Lybia và những điều sẽ đến ở Syria

Nguyễn Trung

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Trên đây là một số hình ảnh căn nhà của nhà lãnh đạo Gadhafi sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Liên quân do mạng điện tử www.yahoo.com đăng tải (1). Nhà lãnh đạo Gadhafi thoát chết trong cuộc tấn công này nhưng người con trai út Seif al-Arab của ông Gadhafi và ba người cháu của ông Gadhafi đã bị thiệt mạng.

Là một nhà lãnh đạo độc tài cai trị Lybia với bàn tay sắt, chắc Gadhafi không lạ gì với những cái chết. Nhưng có lẽ, cái chết của người con trai út và những người cháu của ông sẽ khiến ông Gadhafi cảm nhận được nỗi đau mất mát của một người cha, một người ông. Dù là người ở ngôi cao của một nước hay một thường dân thì cũng là một con người. Chắc hẳn cái cảm giác mất mát đau thương khi nhìn người thân qua đời sẽ khác nhiều cảm giác nhìn dân đen chết oan dưới bàn tay chuyên chế của mình.

Cuộc tấn công bằng tên lửa lần này cho thấy phe Liên quân đã quyết liệt hơn trong chuyện loại trừ nhà lãnh đạo độc tài Gadhafi chứ không đơn thuần chỉ là lập vùng cấm bay hay chỉ bắn cầm chừng để ngăn chặn quân đội của nhà độc tài Gadhafi. Từ nay, Gadhafi sẽ khó tìm được một nơi dung thân an toàn – cho dù ông Gadhafi vẫn còn cả một đất nước Lybia rộng lớn.

Trong khi nhà độc tài Gadhafi đã đi gần hết đoạn đường của cuộc đời thì nhà độc tài ở Syria vẫn không tỉnh ngộ. Số người biểu tình bị bắn chết bởi quân lính của Chính phủ của ngài Bashar al-Assad đã lên đến hàng hơn 500 người (2). Thế nhưng người dân Syria vẫn không chùn bước trong công cuộc đấu tranh giành lại quyền được sống của mình.

Tổng thống Barack Obama hiện đang chịu nhiều áp lực từ nhiều chính khách của Mỹ (3). Những chính khách này lên tiếng kêu gọi ông Barack Obama nên có hành động nhanh chóng để người dân Syria khỏi phải bị giết hại một cách vô cớ bởi chính quyền của nhà độc tài Bashar al-Assad.

Có lẽ hiện nay cộng đồng quốc tế phải lo giải quyết chuyện của Lybia cho xong. Nên dẫu cho có bị áp lực từ các chính khách, Tổng thống Obama cũng sẽ không đưa ra một chính sách quân sự với Syria trong lúc này. Nhưng một khi chuyện của nhà độc tài Gadhafi đã được giải quyết xong xuôi thì đó sẽ là một vấn đề hoàn toàn khác. Tất nhiên, đằng sau những đòi hỏi về nhân quyền, còn nhiều thực tế khác liên quan đến lợi ích của Mỹ mà Mỹ phải tính toán cân nhắc. Song nếu mạnh tay với Lybia mà bỏ qua cho Syria thì sẽ là hai hình ảnh tương phản quá rõ để nhân dân thế giới nhìn vào và có câu hỏi hắc búa với ông chủ Nhà Trắng. Đó sẽ là một lý do đáng ngại đối với số phận nền độc tài Syria.

Vì thế, thiết tưởng, nhà độc tài Syria cũng đừng quá tin tưởng vào thế bí của cộng đồng quốc tế hiện nay mà thẳng tay sát hại người dân vô tội của mình. Những chuyện như vậy sẽ không khác gì chính ngài Bashar al-Assad đã tự bước nhanh trên đoạn đường ngắn ngủi còn lại của mình để sớm gặp Hitler mà thôi. Một khi cộng đồng quốc tế đã quyết thì chỉ có nước đi gặp Diêm Vương chứ không còn đường nào khác. Đến lúc đó, chắc đã quá muộn để suy ngẫm cái câu “những gì mình không muốn thì đừng làm cho người”. Hy vọng những “bạo chúa”, những “nhà độc tài” đang còn tại vị trên cái ghế quyền lực được xây bằng xương máu của người dân vô tội lấy đó làm gương.

Mong lắm thay!!!

N.T.

(1) news.yahoo.com

(2) news.yahoo.com

(3) Foxnews.com

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

HC biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn