Hợp lòng quan

Nguyễn Quang Lập

imageQuan là đầy tớ của dân, dân đói mà đầy tớ của dân lo sắm xe đời mới, đổi xe đời cũ làm sao được. Làm gì cũng phải ngó trước ngước sau xem có hợp lòng dân không rồi hẵng làm.

Mũm Mĩm đi làm về, tự nhiên lăn đùng ra giường nằm im như chết. Ngu Ngơ thấy lạ mới mon men tới gần, nói Mũm Mĩm em ơi, làm sao thế.

Mũm Mĩm uể oải ngồi dậy, nói chán, chán lắm anh ạ. Ngu Ngơ nói em chán gì, chán ăn à, hay là ốm nghén.

Mũm Mĩm lườm Ngu Ngơ, nói nghén với chả nghẽo, đầu óc anh tối mò, lúc nào nghĩ lởn vởn mấy chuyện linh tinh. Ngu Ngơ cười khì, nói thế thì làm sao.

Mum Mĩm thở hắt ra, nói đang vui vẻ tự nhiên đọc cái tin Bộ Tài chính dự thảo quy chế quản lý và sử dụng xe ô tô cho lãnh đạo mà buồn thối ruột. Đang khi lạm phát ầm ầm, giá cả tăng hơn ngựa phi nước đại, các quan lại được tăng tiền mua ô tô. Rõ chán.

Ngu Ngơ vỗ vai Mũm Mĩm, nói tưởng chuyện gì chứ chuyện đó có gì mà chán. Giá cả tăng thì giá ô tô cho lãnh đạo cũng phải tăng chứ sao. Thấy các quan có ô tô sang không mừng thì thôi, sao lại chán?

Em đừng có kêu ca kẻo người ta lại bảo mình ghen ăn tức ở, trâu cột ghét trâu ăn. Mũm Mĩm vằn mắt lên, nói anh nói gì thế, ghen tị với ai lại đi ghen tị với các quan, có mà dở hơi.

Đất nước đang khó khăn, xe cộ các quan đâu phải loại xe tồi, từ năm sáu trăm triệu đến bảy tám trăm triệu chứ có ít ỏi gì đâu, sao tự dưng lại đòi mua xe đắt tiền hơn? Lại nữa, xe cũ còn chạy ngon lành, thêm cái dự thảo này thế nào các quan cũng sắm thêm xe mới. Đang khi phố chật người đông, từng đó xe đã tắc đường lung tung chưa có cách nào giải quyết, bây giờ lại thêm một đống xe mới nữa có phải khốn không.

Ngu Ngơ lắc đầu xua tay, nói em đừng có lo bò trắng răng. Sắp tới sẽ có luật vào thành phố ngày chẵn phải đi xe số chẵn, ngày lẻ đi xe số lẻ. Nhất định lượng xe tham gia giao thông sẽ giảm đi một nửa.

clip_image003

Dự thảo quy chế quản lý và sử dụng xe ô tô phục vụ công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính đang gây tranh cãi

Mũm Mĩm chắp tay vái Ngu Ngơ, nói Ngơ ơi là Ngơ, Ngơ đúng là ngơ. “Lượng xe tham gia giao thông sẽ giảm đi một nửa”, hoang đường. Biển số giả tăng lên gấp đôi thì có. Với cả luật chẵn lẻ đó khuyến khích các quan các quan đua nhau sắm hai xe, xe số chẵn và xe số lẻ, thế là xe tham gia giao thông tăng hay giảm, hả hả?

Mũm Mĩm càng nói càng giận. Ngu Ngơ cười to, nói anh chọc chơi anh vậy thôi chứ anh đang chán đến tận cổ đây này.  Đang khi báo chí đưa tin ở Thanh Hóa có 240 ngàn người đang đói. 240 ngàn người nhé chứ không phải 24 người đâu. Cả nước đang lo cho dân Thanh Hóa, Nhà nước cũng ra sức cứu đói cho dân thì Bộ Tài chính lại lo chuyện sắm xe cho lãnh đạo. Giả dụ việc đó là cần thiết là đúng đắn thì cũng phải biết thời điểm nào mình làm, thời điểm nào thì không.

Nhà hàng xóm có tang, mình cũng phải lo tắt nhạc đi. Hàng xóm thiếu bữa mình muốn ăn gân hươu yến sào cũng phải kin kín, tốt nhất là đợi hàng xóm khá lên rồi mình muốn ăn gì thì ăn. Chứ cứ ngông ngáo, thể nào không bị củ đậu bay cũng bị ăn chửi.

Mũm Mĩm gật đầu cái rụp, nói phải lắm phải lắm. Quan là đầy tớ của dân, dân đói mà đầy tớ của dân lo sắm xe đời mới, đổi xe đời cũ làm sao được. Làm gì cũng phải ngó trước ngước sau xem có hợp lòng dân không rồi hẵng làm.

Ngu Ngơ cười hi hi hi, nói đợi hợp lòng dân thì đến mồng thất cũng không có xe mới. Chỉ cần hợp lòng quan là quyết. Quyết quyết quyết!

N. Q. L.

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn