Việt Nam có chuẩn bị bước qua thời kỳ “chiến tranh lạnh” với phương Tây và Hoa Kỳ? – Tín hiệu từ vụ án xử Cù Huy Hà Vũ

Phúc Lộc Thọ

Theo Vnexpress đưa tin: Theo Hội đồng xét xử, ông Cù Huy Hà Vũ đã có một số bài viết, bài trả lời phỏng vấn đài tiếng nói Hoa Kỳ, đài Châu Á tự do với nội dung kêu gọi đa nguyên, đa đảng, đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, phỉ báng chính quyền và thể chế nhà nước

Theo cáo trạng, đối với các bài trả lời phỏng vấn, các phóng viên nước ngoài liên hệ qua điện thoại, nêu yêu cầu để ông Vũ chuẩn bị nội dung trả lời, sau đó mới tiến hành phỏng vấn. Trước khi đăng tải lên mạng, phóng viên đã trao đổi và được ông Vũ đồng ý.

Hội đồng xét xử nhận định, căn cứ vào các lời khai tại tòa, tại cơ quan điều tra, các chứng cứ có trong hồ sơ, hành vi của ông Vũ đã đủ yếu tố cấu thành tội tuyên truyền chống nhà nước…”

Còn tin trên VTC đã đưa cụ thể: “Theo Hội đồng xét xử, ông Cù Huy Hà Vũ đã có một số bài viết, bài trả lời phỏng vấn đài tiếng nói Hoa Kỳ, đài Châu Á tự do với nội dung kêu gọi đa nguyên, đa đảng, đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp.

Theo cáo trạng, đối với các bài trả lời phỏng vấn, các phóng viên nước ngoài liên hệ với Vũ qua điện thoại, nêu yêu cầu để ông Vũ chuẩn bị nội dung trả lời, sau đó mới tiến hành phỏng vấn, trước khi đăng tải lên mạng, phóng viên đã trao đổi và được Vũ đồng ý.

Hội đồng xét xử nhận định, căn cứ vào các lời khai tại tòa, tại cơ quan điều tra, các chứng cứ có trong hồ sơ, hành vi của ông Vũ đã đủ yếu tố cấu thành tội tuyên truyền chống nhà nước.”

Qua 2 đoạn tin ngắn này đã phát lộ một vấn đề thuộc về đường lối đối ngoại của Nhà nước CHXHCN Việt Nam trong quan hệ quốc tế: Phải chăng Việt Nam tiếp tục coi Hoa Kỳ và phương tây là kẻ đối đầu về ý thức hệ và các quan hệ chính trị khác; do đó cần phải hết sức cảnh giác, kịp thời có trừng phạt răn đe những ai có ý “ cầm đèn chạy trước ôtô…”

Hành vi cộng tác công khai, trả lời phỏng vấn để trình bày quan điểm cá nhân của TS Cù Huy Hà Vũ là chuyện bình thường đối với công dân các quốc gia khác thế nhưng lại bị coi là yếu tố cấu thành tội chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Hiện nay có 3 quốc gia rất nghiêm khắc trong việc giám sát công dân của mình có những cử chỉ quan hệ với Mỹ và phương Tây đó là Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và bây giờ phải chăng là Việt Nam; vụ án Cù Huy Hà Vũ với việc kết án tới 7 năm tù và 3 năm quản thúc tại gia đối với ông thật sự là một đòn cảnh cáo nặng nề, choáng váng đối với ai có ảo tưởng tiếp cận các giá trị kinh tế, văn hóa, chính trị của Mỹ và phương Tây…

Theo nguyên lý của  tam đoạn luận: “Kẻ thù của kẻ thù là bạn; bạn của kẻ thù là kẻ thù”… liệu có phải Cù Huy Hà Vũ bị trừng phạt nghiêm khắc là do sa vào cái công thức của tam đoạn luận khổ đau kia không?

Hiện nay trước sức ép trên mọi bình diện từ phía Trung Quốc, rất nhiều ý kiến cho rằng cần có một sự bắt tay, nương tựa với một thế lực khác để tạo thế cân bằng với Trung Quốc? Vậy kết cục của vụ án Cù Huy Hà Vũ có trở thành một gáo nước lạnh dội vào quan hệ khác của Việt Nam?

Liệu Việt Nam có bị rơi vào tình cảnh “tứ bề thọ địch” cả trong lẫn ngoài trong thời gian sắp tới; hay Việt Nam đã yên chí lớn, quyết tâm xây dựng quan hệ làm ăn lâu bền với Trung Quốc, vì nó thật sự phù hợp hơn về mặt thể chế chính trị nên sẽ an toàn hơn?

Vụ án về Cù Huy Hà Vũ quả đang làm bối rối giới quan sát chính trị vỉa hè?

P. L. T.

Nguồn: Phamvietdaonv.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn