Vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tiếp tục bị quốc tế lên án

Thanh Phương

clip_image001  

Tiến sĩ Cù Hà Huy Vũ tại phiên tòa ngày 4/4/2011. REUTERS/Thong Nhat/Vietnam News Agency

 

Hôm qua, 5/4/2011, đến lượt Ân xá Quốc tế ra thông cáo lên án vụ xử và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, vừa bị kết án 7 năm tù ngày 4/4 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ (USCIRF) cũng đề nghị Chính phủ Mỹ nên công khai lên tiếng, và đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo.

Trong bản thông cáo, bà Donna Guest, Phó giám đốc đặc trách châu Á Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế khẳng định “Đây là một phiên tòa giả hiệu, vì nguyên tắc “được coi là vô tội khi tòa chưa tuyên án”, cũng như quyền bào chữa đã hoàn toàn không được tôn trọng”. Theo bà Donna Guest, ông Cù Huy Hà Vũ là một tù nhân chính kiến và phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

Ân xá Quốc tế cũng đã yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho những người bị bắt bên ngoài tòa án trong khi diễn ra phiên xử, trong đó có Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Quốc Quân.

Nhân dịp này, Ân xá Quốc tế nhắc lại là “Hàng chục nhà hoạt động và chỉ trích ôn hòa đã bị kết án tù nặng nề kể từ khi Việt Nam tiến hành chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận vào tháng 10/2009”. Tổ chức này yêu cầu Việt Nam để cho hệ thống tư pháp được độc lập, và bãi bỏ những điều luật được định nghĩa một cách mơ hồ vẫn được sử dụng để truy tố những nhà bất đồng chính kiến.

Về phần Hoa Kỳ, Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) hôm qua cũng ra thông cáo đề nghị Chính phủ Mỹ nên công khai lên tiếng bênh vực cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Trong bản thông cáo, Chủ tịch Ủy hội USCIRF Leonard Leo viết rằng: “Vụ bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ phản ánh một xu hướng đáng lo ngại ở Việt Nam, đó là những người bảo vệ thành phần thấp cổ bé miệng lại bị đối xử như là những kẻ đe dọa an ninh quốc gia”. Ông Leonard Leo yêu cầu chính quyền Tổng thống Obama phải đòi hỏi Việt Nam có những cải thiện cụ thể về tự do tôn giáo và Nhà nước pháp quyền. Chủ tịch Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế yêu cầu Chính phủ Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC, tức là danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về những vi phạm tự do tôn giáo. Ông Leonard Leo cho rằng, đây sẽ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy “Hoa Kỳ đứng về phía những người đấu tranh một cách ôn hòa cho tự do và nhân quyền”.

Về tình hình những người bị bắt giữ bên ngoài Tòa án ngày 4/4 vừa qua, theo lời kể của anh Paulus Lê Sơn, một giáo dân Hà Nội, khi bị bắt anh đã bị công an đánh đập và lấy hết vật dụng trên người. Anh bị giam gần 24 tiếng đồng hồ và bị hỏi cung, bị ép phải ký vào tờ khai. Paulus Lê Sơn cho biết rất có thể sẽ anh bị bắt lại và bị truy tố với một tội danh nào đó.

Trong khi đó, giới trí thức Việt Nam tiếp tục lên tiếng về vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Trong bài viết tựa đề “Về sự sợ hãi” đăng trên trang blog “Thích làm toán” của ông, Giáo sư Toán Ngô Bảo Châu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ ông Cù Huy Hà Vũ, “một con người không tầm thường”, vì đã không hề sợ hãi trong phiên tòa vừa qua. Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chê trách quan tòa đã “từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ”.

Giáo sư Châu viết: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trương hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”.

Còn thầy giáo Đỗ Việt Khoa thì cho rằng đây là “một phiên tòa làm mất thể diện quốc gia”. Trong bài đăng trên trang blog của ông, thầy giáo Đỗ Việt Khoa viết về Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính: “Thay vì ông chứng minh cho họ thấy Tòa án Nhà nước Việt Nam XHCN là rất công bằng, dân chủ, công khai minh bạch, thì ông lại đi chứng minh điều ngược lại. Tòa đang buộc họ Cù tội xuyên tạc, bôi nhọ đất nước, thì thông qua kiểu xử án có một không hai, Tòa đã chứng minh ngược giúp cho thiên hạ thấy họ Cù kia nói đúng”.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn