Hãi hùng các thực phẩm độc hại của Trung Quốc

Hoài Linh

clip_image001Việc thu giữ một khối lượng lớn sữa bột nhiễm melamine từ các kho hàng Trung Quốc chính là diễn biến mới nhất trong số một loạt bê bối thực phẩm ở quốc gia này.

Trong một thời gian ngắn, thế giới liên tiếp chứng kiến các xì căng đan liên quan tới thực phẩm của Trung Quốc. Dưới đây là 10 vụ việc khá hãi hùng.

Sữa nhiễm melamine

Năm 2008, có 6 em nhỏ thiệt mạng, 300.000 em khác ngã bệnh sau khi uống sữa công thức nhiễm hóa chất công nghiệp melamine. Vụ bê bối, bị ỉm đi vài tháng để tránh gây ra tình trạng lúng túng trong kỳ Thế Vận Hội, đã gây bất bình lớn ở Trung Quốc và làm mất lòng tin của công chúng vào Chính phủ và khả năng quản lý ngành thực phẩm ở nước này.

Giá đỗ nhiễm độc

Tháng 4/2011, cảnh sát ở thành phố Thẩm Dương đã thu giữ 40 tấn giá đỗ nhiễm độc. Loại giá này được xử lý với hóa chất gây ung thư là sodium nitrite, ure cũng như thuốc kháng sinh, kích thích tố thực vật gọi là 6-benzyladenine. Các hóa chất được dùng để giá lớn nhanh hơn và trông bóng hơn. 12 người bị bắt trong vụ việc này.

Đậu đũa thấm đẫm thuốc trừ sâu

Hơn 3,5 tấn đậu đũa thấm đẫm loại thuốc trừ sâu bị cấm là isocarbophos đã bị nhà chức trách Trung Quốc tiêu hủy sau khi phát hiện nó đang được bán tại thành phố Vũ Hán hồi tháng 3/2010. Số đậu đũa này được chuyển từ thành phố Sanya tới. Có nhiều cáo buộc rằng vụ việc bị ỉm đi sau khi cơ quan nông nghiệp Sanya nói nhà chức trách Vũ Hán "khinh suất" khi công bố vụ việc.

Sữa nhiễm độc từ phế liệu da

Tháng 2/2011, một bê bối sữa nhiễm độc mới ở Trung Quốc lại nổ ra. Lần này, chất protein thủy phân da - một hóa chất công nghiệp tương tự melamine được bỏ vào sữa dường như để tăng độ protein trong sữa - tăng giá trị của sữa. Vấn đề này đã bị phát hiện từ đầu tháng 3/2009. Trung Quốc trong tháng 4 tuyên bố đóng cửa gần 1/2 các hãng sản xuất sữa nhằm thanh lọc ngành này.

Bánh bao "nhôm"

Sau khi có các tin rằng hầu hết gạo của Trung Quốc nhiễm kim loại nặng, nhà chức trách y tế ở Thâm Quyến, nam Trung Quốc đã kiểm tra 696 mẫu thực phẩm được làm từ bột, gồm cả bánh bao và bánh hấp. Gần 1/3 tương đương 28 mẫu bị phát hiện có hàm lượng nhôm vượt quá tiêu chuẩn. Sự nhiễm độc này bị cho là dùng quá mức bột nổi chứa kim loại.

Thịt lợn phát sáng

Tháng trước, một loạt tin bài và ảnh cho thấy thịt lợn Trung Quốc phát ra ánh xanh kỳ quái khi tắt điện bếp. Những người dùng internet gọi đó là thịt lợn "avatar" và vẫn còn nghi ngờ dù cơ quan giám sát y tế Thượng Hải đã trấn an rằng thịt lợn bị nhiễm khuẩn lân tinh và vẫn an toàn sử dụng khi được nấu chín. 

Thịt lợn nhiễm clenbuterol

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc chiến trường kỳ với việc sử dụng steroid clenbuterol trong nuôi lợn. Được biết tới với tên gọi "bột thịt nạc", người ăn phải loại thịt nhiễm độc này sẽ bị chóng mặt, đánh trống ngực, tiêu chảy và ra mồ hồi ào ạt. Theo trang web của cơ quan an toàn thực phẩm Thượng Hải, từ năm 1998 tới 2007, có 18 đợt ngộ độc clenbuterol liên quan tới thực phẩm.

Hộp đựng thức ăn nhiễm độc

Tháng 4/2010, hơn 7 triệu hộp đựng thức ăn dùng một lần rồi bỏ đã được thu giữ ở Giang Tây. Dù bị cấm từ năm 1999, hộp xốp kiểu này vẫn được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Được biết, khi hâm thức ăn, chất độc trong hộp xốp sẽ được giải phóng. Hóa chất độc trong hộp xốp có thể gây hại cho gan, thận và cơ quan sinh sản.

Gạo cadmium

Các nghiên cứu công bố hồi tháng 2 cho thấy, 10% số gạo bán ở Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng, gồm cả cadmium. Dữ liệu do Trường đại học nông nghiệp Nam Kinh tập hợp cho thấy, vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở các tỉnh phía nam, nơi 60% mẫu thử bị nhiễm kim loại nặng, cao gấp 5 lần giới hạn cho phép.

H.L. (Theo Telegraph)

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn