Báo Việt Nam ca ngợi Ngô Bảo Châu

 

clip_image002

Báo Tiền Phong vừa có bài vinh danh nhà toán học Ngô Bảo Châu, người bị báo ngành công an gọi là "ngộ nhận".

Một tuần sau khi kênh VTV4 chiếu lại một phỏng vấn cũ ca ngợi Giáo sư Châu, tờ báo của Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh đăng ngay trang nhất bài 'Ngô Bảo Châu được phong danh hiệu giáo sư xuất sắc'.

Bài báo trích nguồn tin của trường Đại học Chicago, nơi GS Châu đang công tác, nói ông là một trong sáu học giả của trường này mới được bổ nhiệm vào vị trí có tên (named chairs), đồng thời là một trong ba người được phong danh hiệu giáo sư xuất sắc (distinguished service professorships).

Phóng viên báo Tiền phong cũng lấy ý kiến của một số nhà khoa học Việt Nam ở trong và ngoài nước bình luận về thông tin này, với ý ca ngợi vai trò của ông Ngô Bảo Châu, thí dụ danh hiệu giáo sư xuất sắc "là chức danh dành cho giáo sư cực kỳ xuất sắc và chỉ chiếm vài %, đôi khi dưới 1% trong biên chế cơ hữu của một trường đại học" của Hoa Kỳ.

Việc hai cơ quan truyền thông của Việt Nam trong hai tuần liền đăng tải thông tin thuận chiều đối với GS Châu dường như muốn xua tan đi tin đồn rằng cái nhìn của chính quyền về ông đã thay đổi sau khi vị giáo sư này đăng trên blog cá nhân của mình các bình luận bênh vực Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ và phê phán vụ xét xử ông.

Tuy GS Châu đã đóng cửa blog, báo An ninh Thế giới của Bộ Công an sau đó đăng bài bình luận dài của tác giả Quý Thanh chỉ trích ông Châu "ngộ nhận" và cảnh báo ông có thể bị lợi dụng.

Bài báo này đã gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, với nhiều ý kiến cho rằng bắt đầu có "chiến dịch chống ông Châu" ở trong nước.

Năm nay 39 tuổi, ông Ngô Bảo Châu là giáo sư trẻ nhất của Việt Nam. Hiện ông công tác tại khoa Toán của trường Đại học Chicago, Hoa Kỳ.

Tháng Tám năm ngoái, ông được trao giải thưởng Fields dành cho các nhà toán học xuất sắc trên thế giới.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn