Phản ứng trong nước trước hành động gây hấn của Trung Quốc

Đỗ Hiếu, Phóng viên RFA

Sau khi xảy ra vụ 3 tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam hôm 26 tháng 5 vừa qua, [3 tàu này] đã tiến sâu vào phạm vi thềm lục địa ở miền Trung Việt Nam, cắt dây cáp thăm dò dầu khí tàu Bình Minh 2, dư luận trong và ngoài nước có phản ứng mạnh mẽ về sự kiện này.

clip_image002

Tàu 84 và 17, trong số 3 tàu hải giám của Trung Quốc, đã tiến sâu vào phạm vi thềm lục địa ở miền Trung Việt Nam và cắt dây cáp thăm dò dầu khí tàu Bình Minh hôm 26.05.2011. Nguồn diễn đàn HDVietnam

Mời quý vị nghe ý kiến của ba người Việt trong nước trước hành động gây hấn từ phía Bắc Kinh.

Hành động bá quyền

clip_image004

Tàu Trung Quốc bắt tàu Việt Nam-2009. RFA file

Từ Hà Nội, Đại tá hải quân Quách Hải Lượng, nguyên Tùy viên quân sự sứ quán Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Trung Quốc xem đây là một hành động bá quyền nước lớn của nước láng giềng khổng lổ, đáng bị công luận thế giới và toàn dân Việt Nam lên án:

“Chúng tôi là những người đã tham gia chỉ huy, thuộc về chính quyền, bây giờ tôi là thường dân, tôi có quyền phát biểu ý kiến của một thường dân.

Tôi xin phép được phản ánh cái tình hình, tinh thần của nhân dân Việt Nam đối với sự kiện này, đã từ lâu và bây giờ ngày càng tăng lên. Nhân dân Việt Nam vô cùng phẫn nộ trước hành động ấy của Trung Quốc.

Người ta lại nghĩ thế này, Trung Quốc đang làm một công việc rất phiêu lưu, tưởng chừng như đe đọa được Việt Nam, chính là rất có hại cho Trung Quốc. Chính Trung Quốc đã phá tình hữu nghị giữa Việt Nam với Trung Quốc, mà họ nêu lên là cần phải xây dựng. Thứ hai là họ phá lòng tin ấy đối với thế giới, sẽ không còn tin anh Trung Quốc này, ăn nói có vẻ được nhưng lúc làm lại khác.

Trên trường ngoại giao, Trung Quốc sẽ rơi vào thế cô lập, tôi tin rằng đấy là phái diều hâu của Trung Quốc nó làm, giới lãnh đạo cao cấp chắc người ta có những đứng đắn hơn, dù sao, thì dưới sự chỉ đạo cao cấp, người ta mới làm thế”.

... gây gió sẽ gặt bão, độc tài, phát xít, như Hitler, tưởng rằng dựa vào vũ lực sẽ thắng tất cả thì lại là người bị tiêu diệt, tấm gương ấy Trung Quốc nên suy nghĩ.

ĐT Quách Hải Lượng

Theo nhà quân sự kiêm nhà ngoại giao này thì lòng dân sẽ chiến thắng mọi bạo quyền, mọi chế độ độc đoán, hà khắc và lịch sử đã chứng minh rõ như vậy:

“Nếu dấn sâu thêm thì cái việc một quân đội, một nhân dân đối với tổ quốc phải đứng ra làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc mình là điều tất yếu, tôi không muốn nói đến chuyện đánh nhau, nói năng quá lời, tôi chỉ nói hành động đó không có lợi cho Trung Quốc và không có lợi cho Trung Quốc đối với thế giới, đối với Việt Nam.

Cái nguy hiểm nhất mà người Trung Quốc không lường tới đó là làm cho toàn dân Việt Nam phẫn nộ, một khi, trên thế giới này mà toàn dân phẫn nộ, đó là điều vô cùng bất lợi cho chính phủ, cho một đảng nào đó; gây gió sẽ gặt bão, độc tài, phát xít, như Hitler, tưởng rằng dựa vào vũ lực sẽ thắng tất cả thì lại là người bị tiêu diệt, tấm gương ấy Trung Quốc nên suy nghĩ”.

Thái độ nhân nhượng của nhà nước

Kế đó, một công dân sinh trưởng ở Bình Thuận, luật sư Lê Trần Luật cho rằng, sở dĩ Trung Quốc ngang nhiên tiến sâu vào lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, rồi có hành động ngang ngược, vì Hà Nội có thái độ nhân nhượng Bắc Kinh:

Nhà nước Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, chính quyền Việt Nam tỏ ra sợ hãi, trước áp lực của nước lớn như Trung Quốc, cơ bản là lệ thuộc về mặt chính trị,...

LS Lê Trần Luật

“Nhà nước Việt Nam lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, chính quyền Việt Nam tỏ ra sợ hãi, trước áp lực của nước lớn như Trung Quốc, cơ bản là lệ thuộc về mặt chính trị, bởi vì khối xã hội chủ nghĩa còn lại thì đa số phụ thuộc vào Trung Quốc và chế độ cộng sản Việt Nam muốn tồn tại, thì không cách nào không lệ thuộc vào Trung Quốc”.

Theo ông thì có nhiều cách để phản kháng chính sách gây hấn của Bắc Kinh:

“Kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, thí dụ như thế là một cách phản đối, có thể gởi kiến nghị thư đến nhà cầm quyền Việt Nam để yêu cầu phải có hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc”.

Hành động quyết liệt

clip_image006

Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt hồi năm 2009. Source lysonforum

Một người dân Saigon, ông Trần Huỳnh Duy Tân, nguyên Tổng giám đốc công ty Internet “Một kết nối” nhấn mạnh, là người Việt Nam, ai ai cũng thấy rõ cách khiêu khích đó của tàu giám hải Trung Quốc là không thể chấp nhận được và cần phải có biện pháp chống trả quyết liệt:

“Cũng giống như những người Việt Nam khác về thông tin trên báo chí trong cũng như ngoài nước, thời gian vừa qua, tôi thấy rõ ràng là Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển của Việt Nam. Tôi mong muốn là nhà nước và nhân dân cả nước đều có biện pháp, có hành động quyết liệt để gìn giữ, lãnh thổ, bờ cõi của đất nước, cần có biện pháp thật sự hữu hiệu trong thời gian tới. Qua báo chí tôi thấy Trung Quốc đang có những biện pháp rất quyết liệt để tranh giành lãnh thổ của Việt Nam”.

Tôi mong muốn là nhà nước và nhân dân cả nước đều có biện pháp, có hành động quyết liệt để gìn giữ, lãnh thổ, bờ cõi của đất nước.

Ô. Trần Huỳnh Duy Tân

Theo Petro Việt Nam, tức Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là công ty cử tàu Bình Minh 2 tiến hành công tác khảo sát và thăm dò dầu khí từ năm 2008 thì việc ba tàu hải giám của Trung Quốc phá hoại hoạt động của tàu Bình Minh 2 là hành động ngang ngược, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc phải bồi mọi thường thiệt hại về vật chất và kinh tế đã gây.

Qua các thông tin trên mạng thì ngoài lực lượng hải quân chính quy, Trung Quốc còn có các loại tàu hải giám, hải cảnh, hải sự, hải tuần, ngư chính, dưới vỏ bọc dân sự; các tàu này được trang bị hùng hậu không kém các tàu hải quân của Hoa Lục. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang nâng cấp hải quân của họ với các loại tàu ngầm, tàu chiến, tàu sân bay nhằm phục vụ cho chủ trương vươn ra biển cả, tiến tới làm chủ hoàn toàn vùng Biển Đông.

Đ.H.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn