Công văn của Bộ Ngoại giao Canada về vụ án Cù Huy Hà Vũ

Bauxite Việt Nam nhận được từ chị Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, công văn sau đây của ông Lawrence Cannon, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada gửi Luật sư Vũ Đức Khanh. Công văn nêu lên quan điểm chính thức của Chính phủ Canada về vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, xác nhận sứ quán Canada cùng với các sứ quán Na Uy, New Zealand, và Thụy Sĩ, “đã tham dự, quan sát phiên tòa và sau đó đã nêu lên những quan ngại của mình với Chính phủ Việt Nam”.

Cần lưu ý ngày 2 tháng 5 nhân dân Canada đã bầu Quốc hội mới với kết quả Đảng Bảo thủ của Chính phủ đương nhiệm đạt được 167 trên 308 ghế. Thủ tướng Stephen Harper sẽ tiếp tục lãnh đạo Canada trong nhiệm kỳ 2011-2015 với một chính phủ chiếm đa số trong Quốc hội. Về đường lối đối ngoại, như thế, sẽ chẳng có thay đổi gì lớn và trước sau như một, Thủ tướng Stephen Harper vẫn muốn thúc đẩy vấn đề nhân quyền với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Ottawa, Canada

Ngày 29 tháng 4 năm 2011

Ông Vũ Đức Khanh thân mến,

Xin cảm ơn bức thư của ông đề ngày 07/03/2011 nói về vụ án ông Cù Huy Hà Vũ.

Canada ủng hộ các quyền con người và giữ lập trường có tính nguyên tắc về những vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy tự do, dân chủ, nhân quyền và nền pháp trị. Thí dụ như, khi Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva duyệt lại tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong cuộc Tổng duyệt Định kỳ Toàn cầu vào tháng 5/2009, Canada đã có bài phát biểu kêu gọi Việt Nam hành động phù hợp với luật quốc tế về nhân quyền, đặc biệt là bảo hộ quyền tự do ngôn luận, gia tăng sự độc lập của truyền thông và tôn trọng nền pháp trị.

Canada nêu lên sự quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, một cách trực tiếp với nhà cầm quyền Việt Nam ở mọi cấp, trong đó có sự quan ngại của chúng tôi về những hạn chế phi lý đối với quyền tự do ngôn luận và về sự bắt giữ những cá nhân thực thi quyền tự do ấy. Tôi đã đích thân nêu lên những quan ngại của Canada về tình hình nhân quyền ở Việt Nam với người đồng sự Việt Nam của tôi cũng như ông Deepak Obhrai, Thư ký Nghị viện đã làm với ông Bộ trưởng Ngoại giao.

Tòa Đại sứ Canada ở Việt Nam cũng tích cực hành động về những vấn đề nhân quyền. Là một thành viên của Nhóm Bốn Nước, [sứ quán] Canada cùng với các sứ quán Na Uy, New Zealand, và Thụy Sĩ, đã tìm cách nêu ra những vấn đề nhân quyền qua việc đối thoại với Việt Nam. Trong vụ án ông Cù Huy Hà Vũ, Nhóm Bốn Nước đã tham dự, quan sát phiên tòa và sau đó đã nêu lên những quan ngại của mình với Chính phủ Việt Nam.

Thông qua việc liên tục bày tỏ về các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về nhân quyền, cũng như việc ủng hộ trường kỳ cho những cải cách pháp luật và tư pháp, Canada và các đối tác của mình sẽ tiếp tục khuyến khích những tiến bộ hơn nữa về nhân quyền ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ sự quan tâm với chúng tôi.

Lawrence Cannon, Thành viên Hội đồng Cơ mật, Nghị sĩ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn