ĐẠI TƯỚNG CỦA CHÚNG CON!

Mai Thanh Hải

clip_image001

Quyết chiến, quyết thắng

Mai Thanh Hải Blog - Hôm nay, kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2011). Năm nay có lẽ là năm lẻ, vả lại còn phải tập trung lo "việc lớn" ở huyện Mường Nhé nên việc tổ chức lễ lạt, mít tinh cũng gói gọn, không ồn ào như những năm trước.

Tìm mãi, tìm mãi mới thấy tin "Đại biểu Hà Nội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam phát: "Nhân dịp kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội do ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài việc thay mặt đoàn kính chúc Đại tướng sức khỏe, trường thọ, Bí thư Phạm Quang Nghị còn "vui mừng thông báo với Đại tướng về công trình tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Độc Lập tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã được hoàn thành". Đọc tới đây, mình khó hiểu quá: Có lẽ TP Hà Nội đã huy động, đóng góp tu bổ Nghĩa trang nên ông Bí thư Thành ủy mới có phần "báo cáo riêng" như vậy?...

Đọc hết tin mới "à" lên! Thì ra: Đầu năm 2011, được sự cho phép của Bộ Lao động Thương binh và xã hội và UBND tỉnh Điện Biên, Cty DIA Hà Tây - một doanh nghiệp của Hà Nội đã khởi công công trình, công đức tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang Độc lập (trong đó có các hạng mục làm mới và trát đá Granito toàn bộ các ngôi mộ; thay mới 200 bia đá và toàn bộ bát hương trên các ngôi mộ). Toàn bộ công trình được hoàn thành với chất lượng cao trong vòng 2 tháng với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Trước ngày khánh thành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ cầu siêu và rước chân linh các Anh hùng Liệt sỹ tại các Nghĩa trang A1, Tong Khao, Him Lam về Nghĩa trang Độc Lập. Đây là Nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên, có diện tích 4,2ha, gồm 2.432 phần mộ, mỗi năm đón hàng nghìn lượt khách trong nước, quốc tế và thân nhân Liệt sỹ đến thắp hương tưởng niệm.

clip_image003

Người cha của bộ đội

Hoan hô Cty DIA Hà Tây, tuy chỉ nhắm đến đất đai để xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị... ở tít Thủ đô tấc đất tấc vàng nhưng vẫn có nghĩa cử nhớ đến các Anh hùng Liệt sĩ tận trên miền núi Điện Biên xa xôi, cách biệt nghìn trùng. 

Ngày này, xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tên tuổi đã gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

U1631824

Xin thề!

Kính chúc Đại tướng khỏe! Kính chúc Đại tướng khỏe!.

clip_image006

Chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân QĐNDVN)

   

clip_image007

Duyệt đội Danh dự trong những ngày thành lập nước 1945

clip_image009

Tại Hà Nội ngày 23- 3-1946

Ngày 23/3/1946, tại Hà Nội, khi được cử thay mặt Chính phủ đến dự một buổi lễ chào cờ (có mặt cả Ủy viên Liên hiệp Pháp Jean Sainteny), Bác Võ Nguyên Giáp của chúng ta khi ấy dường như thấu rõ sự giảo quyệt của đối phương trong việc đang dùng dằng thừa nhận chính quyền non trẻ của mình, nên đã dùng nắm đấm ấy để chào lá cờ đối phương. Y như rằng, chỉ 6 tháng sau đó, người Pháp đã lộ bộ mặt thật và cả nước Việt Nam DCCH đã bước vào cuộc "Toàn quốc kháng chiến" từ 10-1946.

clip_image011

Tại chiến dịch Việt Bắc 1947

clip_image013

Báo cáo Kế hoạch tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ

clip_image015

Trước giờ nổ súng chiến dịch Điện Biên Phủ (họp với các sĩ quan Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN)

clip_image017

Trực tiếp chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong chiến hào

clip_image019

Trước toàn quân trong lễ mừng chiến thắng tại Điện Biên Phủ

clip_image021

Trong Lễ duyệt binh tại  Hà Nội, 1965

clip_image022

Xem biểu diễn văn nghệ cùng Bác Hồ, bác Phạm Văn Đồng

clip_image024

Thăm bộ đội phòng không trực chiến tại Hà Nội 1968

clip_image026

Đón Hoàng thân Norodom sang viếng Bác, 1969

clip_image027

Trên đường phố Hà Nội, 1970

clip_image028

Tướng Hoàng Văn Thái báo cáo tình hình chiến trường miền Nam

clip_image030

Phút nghỉ chân bên đường Hồ Chí Minh, trên đường vào chiến trường miền Nam

clip_image031

Tại trận địa pháo binh - tên lửa chống tăng Bắc Cửa Việt với chỉ huy Sư đoàn 320B, tháng 1/1973

clip_image032

Cùng các tướng lĩnh cao cấp xem bộ đội diễn tập

clip_image033

Tại Triển lãm đường Hồ Chí Minh, tháng 5-1983

clip_image035

Thăm lại chiến trường xưa

clip_image037

Về Mường Phăng

clip_image039

Thăm cầu Mường Thanh

clip_image041

Rừng người chờ Đại tướng

clip_image043

Vẫn uy nghiêm trong quân phục mới

clip_image045

ĐẠI TƯỚNG CỦA CHÚNG CON

(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh trong các trang Quân sử Việt Nam, Đỗ Đình Tuấn Blog và một số mạng xã hội, tư liệu TTXVN và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn)

M.T.H.

Nguồn: Maithanhhaiddk.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn