ Associated Press

N.T.

Dịch từ: newsinfo.inquirer.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn