Vụ bê bối đất đai ở Cần Thơ: Nhập nhèm gần 1.000 tỷ đồng

Quốc Khánh

“Dư luận mong Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng quan tâm đến nhiều việc làm khuất tất ở Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2005-2010 trong đó có nhiều khoản đến bạc trăm tỉ không thể hiện trong báo cáo tài chính” – Quốc Khánh. Nếu chỉ cầu mong thế thì hết hơi rồi thưa anh Quốc Khánh, bởi cầu mong sao được trước lòng tham không đáy và sự bênh che lộ liễu qua biết bao nhiêu chuyện mà ta đã thấy ở những người có thể nói là rất “hồng”, “hồng nhiều hơn chuyên” hiện nay ở thành phố Cần Thơ. Anh Quốc Khánh hãy ghé vào nhà tù thăm bà Ba Sương một tí để nghe người anh hùng XHCN đó nói về nỗi oan của mình. Do đâu mà có nỗi oan ấy thì bà Sương sẽ không chịu nói đâu nhưng chắc anh thừa hiểu.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

 

Nhà hàng khách sạn số 5 Hòa Bình cho thuê không thể hiện trong báo cáo tài chính

 

(Tamnhin.net) – Theo báo cáo của UB Kiểm tra Trung ương Đảng, ngoài việc nhập nhèm đất đai, làm thâm hụt tài chính như trong bài “Bê bối đất đai, thâm hụt tài chính lớn ở một DNNN” còn phát sinh ra việc xây dựng nhà khách tại huyện Phong Điền do Văn phòng Thành ủy quản lý với số tiền lên đến gần ngàn tỉ đồng gây xôn xao dư luận.

Chuyện đổ bể khi công trình Nhà khách mới bắt đầu thi công san lấp mặt bằng đã xảy ra thưa kiện trong việc đấu thầu san lắp mặt bằng.

Dự án xây dựng Nhà khách Thành ủy tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền được UBND TP Cần Thơ phê duyệt và giao cho Văn phòng Thành ủy làm chủ dự án. Theo đó, Nhà khách được xây dựng trên diện tích 12,6 hécta, chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một gồm 12 hạng mục như: san lấp mặt bằng, cổng tường rào, khu biệt thự, khu hội họp... với tổng mức đầu tư từ ngân sách là 113,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2012.

Giai đoạn hai của dự án là những hạng mục cao cấp như khách sạn năm sao, khu nhà công vụ; khu liên hợp thể thao giải trí... sẽ được mời gọi đầu tư; dự kiến kinh phí khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực hiện giai đoạn một, Văn phòng Thành ủy không tiến hành đấu thầu theo quy định mà chỉ định giao cho Công ty TNHH một thành viên nông súc sản XNK Cần Thơ (Cataco) - một đơn vị kinh tế Đảng thuộc Thành ủy Cần Thơ. Gói thầu san lấp mặt bằng trị giá 15,236 tỷ đồng. Điều đáng nói là quyết định của Thường trực Thành ủy Cần Thơ do ông Phạm Thanh Vận lúc đó là Phó bí thư thường trực Thành ủy ký ghi rõ: nguồn vốn thực hiện từ quỹ dự trữ sản xuất kinh doanh của Đảng.

Thử hỏi ngân sách Đảng ở đâu có mà dự trữ nhiều vậy để xây dựng nhà khách? Đây có phải là “quỹ đen” hay không?

Sau khi được chỉ định, ngày 4-8-2010, ông Lê Văn Mười, Tổng giám đốc Công ty Cataco ban hành quyết định số 11, giao cho Xí nghiệp xây dựng (thuộc Công ty Cataco) thi công hạng mục san lấp mặt bằng dự án Nhà khách Thành ủy Cần Thơ với giá trên 15,236 tỷ đồng. Ông Ngô Tấn Tộ, Giám đốc và ông Võ Minh Tuân, Phó giám đốc Xí nghiệp đứng đại diện Tổng đội thi công (tổng đội này chưa có quyết định thành lập) - thuộc xí nghiệp xây dựng, ký thỏa thuận thi công. Theo thỏa thuận này, sau khi trừ tổng chi phí 2,5% (gần 381 triệu đồng), Xí nghiệp khoán cho đội thi công xây dựng công trình san lấp mặt bằng với giá hơn 14,855 tỷ đồng. Ký xong biên bản thỏa thuận, cùng ngày, GĐ Ngô Tấn Tộ tiếp tục ban hành quyết định số 20 giao PGĐ Võ Minh Tuân làm đại diện Tổng đội thi công công trình. Sau khi trở thành tổng đại diện đội thi công, ông Tuân đã giao cho Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Tín Phát (tại số 55E, đường Cách mạng tháng Tám, quận Bình Thủy) là Công ty của vợ ông Tuân làm Giám đốc đảm nhận thi công. Coi như việc thi công này được giao cho “sân sau” của Cataco đảm nhiệm. Trong khi đó, Cataco có ba đội san lấp, ba đội xây dựng nhưng Cataco lại giao công trình san lấp cho đơn vị tư nhân “sân sau” của ông Phó giám đốc thực hiện. Vấn đề này, ông Ngô Tấn Tộ, Giám đốc xí nghiệp thuộc Cataco giải thích: Do các đội san lấp đang nợ của xí nghiệp số tiền lớn, với lại nhà khách Thành ủy là công trình mang tính chất chính trị, giao cho các đội sẽ làm manh mún công trình, khó quản lý. Do vậy, Xí nghiệp thống nhất giao cho ông Võ Minh Tuân, Phó giám đốc phụ trách xây dựng cơ bản. Ông Tộ nói thêm: “Ông Tuân có bằng đại học chính quy, có năng lực...”.

clip_image002

Lấy đất của Cty Bia nước giải khát cho thuê vài ki ốt mặt tiền, còn lại bỏ hoang.

Tại cuộc họp chất vấn, nhiều người đã hỏi về Công ty cổ phần công nghiệp xây dựng Tín Phát (do vợ ông là bà Ngô Thu Nguyệt làm Chủ tịch Hội đồng quản trị) có phải là “sân sau” của ông Tuân không thì câu hỏi này bị bỏ ngỏ (!?). Sau khi ông Tuân chuyển gói thầu san lấp mặt bằng cho “sân sau” thì ngày 9-8-2010, Công ty Cataco đã chuyển ngay cho Công ty Tín Phát 500 triệu đồng. Đến ngày 11-10-2010, Công ty Tín Phát xuất hóa đơn cho Công ty Cataco với số tiền 6,74 tỷ đồng. Từ việc chỉ định thầu đến giao thầu cho “sân sau”, Cataco gây thất thoát cho ngân sách khoảng 8 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Việt Thắng, đội trưởng đội san lấp thuộc xí nghiệp xây dựng của Cataco cho biết: “Trong khi các đội chúng tôi đang thiếu việc làm thì lại không được giao việc mà lại thuê Công ty “sân sau” của ông Tuân thì quá phi lý. Tôi khẳng định, nếu gói thầu được giao cho chúng tôi sẽ thi công đảm bảo chỉ với giá khoảng trên bảy tỷ đồng, làm lợi 50% ngân sách”. Bốn năm nay, anh em trong đội không nhận được bất cứ công trình nào từ Cataco.

Trước những bất thường từ gói thầu san lấp mặt bằng công trình Nhà khách Thành ủy Cần Thơ, ông Thắng đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ. Dư luận cho rằng, chỉ một gói thầu thuộc công trình Nhà khách Thành ủy gây thất thoát gần tám tỷ đồng, thì các gói thầu sau, ngân sách Nhà nước còn bị rút ruột tới đâu? Một gói thầu hơn 15 tỷ đồng lại được thực hiện theo kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Được biết, sau khi có vụ lùm xùm về “sân sau” của Cataco, Văn phòng Thành ủy yêu cầu Cataco giải trình thì ông Tuân đã thừa nhận sai sót. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi ông Nguyễn Phiêu Luân, lúc đó làm Chánh Văn phòng Thành ủy nay là Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy về trình tự thủ tục thì ông Luân cho rằng qui trình thi công Nhà khách Thành ủy đúng thủ tục (???). Chúng tôi được biết: Hiện nay, Thường trực Thành ủy Cần Thơ đang giao cho Ủy ban kiểm tra Thành ủy cùng các cơ quan chức năng của thành phố Cần Thơ kiểm tra việc thực hiện công trình san lấp mặt bằng nhà khách Thành ủy tại huyện Phong Điền cũng như quá trình kinh doanh, bán tài sản của Cataco.

Người dân hết sức bức xúc khi thấy Thành ủy Cần Thơ có những cơ sở ăn nghỉ như: Nhà khách số 2, Khách sạn Cửu Long, Nhà hàng Thái Bình Dương 1 và 2,… khai thác còn chưa hết công suất nhưng lại đầu tư Nhà khách Thành ủy tại huyện Phong Điền cách xa trung tâm quận Ninh Kiều đến hơn 12 km, lại cần đến số tiền cả ngàn tỉ đồng (!?). Khách đến Cần Thơ công tác, du lịch, ai lại tìm đến miền hẻo lánh đó để nghỉ. Tiền ở đâu mà Thành ủy Cần Thơ có đến gần ngàn tỉ đồng để xây dựng Nhà khách Thành ủy?...

Dư luận mong Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng quan tâm đến nhiều việc làm khuất tất ở Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2005-2010 trong đó có nhiều khoản đến bạc trăm tỉ không thể hiện trong báo cáo tài chính.

Q.K.

Nguồn: Tamnhin.net

clip_image003

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn